Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe xương khớp và hỗ trợ chữa lành đĩa đệm bị tổn thương từ bên trong. Trong bài viết này, dưới góc nhìn của chuyên gia gợi ý ăn gì khi bị thoát vị đĩa đệm thì tốt. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?

Thực phẩm giàu canxi

Canxi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và lão hóa của xương. Nếu thiếu canxi các đôt sống trở nên yếu và mỏng manh hơn, dễ bị đau nhức. Thiếu canxi dẫn đến loãng xương, các đốt sống vốn đã yếu có nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm hơn. Do đó, khi bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì? Một trong những câu trả lời là canxi.

thoát vị đĩa đệm nên ăn gì

Một số thực phẩm giàu canxi như:

  • Phô mai, sữa chua và sữa.
  • Rau lá xanh đậm như cải xoăn, măng tây, súp lơ, đậu phụ, đậu phộng, đỗ đen và hạt vừng.
  • Tôm cua, hàu.
  • Trái cây và rau củ đỏ: ớt đỏ, củ cải đường, cà chua hầm hoặc tươi, quả mọng đen như quả việt quất và quả mâm xôi

Thực phẩm giàu vitamin D

Cung cấp đủ vitamin D sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt nhất các khoáng chất quan trọng. Nhờ đó, xương khớp dẻo dai, chắc khỏe hơn, bệnh thoát vị đĩa đệm cũng được cải thiện.

Một số loại thực phẩm giàu vitamin D như sữa, ngũ cốc, các loại hạt hạnh nhân, óc chó, hạt vừng…

thoát vị đĩa đệm nên ăn gì

Axit béo Omega 3

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì? – Axit béo Omega 3 là một trong số câu trả lời. Axit béo Omega 3 có đặc tính hình thành collagen và được cơ thể sử dụng để điều trị và ngăn ngừa tổn thương sụn và đĩa đệm do thoát vị.

Những loại thức ăn giàu axit béo omega3 như cá mòi, cá hồi, cá trích, cá thu…

Vitamin B12

Để xương chắc khỏe thì cần phải có đủ vitamin B12 trong chế độ ăn uống hàng ngày. B12 đóng vai tròng giúp tăng trưởng và phát triển tủy xương.

Thực phẩm giàu vitamin B12 như:

  • Các loại thịt, cá và thịt gia cầm.
  • Gan đặc biệt giàu vitamin B12.
  • Trứng, phô mai, sữa và hầu hết các sản phẩm từ sữa đều chứa vitamin B12.
  • Các loại rau lá xanh như bông cải xanh, cải xoăn và rau bina.

thoát vị đĩa đệm nên ăn gì

Vitamin C

  • Vitamin C hoạt động như chất chống oxy hóa giúp giảm tác động của các gốc tự do có thể đã xâm nhập và máu và làm thoái hóa đốt sống.
  • Vitamin C cũng rất quan trọng cho việc tái tạo tế bào, đây là chức năng quan trọng khi đĩa đệm bắt đầu bị thoái hóa.
  • Ngoài ra, vitamin C cũng là chất cần thiết để hình thành collagen sau biến thành mô mới cần để tái tạo mô đĩa đệm giữa các đốt sống.
Như vậy, người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì? Câu trả lời là vitamin C. Các thực phẩm giàu vitamin C gồm:
  • Rau bina, khoai lang và khoai lang trắng, bông cải xanh và ớt xanh.
  • Cà chua, cam, chanh, bưởi, dâu tây và kiwi.

Thực phẩm giàu Glucosamine sulfate

Glucosamine sulfate đóng vai trò duy trì và phục hồi collagen (thành phần chính của đĩa đệm). Cơ thể sử dụng glucosamine sulfate để tạo thành các hóa chất cần thiết tái tạo sụn, gân, dây chằng và dịch khớp.

Một số loại thực phẩm giàu glucosamine sulfate như:

  • Thịt bò, thịt cừu, thịt gà, trứng, sữa, cá
  • Quả hạnh nhân, đậu phông
  • Các loại rau lá xanh, bắp cải, cải bó xôi…
  • Sụn đầu xương, sụn sườn của lợn, gà, bò, vịt…
  • Sữa bổ sung glucosamine

thoát vị đĩa đệm nên ăn gì

Thực phẩm giàu chất xơ

Đây cũng là một trong những câu trả lời thoát vị đĩa đệm nên ăn gì. Chất xơ giúp quá trình tiêu hóa duy trì sự trơn tru và không gây áp lực cho các đĩa đệm. Người bệnh cần bổ sung nhiều rau xanh vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Uống đủ nước mỗi ngày

Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể hàng ngày rất cần thiết cho quá trình hydrat hóa trong việc chữa lành các đĩa đệm bị thoái hóa. Người bệnh nên uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày.

Ngoài thoát vị đĩa đệm nên ăn gì? Người bệnh cũng cần tránh những thực phẩm nhiều đường, natri, chất béo. Những chất này sẽ làm cho tình trạng viên, đau do thoát vị đĩa đệm tăng lên.

Trên đây là giải đáp thoát vị đĩa đệm nên ăn gì? Bạn đọc có thể tham khảo và bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, chế độ ăn uống chỉ giúp hỗ trợ quá trình điều trị đạt hiệu quả. Để xem cách chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả, bạn có thể xem TẠI ĐÂY.

Chúc bạn sớm khỏe mạnh!