Bà bầu bị đầy hơi chướng bụng phải làm sao?

Đầy hơi chướng bụng là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ. Tuy không nguy hiểm nhưng chúng lại gây ra cảm giác khó chịu và tạo cảm giác bất an liệu rằng thai nhi có bị ảnh hưởng. Dưới đây là một số bật mí về cách khắc phục dành cho bà bầu bị đầy hơi chướng bụng theo khuyến cáo của chuyên gia. Cùng theo dõi bài viết để biết thêm chi tiết nhé!

Nguyên nhân bà bầu bị đầy hơi chướng bụng

Khi mang thai, hoocmon trong cơ thể thay đổi gây nên sự rối loạn cho hệ bài tiết và tiêu hoá. Trong thời gian có bầu, lượng hoocmon sản sinh khiến hàm lượng progesterone tăng lên đáng kể, tiết dịch axit dạ dày bị giảm xuống kéo theo sự suy yếu của hoạt động tiêu hoá. Hậu quả là thức ăn bị dồn ứ lại, dạ dày không kịp hấp thụ. Nhưng bạn không cần phải quá lo lắng vì điều này không hề gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi.

Ngoài nguyên nhân nhân, một phần nữa phải kể đến là thói quen ăn uống “cẩu thả”, nhai nhanh nuốt vội dẫn đến ruột kích thích. Sở thích ăn các món chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ quá mặn cũng góp phần gây ra bệnh.

bà bầu bị đầy hơi chướng bụng

Tình trạng chướng bụng đầy hơi kéo dài trong bao lâu tuỳ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Nhanh thì chỉ diễn ra khoảng 3 tháng đầu sau mang thai rồi giảm dần theo thời gian, lâu thì sẽ kéo dài trong suốt quá trình mang bầu. Nếu bạn nào vốn dĩ đã có hệ tiêu hoá kém, ngoài chướng bụng đầy hơi sẽ xuất hiện thêm các triệu chứng như táo bón, ợ hơi, tức bụng.

Bà bầu bị đầy hơi chướng bụng phải làm sao?

Để giảm thiểu tình trạng chướng bụng, đầy hơi, phụ nữ có bầu cần chú ý tuân thủ 2 điều sau: chế độ ăn uống khoa học và chế độ tập luyện hợp lý.

Về chế độ ăn uống

Theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai rất quan trọng, điều này không chỉ hạn chế tình trạng chướng bụng, táo bón, đầy hơi, ợ chua mà còn giúp tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ và con. Cần đa dạng hóa khẩu phần ăn cho bà bầu trong mỗi giai đoạn thai kỳ nhưng cũng phải lưu ý tránh một số loại thực phẩm chứa ga như: bắp cải, táo, nước ngọt,…

Các mẹ bầu cố gắng ăn thanh đạm, tốt nhất nên ăn nhạt, hạn chế đồ chiên rán, chuyển sang hầm hoặc luộc để tránh nguy cơ bị bệnh tiểu đường, tim mạch. Hãy tăng cường ăn các loại thực phẩm chứa nhiều canxi có trong các loại hạt (hạnh nhân, óc chó,…), trứng sữa, cá,… ; Thực phẩm giàu vitamin: cà rốt, cải ngồng, cải xoăn, bông cải xanh…Và kết hợp ăn hoa quả tươi, uống sinh tố ép như: nước cam,….

Mỗi bữa hãy ăn vừa đủ lượng, không nên dồn ép mà nên chia ra thành những bữa nhỏ. Một ngày ăn 5-7 bữa là hợp lý vì đặc điểm của bà bầu là no nhanh nhưng cũng đói nhanh, chưa kể nhiều người thường xuyên bị nghén. Tuyệt đối không để bản thân rơi vào trạng thái quá đói hoặc quá no sẽ gây rối loạn hệ tiêu hoá.

Trong khi ăn, chú ý nhai kỹ nuốt chậm, cảm nhận hương vị đồ, việc này sẽ giảm tải áp lực cho dạ dày khi phải co bóp tiêu hoá thức ăn liên tục.

Trong thời gian thai kỳ, vấn đề ăn uống luôn là một trong những chuyện ưu tiên hàng đầu nên nếu thực phẩm nào sau khi ăn khiến bạn đầy bụng hãy ghi nhớ để hạn chế tránh ăn cho lần sau.

Về chế độ tập luyện

Đây cũng là một trong những ưu tiên số 1 mà bà bầu cần đặc biệt chú ý kiên trì thực hiện thường xuyên. Việc đi bộ hoặc tập những bài tập nhẹ nhàng mỗi ngày không đơn thuần giúp dễ đẻ như lời đồn mà nó còn giúp cho cơ thể mẹ khoẻ mạnh, tăng cường hoạt động cho hệ tiêu hoá và bài tiết, hạn chế đáng kể được tình trạng đầy hơi chướng bụng. Mỗi ngày chỉ cần bỏ ra 30 phút đi bộ vào buổi tối sau ăn khoảng 45 phút đến 1 tiếng kết hợp với bổ sung đủ 2 lít nước, bạn sẽ thấy những hiệu quả vô cùng tuyệt vời chỉ sau một thời gian ngắn.

bà bầu bị chướng bụng đầy hơi

Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp với những bài massage xoa bụng nhẹ nhàng. Bạn có thể tự massage hoặc nhờ người thân làm điều đó, hãy đảm bảo lòng bàn tay ấm trước khi sờ lên bụng. Cách làm là di chuyển tay từ phải sang trái theo chiều kim đồng hồ, tránh xa vùng tử cung. Một số người không hiểu hệ thống tiêu hoá đã tập trung xoa nắn ở vùng trung tâm này khiến tử cung bị co lại gây chảy máu và đau bụng. Rất nguy hiểm.

Một số lưu ý quan trọng

Đầy hơi chướng bụng không phải là tình trạng hiếm gặp ở phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ. Vì vậy hãy luôn giữ cho mình tinh thần vui vẻ lạc quan và theo dõi diễn biến của bệnh. Trong giai đoạn này cần các mẹ đặc biệt lưu ý những điều sau để tránh những rủi ro không đáng có:

  • Tuyệt đối không tự ý uống thuốc hoặc tự điều trị tại nhà. Tất cả phải có sự chỉ định từ bác sĩ và người có chuyên môn.
  • Hãy tìm gặp đến các cơ sở khám chữa bệnh có uy tín dành riêng cho sản phụ để lắng nghe tư vấn và lời khuyên hữu ích
  • Chú ý cách đứng lên ngồi xuống, không gập eo quá nhiều, thay vào đó hãy dùng đầu gối khuỵu xuống
  • Tập thể dục đều đặn, tránh suy nghĩ, căng thẳng quá độ, cần nghỉ ngơi nhiều hơn. Phụ nữ có bầu nhạy cảm hơn bình thường, đa nghi nên dễ rơi vào trầm cảm
  • Khi ăn xong không nên nằm xuống ngay, việc này càng khiến thức ăn không thể tiêu hoá được. Nếu bạn quá mệt hãy kê một cái gối lên cao, ngồi tựa lưng và thư giãn.
  • Không kiêng khem quá đà, chỉ nên tránh những loại đồ ăn độc hại, chất kích thích, bổ sung nhiều chất xơ và uống thêm vitamin tổng hợp.
  • Nếu tình trạng chướng bụng đầy hơi đi kèm với các triệu chứng đại tiện khó, đại tiện ra máu. Bạn cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị sớm vì rất có thể bạn đã bị trĩ. Nếu không hậu quả của việc này đeo bám bạn cả đời, rất khổ sở trong sinh hoạt và lần sinh nở tiếp theo.

Xem thêm: Nguyên nhân và cách chữa chướng bụng đầy hơi buồn nôn

Bà bầu bị đầy hơi chướng bụng sẽ thường cảm thấy khó chịu, ăn uống không ngon miệng. Đôi khi tình trạng này hành hạ bạn trong suốt hơn 9 tháng thai kỳ khiến cơ thể mệt mỏi, tinh thần sa sút. Hy vọng bài viết trên đây đã phần nào giải tỏa được nỗi lo cho bạn và người thân. Cách tốt nhất vẫn là điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý để giữ gìn sức khỏe cho cả hai mẹ con nhé.

Hidden Content

Sửa đổi lần cuối


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *