Đau khớp cổ chân khi ngủ dậy hay khi đi bộ có thể do chấn thương, vận động quá nhiều hoặc có thể là biểu hiện của bong trật khớp chân, viêm xương khớp… Khi đó cần phải làm gì để khắc phục nhanh nhất tình trạng đau khớp cổ chân?

Đau khớp cổ chân là gì?

Khớp cổ chân còn được gọi là mắt cá chân là khớp được coi là dễ bị tổn thương nhất. Đau khớp cổ chân là tình trạng đau nhức, tê, ngứa, bầm khi khớp này bị tổn thương. Cơn đau nhức, chấn thương nghiêm trọng hơn khi đi bộ do sự căng giãn khớp cổ chân và sự uống cong lặp lại nhiều lần khi đi bộ.

Đau khớp cổ chân

Triệu chứng đau khớp cổ chân

Dấu hiệu bệnh thường gặp bao gồm:

  • Những cơn đau ở mặt trong hoặc ngoài cổ chân, kéo dài dọc theo gân gót và nối cơ cẳng chân tói xương gót.
  • Sưng tấy cổ chân, có vết bầm nhỏ.
  • Chân đau bỏng rát, có cảm giác tê như kim chích, kiến bò.
  • Cơ thể mất thăng bằng
  • Chân yếu, mất khả năng chịu lực

Tuy nhiên, một số trường hợp đau khớp cổ chân không sưng đau.

Đau khớp cổ chân nguyên nhân do đâu?

Tình trạng đau khớp cổ chân khi đi bộ, khi ngủ dậy do nhiều nguyên nhân gây ra. Lý do phổ biến gồm:

Bong gân

Nếu dây chằng quanh khớp cổ chân bị rách, giãn rộng hoặc xoắn khớp cổ chân thì sẽ gây ra tình trạng bong gân khớp cổ chân từ nhẹ đến nặng.

Ngoài đau khớp cổ chân còn có thể kèm theo bần, sưng và giảm khả năng hoạt động.

Hội chứng kích thích khớp cổ chân

Hội chứng này xảy ra khi dây thần kinh quanh hoặc dây chằng quanh khớp cổ chân bị đè nén gây đau nhức mạn tính.

Đối tượng dễ bị hội chứng kích thích khớp cổ chân là những cầu thủ bóng chuyền, vũ công và cận động viên nhảy cao.

Đau khớp cổ chân

Viêm gân

Là tình trạng gân bị viêm và kích ứng do lạm dụng quá mức, chấn thương kinh niên hoặc những động tác lặp đi lặp lại.

Nguy cơ rủi ro bị viêm gân gây đau khớp cổ chân là do tuổi tác và sự luyện tập với cường độ quá mức.

Nếu viêm gân quanh khớp cổ chân nghiêm trọng thì những cơn đau khớp cổ chân xuất hiện thường xuyên hơn khi đi bộ, chạy hoặc nhảy.

Viêm xương khớp

Khớp bị thoái hóa, những chấn thương khớp cổ chân trước đây theo thời gian có thể gây viêm xương khớp. Bệnh này do sụn trong khớp cổ chân thoái hóa từ từ.

Ngoài đau sâu trong khớp cổ chân còn kèm theo cứng khớp, cổ chân không ổn định. Đau tăng lên khi đi bộ. Lâu dần có thể gây biến dạng xương trong khớp.

Đau khớp cổ chân có nguy hiểm không?

Đau khớp cổ chân khi ngủ dậy, khi đi bộ hoặc không sưng nếu không được điều trị kịp thời có thể tiến triển thành mãn tính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng đi lại, vận động.

Gây ra hiện tượng cứng khớp dẫn đến lưu thông máu và các chất dinh dưỡng đến các sụn khớp cổ chân bị suy giảm. Lâu dần tiến triển thành thoái hóa khớp và có thể gây bại liệt.

Như vậy, đau khớp cổ chân không đe dọa tính mạng nhưng lại có thể khiến người bệnh không đi lại được nữa.

Đau khớp cổ chân

Cách giảm đau khớp cổ chân

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân gây đau khớp cổ chân của bạn,

Việc điều trị giảm đau khớp cổ chân phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Dưới đây là một số biện pháp thường được sử dụng:

Uống thuốc theo đơn kê của bác sĩ

  • Thuốc giám đau
  • Thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) như ibuprofen

Sử dụng phương pháp RICE

RICE bao gồm: Nghỉ ngơi, chườm đá viên, ép nén và nâng cao chân. Đây là biện pháp cơ bản để điều trị đau khớp cổ chân.

  • Nghỉ ngơi: Hạn chế đi lại để chân được nghỉ ngơi, không chịu tác động của lực. Nếu phải di chuyển thì dùng gậy hoặc nạng hỗ trợ.
  • Chườm đá viên giảm sưng: Thực hiện liên tục 15 – 20 phút/lần. Mỗi lần cách nhau từ 2 – 3 giờ. Áp dụng liên tục trong 48 giờ đầu tiên khi thấy đau khớp cổ chân khi ngủ dậy hoặc khi đi bộ xuất hiện. Hoặc thực hiện đến khi giảm hẳn sưng đau.
  • Ép nén: Dùng băng đàn hồi để ép nen giúp giảm viêm, giảm sưng đau.
  • Nâng cao cổ chân hơn tim giúp tăng bạch huyết, máu chảy về tim.

Vật lý trị liệu

Người bị đau khớp cổ chân có thể thực hiện các bài tập vật lý trị liệu dưới sự hướng dẫn của chuyên gia. Thực hiện biện pháp này sẽ giúp giảm đau, giảm viêm. Đồng thời, cải thiện sự đàn hồi, dẻo dai của cơ, gân quanh khớp cổ chân.

Đau khớp cổ chân

Phẫu thuật

Trường hợp đau khớp cổ chân do những bệnh lý về xương khớp gây ra mà các biện pháp điều trị khác không đáp ứng thì cần phải thực hiện phẫu thuật khớp.

Phòng ngừa đau khớp cổ chân

Bên cạnh đó, khi đau khớp cổ chân đã được kiểm soát thì có thể luyện tập những bài tập xoay tròn nhẹ nhàng cho bàn chân. Điều này sẽ giúp cho cổ chân được linh hoạt, dẻo dai hơn sau tổn thương và giúp biên độ cử động của chân được trỏe lại bình thường. Nhờ vậy mà giảm nguy cơ đau khớp chân tái phát trở lại.

Duy trì cân nặng ở mức độ khỏe mạnh giúp tránh tăng áp lực lên khớp do trọng lượng cơ thể.

Có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học. Bổ sung các thực phẩm giàu canxi, vitamin D, B12, axit béo omega3, hạn chế uống rượu bia, chất kích thích, hút thuốc lá…

Tránh mang giày dép quá cao thường xuyên.

Như vậy, qua những thông tin trên, bạn đọc chắc hẳn biết được đau khớp cổ chân khi ngủ dậy, đi bộ là biểu hiện của bệnh gì. Đồng thời biết được cách điều trị và phòng ngừa tình trạng này tái phát lại. Chúc sức khỏe bạn!