Bài tập yoga cho người bị gai cột sống và cách tập từ chuyên gia

Với những động tác uyển chuyển, nhẹ nhàng, tập yoga là một trong những cách hiệu quả và đơn giản giúp bạn giảm chứng gai cột sống ngay tại nhà. Vậy bài tập yoga cho người bị gai cột sống như thế nào? Liệu người bị gai cột sống tập yoga có tốt hay không? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết bên dưới.

Người bị gai cột sống tập yoga có tốt hay không?

Gai cột sống là căn bệnh khi cột sống của bạn mọc ra những phần xương phía ngoài hai bên, còn gọi là gai xương. Tuy gai cột sống không phải là một căn bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bạn, khiến bạn thường xuyên bị nhức lưng, đau mỏi vai gáy, đau ở vùng thắt lưng và có thể đau lan xuống cánh tay, bàn tay…

Hiện nay, có rất nhiều bài tập yoga tại nhà dễ thực hiện dành cho những người bị gai cột sống. Tập yoga thường xuyên sẽ giúp bạn kéo căng cột sống, giảm đau nhức lưng và xương khớp, bên cạnh đó còn mang lại cho bạn một tinh thần thoải mái, giảm lo âu và căng thẳng. Ngoài ra, tập yoga còn hỗ trợ điều chỉnh đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện hoạt động của phổi… Nếu kiên trì tập luyện một cách đều đặn đây sẽ là một trong những liệu pháp hữu hiệu giúp bạn giảm mắc các bệnh liên quan đến xương khớp và duy trì sức khỏe ổn định.

Bài tập yoga cho người bị gai cột sống

bài tập yoga cho người bị gai cột sống

Bài tập yoga tư thế đứa trẻ

Đây là một trong những tư thế tập yoga tuyệt vời giúp bạn cải thiện tình trạng bị gai cột sống của mình. Tập yoga theo tư thế này thường xuyên sẽ giúp bạn giảm đau lưng và đau vai gáy, bên cạnh đó còn mang lại cảm giác thư giãn và kéo dãn cột sống cho người tập. Khi luyện tập bài tập yoga này, hơi thở sẽ được điều hòa và tinh thần của bạn sẽ trở nên sảng khoái. Để tập yoga tư thế đứa trẻ, bạn thực hiện theo những bước sau:

Bước 1: Hãy khởi động với tư thế quỳ trên sàn và ngồi trên gót chân. Từ từ mở đầu gối rộng ra và hít thở đều

Bước 2: Gập người về phía trước giữa hai đùi. Nhẹ nhàng thở ra, chú ý đặt đầu và các ngón chân chạm sàn, gáy thư giãn

Bước 3: Mở rộng hông và thư giãn giữa hai đùi

Bước 4: Đưa hai tay ra phía sau đặt dọc theo lưng, đưa lòng bàn tay hướng lên

Bước 5: Thả lỏng vai, bụng thư giãn trên đùi

Bước 6: Hãy giữ tư thế từ 30 giây đến 1 phút hoặc lâu hơn tùy theo khả năng của bạn

Bước 7: Hít thở đều, thư giãn và từ từ nâng người lên để trở về tư thế ban đầu.

Bài tập yoga tư thế con mèo

Tập yoga tư thế con mèo sẽ giúp bạn thả lỏng cơ thể, tăng cường độ dẻo dai và linh hoạt cho cơ lưng. Đồng thời, bài tập này sẽ giúp bạn kéo dãn cột sống và tạo nên độ săn chắc cho cơ bụng. Để thực hiện bài tập yoga này, bạn làm theo những bước sau:

Bước 1: Quỳ trên sàn, chống hai tay xuống sàn. Hai tay vuông góc với sàn, mở rộng bằng vai, đầu gối mở rộng bằng hông. Đồng thời bàn tay, đầu gối và chân nằm trên một đường thẳng.

Bước 2: Mặt hướng về phía trước

Bước 3: Hít vào, hóp bụng, cúi xuống đưa cằm về phía trước ngực. Cằm cố gắng chạm ngực, đẩy phần hông lên và uốn cong lưng hết mức có thể.

Bước 4: Giữ tư thế trong vài nhịp thở, hít thở sâu và đều

Bước 5: Thở ra nhẹ nhàng và trở lại tư thế ban đầu. Thực hiện động tác lặp lại từ 5 – 6 lần.

Bài tập yoga tư thế rắn hổ mang

Một trong những tư thế yoga giúp tăng độ linh hoạt của cột sống và giảm đau lưng đó là tư thế rắn hổ mang. Theo đó, bài tập này sẽ giúp bạn uốn cong lưng và kéo dãn phần cơ ở hai tay và vai. Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Nằm sấp và duỗi thẳng hai chân trên sàn. Đặt hai bàn tay dưới vai, hai khủy tay ép sát vào hông, giữ cho chân và đùi bám sát trên sàn.

Bước 2: Chạm nhẹ hai bàn tay lên mặt sàn. Nhấc ngực và vai lên cao khỏi mặt sàn đến độ cao mà bạn có thể duy trì được

Bước 3: Hít thở sâu và mở rộng phần xương sườn về phía trước, bạn sẽ cảm nhận được sự kéo dãn của cơ lưng

Bước 4: Giữ tư thế khoảng 15 giây, thở ra và hạ thân từ từ xuống sàn.

yoga cho người bị gai cột sống

Bài tập yoga tư thế cây cầu

Tập yoga tư thế cây cầu không chỉ giúp bạn giảm được bệnh gai cột sống còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giảm thiểu lo âu, căng thẳng và trầm cảm. Bài tập này cũng khá đơn giản với các bước như sau:

Bước 1: Nằm ngửa, hai đầu gối co lên và hai bàn chân cách nhau một khoảng bằng hông. Cánh tay để dọc theo thân người và lòng bàn tay úp xuống. Cằm thu xuống ngực giúp vai gáy thư giãn.

Bước 2: Hít thở nhẹ nhàng và cảm nhận chiều dài của lưng đặt lên sàn. Sau đó từ từ nâng hông lên, thở ra, nâng hông khỏi sàn cao hết nấc bàn có thể, chân duỗi thẳng từ bàn chân đến gối

Bước 3: Thở ra nhẹ nhàng và từ từ hạ xuống, trước tiên là phần lưng trên, đến giữa lưng, phần dưới của lưng và cuối cùng là hông áp sát xuống sàn. Lặp đều đặn như thế khoảng 6 – 8 nhịp thở, chỉ cử động khi thở ra.

Bước 4: Sau khi kết thúc, hãy kéo hai gối về phía ngực và vòng tay ôm lấy gối, thả lỏng vai, chuyển động qua lại để cảm nhận phần lưng của bạn đang đè xuống sàn.

Yoga không phải là phương pháp giúp bạn chữa trị dứt điểm bệnh gai cột sống. Mà cùng với đó bạn sẽ áp dụng liệu trình điều trị của bác sĩ kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp, sẽ giúp bạn chữa khỏi căn bệnh này. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới tập yoga thì hãy lựa chọn những động tác nhẹ nhàng, vừa sức hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ những bài tập phù hợp cho tình trạng bệnh của mình.

Xem thêm: Rau dền gai chữa bệnh gai cột sống hiệu quả đến mức nào

Với những chia sẻ về bài tập yoga cho người bị gai cột sống trên, bạn có thể lựa chọn tập ngay tại nhà để đẩy lùi căn bệnh gai cột sống nói riêng cũng như các bệnh liên quan đến xương khớp khác nói chung, nhằm duy trì một cơ thể khỏe mạnh và một sức khỏe tốt cho chính mình.

Sửa đổi lần cuối


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *