Bà bầu ăn không tiêu khó thở phải làm thế nào?

Bà bầu ăn không tiêu khó thở phải làm sao? Đó luôn là nỗi băn khoăn của rất nhiều các chị em phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai. Mang thai là cả một quá trình gian truân đối với nhiều chị em phụ nữ. Khi mang thai, không chỉ cơ thể, tính cách cho tới chế độ ăn uống cũng thay đổi. Một vấn đề mà nhiều bà bầu gặp phải đó là ăn không tiêu, khó thở. Vậy nguyên nhân nào bà bầu ăn không tiêu khó thở? Để giải đáp cho thắc mắc đó, các bạn cùng đọc các thông tin chia sẻ dưới đây để cùng tìm hiểu.

Nguyên nhân khiến bà bầu ăn không tiêu khó thở

Giai đoạn mang thai được coi là giai đoạn rất nhạy cảm mà bà bầu phải đối mặt với rất nhiều các vấn đề về sức khỏe. Một trong những vấn đề thường gặp nhất mà chị em cảm thấy cực kỳ khó chịu là ăn không tiêu đầy bụng. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng ăn không tiêu, khó thở ở bà bầu:

Chế độ ăn uống không khoa học, thiếu lành mạnh

Tình trạng ăn không tiêu khó thở ở bà bầu có liên quan trực tiếp tới đường tiêu hóa trong quá trình mang thai. Việc ăn uống không tiêu hóa, đầy bụng chủ yếu là do bà bầu ăn nhiều đồ cay nóng hay các các thực phẩm chứa quá nhiều chất béo nên dẫn tới tình trạng khó tiêu.

Chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu các chất dinh dưỡng cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đầy bụng, khó tiêu, khó thở. Vì thế, giai đoạn mang thai, bà bầu nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Luôn căng thẳng, mệt mỏi

Hầu hết, các chị em phụ nữ khi mang thai đều có vấn đề về mặt tình cảm. Không chỉ có vậy, một số chị em hay bức xúc, tức giận. Từ đó, dẫn tới tình trạng lo lắng tới sự phát triển của thai nhi.

Chính sự căng thẳng của tâm lý khiến cho cơ quan tiêu hóa bị ảnh hưởng. Các bà bầu thường ăn khó tiêu, khó thở hoặc đầy bụng.

Kích thước thai nhi lớn

Khi kích thước thai nhi lớn dần lên, cũng là lúc tử cung của mẹ dần phát triển, mở rộng hơn. Tử cung lớn sẽ gây chèn ép nên các cơ quan tiêu hóa, làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Từ đó, dẫn tới tình trạng bà bầu ăn không tiêu, khó thở và thường cảm thấy rất khó chịu khi ăn no.

Xem ngay: Ăn không tiêu là bệnh gì? Phải làm sao để dứt điểm chứng ăn không tiêu

Bà bầu ăn không tiêu khó thở phải làm sao?

Nhiều bà bầu rất lo lắng khi tình trạng ăn không tiêu, khó thở kéo dài trong suốt thời gian thai kỳ. Nhưng các bạn có thể hoàn toàn yên tâm vấn đề ăn không tiêu, khó thở hay đầy bụng là vấn đề thường gặp ở các bà bầu. Tuy nhiên, bà bầu cũng cần sớm khắc phục để bảo vệ tốt sự phát triển của thai nhi.

Để giúp cho các bà bầu có thể yên tâm hơn khi mang thai và không lo lắng về tình trạng ăn không tiêu, khó thở thì các bạn có thể tham khảo một số giải pháp tuyệt vời dưới đây:

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh

Điều đầu tiên để giảm được tình trạng ăn không tiêu, khó thở thì các bà bầu cần xây dựng được một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Đây là điều rất quan trọng để giúp cho các bà bầu có thể cải thiện được tình trạng khó tiêu, đầy hơ hay khó thở.

  • Bà bầu nên tăng cường bổ sung các thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa như: chuối, khoai lang,..
  • Nên cung cấp đầy đủ rau xanh và trái cây mỗi ngày.
  • Hạn chế ăn quá nhiều đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ, hay chất béo.
  • Không nên ăn đồ ăn cay nóng, thực phẩm chế biến sẵn.
  • Nên chia nhỏ bữa ăn.
  • Không nên ăn quá no và không ăn tập trung vào một bữa.

Uống đủ nước mỗi ngày

Nước là thành phần rất quan trọng đối với cơ thể. Uống đủ nước mỗi ngày không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn có lợi cho hệ tiêu hóa. Mỗi ngày các bà bầu nên bổ sung từ 1.5 – 2 lít nước cho cơ thể.

Massage nhẹ nhàng cho vùng bụng

Massage cho vùng bụng được coi là một giải pháp hữu hiệu để giảm được tình trạng khó tiêu, đầy hơi ở bà bầu. Vì vậy, bà bầu có thể dành thời gian để massage nhẹ nhàng kích thích cho hệ tiêu hóa. Đồng thời việc Massage cho vùng bụng còn giúp cho cơ thể của bà bầu cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn rất nhiều, giải tỏa được mọi lo âu, căng thẳng trong suốt thời gian mang thai.

Xây dựng lối sống lành mạnh

Trong quá trình mang thai thì các chị em cần lưu ý xây dựng một chế độ sinh hoạt và có lối sống lành mạnh. Điều này rất quan trọng bởi không chỉ tốt cho sức khỏe của bà bầu mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa khi mang thai. bà bầu cần lưu ý tới một số vấn đề sau đây:

  • Thường xuyên vận động nhẹ nhàng vào buổi sáng.
  • Không nên thức quá khuya hay ngủ không đủ giấc.
  • Hạn chế căng thẳng, lo âu giữ cho tình thần vui vẻ thoải mái nhất.
  • Không nên làm công việc nặng, quá sức.
  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi.
  • Không nên sử dụng các chất kích thích, tránh xa khói thuốc lá,.. để bảo vệ tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, còn có rất nhiều các giải pháp khác giúp cho bà bầu giảm được tình trạng ăn không tiêu khó thở. Điều quan trọng là các bà bầu nên thăm khám và theo dõi sự phát triển của thai nhi thường xuyên và làm theo sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ tới mọi người nguyên nhân, biện pháp khắc phục được tình trạng bà bầu ăn không tiêu khó thở. Hy vọng rằng các thông tin trên sẽ giúp cho các bà bầu có kiến thức hữu ích để có một sức khỏe tốt nhất khi mang thai. Chúc các bà bầu có sức khỏe tốt!

Sửa đổi lần cuối


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *