9 bài tập yoga cho người đau vai gáy giảm đau hiệu quả

Bài tập yoga cho người đau vai gáy hiện nay đang được nhiều người áp dụng để hỗ trợ điều trị các triệu chứng đau mỏi vai gáy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vài điều thú vị về những bài tập yoga cho người đau vai gáy nhé.

Các bài tập yoga cho người đau vai gáy có tác dụng gì?

Nguyên nhân gây đau vai gáy có thể là do bị thoái hóa, do những thói quen xấu trong cuộc sống như ít vận động, làm việc kéo dài trong một tư thế hoặc do áp lực, stress gây ra. Dù là do nguyên nhân gì đi chăng nữa thì đau vai gáy gây rất nhiều phiền toái trong cuộc sống của người bệnh. Tập yoga là phương pháp không dùng thuốc tốt nhất giảm sự nhức mỏi, khó chịu cho người đau vai gáy bởi các nguyên nhân trên.

Thực tiễn đã chứng minh bạn có thể chấm dứt hoàn toàn những cơn đau vai gáy nếu bạn thường xuyên thực hiện những bài tập yoga. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả chữa bệnh cao thì đòi hỏi bạn phải có một kế hoạch luyện tập thật cụ thể và nghiêm chỉnh thực hiện kế hoạch đó.

Ngoài ra luyện tập Yoga không chỉ làm giảm rõ rệt những cơn đau vai gáy mà còn có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của con người như: Giảm stress, tăng khả năng tập trung, giảm béo, làm đẹp.

Cơ chế của các bài tập yoga cho người đau vai gáy là làm lưu thông tuần hoàn, hạn chế và giảm thiểu các khối huyết, kích thích nội tiết tố sản sinh ra các chất có lợi cho xương khớp. Chính vì cơ chế như vậy nên không phải tập vài buổi là các triệu chứng đau vai gáy tan biến như dùng thuốc tây được mà đòi hỏi bạn phải kiên trì tập đều đặn, lâu dài.

Một số bài tập yoga cho người đau vai gáy

Với các bài tập Yoga dưới đây bạn có thể nhanh chóng đẩy lùi những cơn đau vai gáy khó chịu. Chúng tôi xin giới thiệu một vài bài tập yoga cho người đau vai gáy.

Bài tập xoay cổ

Cổ là nơi tập trung nhiều cơ, gân, dây chằng. Với bài tập này bạn thực hiện những động tác nhẹ nhàng với mục đích là duỗi cơ, làm mềm cơ cổ.

  • Tư thế thực hiện bài tập này có thể đứng hoặc ngồi.
  • Giữ thẳng lưng, mắt nhìn thẳng, xoay cổ sang phải, sau đó trở về tư thế ban đầu, đổi bên xoay sang trái sau đó lặp lại động tác khoảng 60 giây.

Căng duỗi phần cơ hai bên cổ

Bài tập này sẽ tác động vào hai bên cổ làm giãn mềm cơ cổ, giúp cho các  hoạt động ở cổ được linh hoạt, mềm dẻo hơn.

  • Tùy theo sở thích mà bạn có thể ngồi ở trên ghế hoặc ngồi bệt xuống dưới sàn. Nếu ngồi sàn thì ngồi trong tư thế ngồi thiền.
  • Đặt bàn tay phải lên đỉnh đầu rồi nhẹ nhàng kéo đầu sang bên phải
  • Lưng giữ thẳng, thả lỏng hai vai.
  • Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 30 giây rồi xoay đầu trở lại vị trí ban đầu và đổi bên thực hiện lặp lại động tác này với bên còn lại.

Căng cơ duỗi cổ

Thực hiện động tác đan hai tay vào nhau đưa ra sau đầu sau đó ngả đầu ra phía sau, có gắng duỗi thẳng cổ để các cơ cổ được duỗi căng. Giữ tư thế này trong khoảng 30 giây sau đó từ từ đưa đầu trở về vị trí ban đầu,thả tay ra.

Co duỗi cơ vai

Mục đích của bài tập này là giúp cho cơ vai được matxa, mềm cơ vai.

  • Tay trái để lên đỉnh đầu, cúi đầu sát ngực, nghiêng đầu 45° về phía vai trái
  • Sau đó xoay đầu 45° sang bên phải rồi lặp lại động tác này.
  • Thực hiện động tác này trong khoảng 30 giây và thực hiện tương tự với bên còn  lại.

Căng duỗi cơ hình thang

Ở bài tập này bạn cần thực hiện sự kết hợp nhịp nhàng giữa cả cổ và vai gáy. Đưa cánh tay phải ra phía trước, dùng tay trái nắm lấy tay phải rồi kéo nhẹ nhàng về phía chân trái, đồng thời nghiêng đầu về phía bên trái, giữ nguyên tư thế đó trong khoảng 30 giây. Sau đó đổi bên, lặp lại động tác.

Nếu vì lý do nào đó việc đưa tay ra đằng trước gây bất tiện cho bạn thì bạn hoàn toàn có thể thực hiện bài tập  này bằng cách đưa tay ra đằng sau. Việc đưa tay ra đằng trước hay đằng sau không hề ảnh hưởng gì đến tác dụng của bài tập này.

Bài tập xoay vai

  • Đứng thẳng, trong quá trình thực hiện động tác giữ thẳng lưng, cổ để đạt được hiệu quả chữa bệnh cao nhất
  • Sau đó nâng vai lên rồi xoay dần sang bên phải, sau đó đưa vai trở về trạng thái ban đầu rồi lại lập lại động tác.
  • Mỗi bên thực hiện khoảng 30 giây sau đó đổi bên

Bài tập giãn cơ tay

  • Hai chân đứng rộng bằng vai
  • Đưa tréo cẳng tay trái qua trước ngực
  • Tay phải nắm kéo tay trái lên đến khi nào khuỷu tay sát ngực thì dừng lại
  • Giữ nguyên tư thế này khoảng 30  giây sau đó đổi bên.

Bài tập co duỗi hai vai

  • Đứng thẳng, tay hai đan vào nhau đặt ra sau lưng.
  • Rướn người ra phía trước, giơ hai tay lên cao cho đến khi cảm thấy cơ thể như được kéo giãn ra.
  • Giữ nguyên tư thế đó khoảng  30 giây, thực hiện liên tục 3 lần động tác này để đạt hiệu quả cao nhất.

Tư thế mặt bò

  • Ngồi 2 chân duỗi mở rộng trên sàn nhà.
  • Sau đó bắt chéo hai chân lại sao cho bàn chân trái nằm sát hông phải và ngược lại.
  • Hít sâu vào, vòng ngược tay phải ra sau vai , cùi chỏ hướng lên trên.
  • Uốn cong cánh tay trái ra sau lưng, cùi chỏ hướng xuống dưới sàn, tay phải và tay trái chạm nhau.
  • Sau đó thở ra, lưng thẳng, hai bàn tay nắm lại với nhau.
  • Hít thở đều đặn, giữ nguyên tư thế khoảng 60 giây rồi lặp lại động tác này với bên còn lại.

Xem thêm: Chữa đau vai gáy bằng diện chẩn có thực sự hiệu quả?

Bài viết hi vọng đã đáp ứng được nhu cầu thông tin của các bạn muốn tìm hiểu về bài tập yoga cho người đau vai gáy. Thực sự đây là một phương án hỗ trợ và điều trị chứng đau vai tuyệt vời. Không những vậy mà đây cũng là một môn thể dục khoa học duy trì và cải thiện sức khỏe con người.

Sửa đổi lần cuối


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *