Ăn gì tốt cho tiêu hóa, dễ tiêu, nhanh hấp thụ?

Tác giả

Ăn gì tốt cho tiêu hóa? – đây là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra. Bởi lẽ, việc ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến bộ máy tiêu hóa. Nếu ăn uống các thực phẩm không tốt có thể gây nên hiện tượng rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, chán ăn, đi ngoài phân lỏng hoặc nát…

Ăn gì tốt cho tiêu hóa?

Khi ta sử dụng thực phẩm thông minh, hợp lý không những cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể mà còn giúp bộ máy tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giúp cải thiện một số triệu chứng hay gặp như ợ hơi, ợ chua, đau dạ dày… Bạn nên bổ sung các thực phẩm dưới đây vào khẩu phần ăn hàng ngày để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn:

Rau dền

Đây là loại rau rất phổ biến ở Việt Nam, hay được các bà các mẹ sử dụng để làm thực phẩm nấu ăn hàng ngày. Nó được biết đến với hàm lượng chất xơ cao hơn lúa mì gấp 3 lần. Không những thế trong rau dền còn có chứa nhiều nước, carotene, vitamin A, hàm lượng sắt và canxi trong rau dền cũng cao. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giúp nhuận tràng giảm táo bón, đặc biệt tốt cho người già và trẻ nhỏ.

ăn gì tốt cho tiêu hóa

Khoai lang

Thành phần chính của khoai lang là tinh bột, chất xơ, các khoáng chất như kali, natri… Đồng thời cũng chứa nhiều vitamin A, C, B1, E. Nhờ việc khoai lang có chứa nhiều chất xơ nên nó góp phần vào cải thiện chức năng tiêu hóa, giúp ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn.

Bông cải xanh

Trong bông cải có chứa nhiều chất xơ, nhiều chất chống lão hóa như vitamin A, E, beta – carotene… Các chất này không chỉ làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể mà nó còn giúp bộ máy tiêu hóa hoạt động một cách thuận lợi. Với những người hay mắc bệnh táo bón thì đây là một loại thực phẩm vô cùng tuyệt vời.

Gừng tươi

Nhờ trong thành phần có chứa tinh dầu, mangan, đồng và nhiều vitamin nên ngoài dùng để giải cảm thì gừng còn được dùng để chữa các rối loạn tiêu hóa. Nó giúp giảm các triệu chứng đầy bụng, ợ hơi, buồn nôn, đau bụng, ỉa chảy, chán ăn. Bên cạnh đó, gừng cũng có tính chất sát khuẩn nên có thể sử dụng trong các trường hợp nhiễm khuẩn đường ruột.

Táo

Trong táo có chứa nhiều chất xơ không hòa tan, nhiều vitamin A, B9, kali, còn chứa nhiều pectin có tác dụng giúp các vi khuẩn thông thường có trong đường ruột được dung hòa. Nhờ đó mà chức năng của bộ máy tiêu hóa được cải thiện, giúp ngăn ngừa táo bón. Vì thế ta nên ăn mỗi ngày một trái táo để giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

Đu đủ

Không những là một thực phẩm giàu chất xơ, có chứa nhiều vitamin mà còn cung cấp cho cơ thể một loại enzym tiêu hóa tự nhiên đó là Papain. Nó giúp cho việc tiêu hóa trở nên thuận lợi, giúp việc đào thải các chất cặn bã trong cơ thể trở nên dễ dàng. Quan trọng hơn, papain còn làm những protein bị tiêu hóa dở ở đại tràng cũng bị đẩy đi để trả lại cho cơ thể một hệ đường ruột khỏe mạnh, ngăn cản tình trạng táo bón.

Sữa chua

Là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có chứa nhiều lợi khuẩn cho đường tiêu hóa. Sữa chua giúp bảo vệ hệ tiêu hóa, làm giảm các triệu chứng đầy bụng, ợ hơi, khó tiêu, viêm loét dạ dày, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Lưu ý không nên ăn sữa chua khi đói vì các lợi khuẩn có trong sữa chua sẽ bị tiêu diệt bởi axit trong dạ dày làm giảm tác dụng của sữa chua.

Mật ong

Được biết đến như một kháng sinh đường ruột, có chứa nhiều loại vitamin tốt cho tiêu hóa nhất là đối với những người bị táo bón. Trong đông y mật ong có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ trung, nhuận tràng, chỉ thống, giảm độ axit của dịch vị dạ dày. Nên giúp giảm đau bụng, đầy tức, khó chịu.

thực phẩm tốt cho tiêu hóa

Dưa muối

Giúp cung cấp chế phẩm sinh học probiotic. Ngâm muối là quá trình lên men, các vi khuẩn có lợi sẽ phá vỡ cấu trúc cellulose khó tiêu trong thực phẩm và một số đường tự nhiên. Dưa muối cung cấp cho cơ thể nhiều loại vi sinh vật có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, kích thích tiêu hóa. Song cần lưu ý khi sử dụng dưa muối, không nên sử dụng dưa muối còn xanh hay lâu ngày bị hỏng, cũng không nên ăn nhiều cùng một lúc.

Lưu ý khi dùng thực phẩm có lợi cho đường tiêu hóa

Các thực phẩm tốt cho tiêu hóa thường có chứa nhiều chất xơ vì thế không nên ăn quá nhiều cùng một lúc. Bạn cần đa dạng và kết hợp các loại thực phẩm với nhau để tạo cân bằng cho bữa ăn và giúp cho hệ tiêu hoá hoạt động tốt.

Không nên ăn quá no một lúc, tránh gây quá tải cho hệ tiêu hóa. Nên chia nhỏ các bữa ăn.

Để có một cơ thể khỏe mạnh thì hệ tiêu hóa cũng cần khỏe mạnh. Sử dụng đúng loại thực phẩm không chỉ mang lại lợi ích về dinh dưỡng mà còn giúp hệ tiêu hóa lúc nào cũng khỏe mạnh. Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi: “Ăn gì tốt cho tiêu hóa”. Mong rằng qua bài viết này bạn có thể chọn được những loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa để có một cơ thể khỏe mạnh.

Có thể bạn quan tâm: Quá trình tiêu hóa ở người diễn da như thế nào?

Sửa đổi lần cuối


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *