Top 6 bài tập thể dục cho người thoái hóa cột sống

Tác giả

Bên cạnh các loại thuốc và thực phẩm, các bài tập thể dục cho người thoái hóa cột sống cũng được rất nhiều người quan tâm. Vậy những bài thể dục nào tốt cho những người bị thoái hóa xương khớp? Mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tại sao những người thoái hóa cột sống nên tập thể dục

Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần điều trị bệnh thoái hóa cột sống bằng thuốc và cải thiện chế độ ăn. Mặt khác, bệnh nhân thoái hóa phải chịu những cơn đau nhức khư trú gia tăng khi vận động, giảm khi nghỉ ngơi. Chính những lý do ấy khiến nhiều người bệnh lười và ngại vận động. Hậu quả là bệnh không thuyên giảm đi mà ngược lại ngày càng trầm trọng thêm.

Trên thực tế, việc điều trị thoái hóa cột sống muốn có hiệu quả cao thì ngoài thực hiện theo phác đồ của bác sĩ, chúng ta cần phải kết hợp thêm luyện tập thể dục thể thao. Đây được xem là phương pháp hỗ trợ cực tốt giúp đẩy nhanh hiệu quả điều trị thoái hóa cột sống.

bài tập thể dục cho người bị thoái hóa cột sống

Lợi ích của việc tập thể dục với người thoái hóa cột sống:

  • Giảm cảm giác đau nhức các khớp
  • Tăng cường phát triển xương sụn, tăng tái tạo xương
  • Giúp tăng hiệu quả điều trị của các phương pháp điều trị bằng thuốc

Tuy nhiên, rèn luyện thể dục thể thao đối với những người bị thoái hóa xương cột sống cần phải thật chú ý. Vì xương sống đang bị tổn thương nếu tập những bài tập không phù hợp hoặc tập sai tư thế sẽ làm cho bệnh tiến triển xấu đi. Chính vì vậy cần phải tìm hiểu kĩ bài tập thể dục dành cho đối tượng nào và nên có người hướng dẫn để tránh tập sai tư thế.

Các bài tập thể dục cho người bị thoái hóa cột sống

Bài tập giúp kéo giãn cơ lưng

Đầu tiên bạn hãy tạo tư thế bò, hai tay chống thẳng xuống đất và hai đầu gối chạm đất, sao cho hai tay và hai đùi vuông góc với cơ thể. Sau đó, đưa tay trái luồn qua khoảng giữa tay phải và chân phải. Đồng thời hạ vai trái xuống thấp, giữ nguyên tư thế này khoảng 60 giây.

Sau khi hết 60 giây, đưa cơ thể về tư thế như lúc đầu. Tiếp theo, đổi sang tay phải và lặp lại động tác. Nên thực hiện động tác này khoảng 10 phút mỗi ngày để có hiệu quả.

Bài tập tư thế rắn hổ mang

Đầu tiên bạn nằm sấp xuống sàn nhà. Hai chân duỗi thẳng và khép vào, hai tay đặt sang hai bên ngực. Sau đó dùng hai tay làm trụ, nâng nửa người trên lên, cổ vươn dài về phía lưng và lưng cong (tạo hình dáng giống rắn hổ mang), hít thật sâu. Giữ tư thế này khoảng 10-15 giây. Và lặp lại động tác này 5 lần.

Bài tập với xà đơn giúp kéo giãn các đốt xương

Lấy hai tay bám vào thanh xà, treo người và thả lỏng cơ thể phần dưới. Sao cho bạn tự cảm nhận được các đốt xương sống của mình được kéo dãn ra. Bạn có thể kết hợp với các động tác khi đang treo mình trên xà đơn như đu đưa nhẹ nhàng, hơi gập người hoặc ưỡn nhẹ, xoay nhẹ nhàng hai chân,…

Động tác này có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng đau, nhức mỏi của lưng.

Bài tập gập người

Đầu tiên, bạn nằm ngửa ra sàn nhà, tiếp theo đặt hai bàn tay ra sau đầu. Sau đó gập người về phía trước, sao cho bạn cảm giác thấy cổ giãn tối đa (giữ nguyên vị trí này khoảng 10 giây). Rồi đưa cơ thể nhẹ nhàng trở về trạng thái ban đầu. Lặp lại động tác này khoảng 10 lần.

Bài tập cùng với bóng yoga

Bạn hãy nằm ngửa ra sàn nhà, sau đó đặt hai chân lên quả bóng. Tiếp theo là nâng cao vùng hông lên tạo thành một đường thẳng từ chân lên đến bụng. Rồi sau đó gập hai đầu gối lại sao cho vùng đùi và bụng vẫn tạo thành đường thẳng và vuông góc với phần bắp chân. Sau đó từ từ đưa cơ thể về trạng thái ban đầu. Lặp lại động tác nhiều lần để thấy hiệu quả tốt.

Bài tập yoga cho người bệnh thoái hóa cột sống

Bài tập làm giảm triệu chứng mỏi cổ do thoái hóa đốt sống cổ

Bắt đầu từ tư thế cân bằng (đầu và cổ thẳng với thân người). Sau đó ngửa cổ về phía sau lưng, đến khi cảm thấy căng các cơ ở vùng cổ, mắt nhìn thẳng. Giữ nguyên tư thế này khoảng 10 giây.

Tiếp theo cúi đầu về phía trước, đến khi thấy căng cơ thì dừng lại, giữ nguyên khoảng 10 giây. Sau đó trở về tư thế cân bằng ban đầu.

Rồi tiếp theo nghiêng đầu sang bên trái cũng đến khi căng cơ dừng lại và giữ nguyên khoảng 10 giây. Và làm lặp lại với bên đối diện.

Lặp lại động tác này vài lần. Bạn sẽ cảm thấy rất dễ chịu.

Một số lưu ý khi tập các bài thể dục

  • Bạn cần nắm rõ tình trạng của bệnh thoái hóa của bản thân, để lựa chọn các bài tập sao cho phù hợp.
  • Khi tập thể dục luôn giữ cho tinh thân thoải mái, thư giãn, không nên tập quá sức, chỉ nên tập những bài đơn giản.
  • Nên tập đúng động tác, đúng tư thế. Vì tập sai động tác sẽ có thể làm cho bệnh nặng thêm.
  • Tập thể dục nên kết hợp với chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là các bài tập thể dục cho người thoái hóa cột sống. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ chọn ra được những bài tập phù hợp với bản thân, giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Chúc các bạn có một ngày vui vẻ và tràn đầy hạnh phúc!

Xem thêm: Thoái hóa cột sống nên ăn gì là tốt nhất

Sửa đổi lần cuối


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *