Bài tập thoát vị đĩa đệm giúp bệnh nhân vui khỏe và hỗ trợ điều trị

Việc chăm chỉ thực hiện các bài tập thoát vị đĩa đệm không chỉ giúp người bệnh cải thiện tình trạng đau nhức mà còn hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị, giúp nâng cao hiệu quả điều trị cuối cùng.

Thoát vị đĩa đệm nên tập gì hiệu quả nhất?

Theo tài liệu y học, thoát vị đĩa đệm xảy ra khi lớp vỏ bên ngoài của đĩa đệm bị lão hóa hoặc có các tác động khác làm bao xơ bị rách, khiến màng nhân nhầy thoát ra bên ngoài và chèn vào tủy sống hoặc các gốc thần kinh. Chính vì thế, người bị thoát vị đĩa đệm thường xuyên phải chịu những cơn đau tê buốt, đau âm ỉ khi ngồi hoặc đứng quá lâu.

Điều này đã làm người bệnh ngại vận động, cột sống từ đó trở nên yếu dần, các rễ thần kinh không được giải phóng làm tình trạng bệnh ngày một nặng. Do đó, bệnh nhân mắc thoát vị đĩa đệm cần thường xuyên vận động để tăng cường sự dẻo dai cho cột sống. Vậy người bị thoát vị đĩa đệm nên tập gì để có thể cải thiện tình trạng của mình:

  • Các bài tập đơn giản có cường độ nhẹ tác động trực tiếp tới phần thắt lưng, đốt sống cổ,…nhằm kéo giãn không gian cột sống.
  • Tập yoga
  • Tập gym
  • Đi bộ
  • Bơi lội
  • ….

Ngoài ra, người bị thoát vị đĩa đệm không nên vận động mạnh và chơi các loại thể thao như đá bóng, cử tạ, đánh cầu lông,..để tránh ảnh hưởng xấu đến cột sống và các vùng xương khớp khác.

Bài tập thể dục chữa thoát vị đĩa đệm

Tập thể dục mỗi ngày là cách tốt nhất để cải thiện tình trạng bệnh thoát vị đĩa đệm. Một vài bài tập giúp giảm đau do thoát vị đĩa đệm mà người bệnh có thể tham khảo bao gồm:

bài tập thoát vị đĩa đệm

Bài tập 1: Bài tập chân

  • Nằm ngửa trên thảm tập hoặc sàn nhà, chân duỗi thẳng và tay thả lỏng..
  • Co một chân, dùng tay kéo nhẹ sao cho đầu gối áp vào ngực, hít thở thật sâu và giữ tư thế trong khoảng 3 giây.
  • Lần lượt thực hiện với chân còn lại.
  • Sau khi cột sống, dây chằng được khởi động, bạn có thể tập đồng thời hai chân để nâng độ khó cho bài tập và đạt hiệu quả cao hơn.

Bài tập 2: Bài tập cho lưng dưới, hông

Người bệnh nằm thẳng và co gối sao cho lòng bàn chân áp xuống mặt sàn.

  • Gồng cơ bụng, lưng chạm sàn, hít thở thật sâu.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể nâng mông trong quá trình gồng cơ bụng để tăng hiệu quả cho bài tập.

Bài tập 3: Bài tập cho cột sống

  • Nằm ngửa trên sàn hoặc thảm, hai tay đan chéo và đặt dưới gáy
  • Chân hơi co, lòng bàn chân sáp xuống sàn
  • Gồng cơ mông, ấn vùng lưng xuống sàn đồng thời thở ra
  • Thực hiện động tác khoảng 3 giây rồi hạ mông, nằm cố định rồi ưỡn lưng dưới và hít thật sâu.

Nhấn để xem ngay: Cách điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả nhất 2019

Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả như thế nào?

Ngoài bài thể dục đơn giản, người mắc bệnh lý liên quan đến đĩa đệm có thể tham khảo thêm về các bài tập yoga hiệu quả được nhiều người áp dụng. Các bài tập yoga đòi hỏi người bệnh cần có sự kiên trì, có thời gian rảnh và tập luyện thường xuyên để có thể mang đến được hiệu quả tốt nhất.

bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm

Một trong số những bài tập yoga đơn giản cho người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm có thể tập luyện hàng ngày như:

  • Bài tập 1: Child Pose với động tác quỳ gối, ngồi trên gót bàn chân, phần thân trên cúi gập và đầu cút chạm sàn nhà. Hai tay căng duỗi hết cỡ, lòng bàn tay úp, hít thở thật sâu và hoàn thành bài tập trong khoảng 1 phút. Tương tự, lặp lại bài tập nhiều lần.
  • Bài tập 2: Locust Pose với tư thế nằm úp bụng, kéo căng cánh tay. Người tập lần lượt nâng ngực, đầu và cẳng chân tay lên sao cho chúng được giữ thẳng.Duy trì trong vòng 30 giây và lặp lại nhiều lần.
  • Bên cạnh hai bài tập nổi tiếng trên, bạn đọc có thể tham khảo thêm bài tập Cobra Pose, bridge pose, ngồi xoay người, bird dog pose,…với các bước tập luyện vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả, thích hợp cho người bệnh thoát vị đĩa đệm.

Tập gym cho người thoát vị đĩa đệm

Bài tập gym là một trong số những phương pháp rèn luyện sức khỏe được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, đối với những người bị thoát vị đĩa đệm, nếu không có sự cẩn thận trong quá trình tập luyện thì rất dễ gây ra tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Chính vì thế, người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm trong quá trình tập gym cần đặc biệt lưu ý những điều sau đây:

  • Cần tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi tiến hành tập bất cứ bài vận động nào. Ngưng tập khi có dấu hiệu xấu đến tình trạng sức khỏe.
  •  Không nóng vội tập những bài tập rút ngắn, nên tập theo quy trình và xây dựng chế độ tập luyện thích hợp nhất
  • Không tập những bài tập nặng như tạ, thể dục dụng cụ để tránh gây ra tình trạng xấu hơn cho xương khớp.

Sức khỏe là vốn quý nhất của con người. Chính vì thế mà việc duy trì những bài tập thoát vị đĩa đệm để khắc phục phần nào tình hình sức khỏe là việc rất cần thiết. Chúng ta cần áp dụng bài tập cùng chế độ sinh hoạt và thực đơn ăn uống khoa học nhất để có một sức khỏe tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm: Mổ thoát vị đĩa đệm có nên hay không?

Sửa đổi lần cuối

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*