Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cột sống lưng và cổ

Những bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm là cách đơn giản, hiệu quả giúp hỗ trợ đẩy lùi bệnh nhanh chóng. Đồng thời những bài tập này còn giúp xương khớp dẻo dai, khỏe mạnh hơn. Cùng Vietnamforestry tìm hiểu sâu hơn về các bài tập yoga này trong bài viết dưới đây.

Những bài tập yoga đẩy lùi thoát vị đĩa đệm

Người bệnh nên tập những bài tập nhẹ nhàng, hỗ trợ cho xương khớp sau:

Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm – nằm sấp

Một trong những bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả đó là bài tập nằm sấp. Mặc dù động tác thể dục này khá đơn giản nhưng lại mang đến được hiệu quả cực tốt cho bạn.

Cách thực hiện:

  • Sau khoảng thời gian thức dậy, bạn có thể thực hiện bài tập này luôn bằng việc nằm sấp trên bề mặt thảm hoặc giường của mình.
  • Cần hết sức chú ý cần cong phần thắt lưng và người hơi ưỡn về phía thắt lưng.

Bài tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm 

Có thể bạn chưa biết, nếu bạn đang gặp phải tình trạng thoát vị đĩa đệm này thì không nên bỏ qua bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm bằng bài tập xà đơn.

Bài tập yoga với tư thế vặn mình

Bài tập yoga với tư thế vặn mình rất tốt cho việc điều trị thoát vị đĩa đệm. Người bệnh cần hết sức chú ý khi tập động tác vặn mình. Đầu tiên phải tĩnh tâm và thư giãn một cách thoải mái nhất.

Cách thực hiện:

  • Ngồi trên mặt phẳng, với tư thế duỗi thẳng chân
  • Đầu tiên co một chân lên trước với tư thế vắt chéo chân lên chân duỗi thẳng.
  • Tiếp đến một tay vắt chéo chân còn một tay chống sàn.
  • Cuối cùng quay người sang một bên thở đều, giữ 10 giây sau đó đổi bên.

Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cột sống lưng

Những người bị thoát vị đĩa đệm lưng thường bị bị chèn ép dây thần kinh ở cột sống, từ đó gây ra đau đớn khó chịu. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn một vài bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cột sống lưng hiệu quả:

Bài tập bắc cầu 

  • Đầu tiên khi bước vào bài tập này, người thực hiện cần nằm ngửa với tư thế đẩy mông lên cao. Sau đó phần khuỷu tay chống xuống sàn để lấy lực đẩy người lên, giữ nguyên tư thế tập khoảng 15 giây rồi trở lại vị trí ban đầu.
  • Tiếp tục làm động tác như vậy 20 lần, đây cũng là một trong những động tác tập giúp tăng khả năng đàn hồi cho cột sống vô cùng hiệu quả.

Bài tập lưng trên  

  • Bài tập lưng trên được cho là bài tập khá dễ thực hiện. Hai tay người tập để ra sau gáy, từ từ gập lưng lên khoảng 10 đến 15 giây rồi trở về vị trí ban đầu.
  • Cứ tiếp tục thực hiện động tác như vậy khoảng 15 lần, Thực hiện động tác như vậy một cách từ từ không được quá nhanh.

Bài tập bó gối 

  • Người tập nằm ngửa, tiếp đó co hai đầu gối vào sát cằm.
  • Sau đó hai tay đan chặt vào hai đầu gối. Giữ tư thế như vậy trong khoảng 15 đến 20 giây rồi trở lại vị trí ban đầu, tiếp tục tập như vậy khoảng 30 lần vào mỗi buổi tập.

Bài tập này giúp người bị thoát vị đĩa đệm được thoải mái, đồng thời hỗ trợ tốt cho việc điều trị bệnh được nhanh hơn.

Bài tập then chốt

Nghe cái tên thì có vẻ lạ, nhưng bài tập then chốt với những động tác khá đơn giản chắc chắn mang lại hiệu quả cho bạn sau khi tập luyện.

  • Đầu tiên bạn cần đặt 2 chân lên 1 quả bóng chuẩn bị sẵn, nâng cao hông lên so với vị trí ban đầu.
  • Tiếp tục nâng chân phải ra quả bóng đó và uốn cong phần chân trái để kép quả bóng về phía mông. Tiếp tục thực hiện động tác đó với bên còn lại như vậy.

Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm cổ

Thoát vị đĩa đệm cổ bạn cũng có thể dùng phương pháp tập yoga để hỗ trợ trong việc điều trị. Cùng tham khảo những bài tập yoga đẩy lùi thoát vị đĩa đệm đơn giản tại nhà dễ thực hiện ở dưới đây nhé.

Tư thế chạm tay

Trong yoga tư thế chạm tay được coi là một trong những bài tập có hiệu quả trong việc kéo dãn cơ vai, cơ nồng ngực và cả các đốt sống cổ nữa. Với những động tác đơn giản này sẽ giúp bạn trở lên khỏe mạnh và các xương khớp trong cơ thể được linh hoạt hơn so với bình thường.

Các bước thực hiện:

  • Bắt đầu với tư thế ngồi thẳng, hai tay thả lỏng đặc biệt chú ý đến lưng cần phải thật thẳng.
  • Điều chỉnh thật khéo léo sao cho 2 phần đầu gối xếp chồng lên nhau, phần má của hai bàn chân chạm được sàn.
  • Tay trái của người tập vắt qua phần vai, tay phải của người tập vòng từ dưới lưng lên bắt lấy tay trái.
  • Tiếp đó dùng phần tay phải của người tập kéo lên xuống để tạo chuyển động giúp mở rộng khớp vai tương đối hiệu quả. Cứ tiếp tục thực hiện như vậy trong vòng 15 giây thỳ đổi bên.

Tư thế kéo giãn cơ cổ

Một trong những bài tập yoga đẩy lùi thoát vị đĩa đệm mà nhiều người áp dụng chính là tư thế kéo dãn cơ cổ. Với tư thế này người bệnh hoàn toàn có thể an tâm khi tập luyện. Bài tập kéo dãn cơ cổ này giúp giảm bớt đi áp lực cho phần cột sống cổ.

Các bước bước thực hiện:

  • Đầu tiên ngồi thẳng lưng, sau đó tay phải duỗi thẳng và phần lòng bàn tay hướng xuống phía sàn nhưng không hề chạm vào sàn, còn tay trái đặt vào đầu phải.
  • Dùng lực của phần tay trái kéo nghiêng đầu về phía vai trái. Cần chú ý kéo hết mức, phần vai lúc đó phải thật thẳng và không được nghiêng theo đầu.
  • Cuối cùng việc bạn cần làm là hít thở nhẹ nhàng trong vòng 10 đến 15 giây rồi trở về vị trí ban đầu, cứ tiếp tục như vậy đối với bên còn lại.

Hy vọng rằng với bài viết trên các bạn có thể tìm được cho mình bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả và phù hợp với cơ thể của mình. Ngoài ra để chữa trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả hơn nữa các bạn cần đến những phòng khám hay bệnh viện có uy tín để được tư vấn và chữa trị một cách tốt nhất nhé.

Sửa đổi lần cuối


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đóng