Bị đau lưng có nên tập gym không? – Chuyên gia giải đáp

Nhiều người thắc mắc “Bị đau lưng có nên tập gym không?”. Hãy lắng nghe câu trả lời từ các chuyên gia y tế! Từ đó bạn có thể tìm ra cách tập phù với tình trạng bệnh lý của mình. 

Bị đau lưng có nên tập gym?

Nhiều người bệnh đang bị đau lưng nhưng vẫn muốn tập gym để cải thiện bệnh và duy trì vóc dáng. Song “Bị đau lưng có nên tập gym hay không?” còn phụ thuộc nhiều vào tình trạng của từng bệnh nhân.

Đau lưng cơ năng có nên tập gym?

Nếu bạn chỉ bị đau lưng cơ năng, mức độ nhẹ thì vẫn có thể tập gym để cải thiện tình trạng bệnh của mình. Tuy nhiên, bạn chỉ nên lựa chọn các hình thức tập luyện nhẹ nhàng, tránh tải trọng vào vùng thắt lưng. Các bài tập có thể thay thế cho gym là đi bộ và bơi lội cũng rất tốt cho người đau lưng.

đau lưng có nên tập gym

Đau lưng nhiều, âm ỉ, dữ dội có nên tập gym?

Nếu bạn bị đau lưng nhiều thì không nên vội vàng luyện tập thể dục thể thao, trong đó có gym. Trường hợp này, đau lưng rất có thể là biểu hiện của các bệnh nguy hiểm vùng cột sống. Nhiều bệnh trong số chúng cần can thiệp y tế kịp thời và nghỉ ngơi đúng cách:

Do chấn thương

Không nên tập luyện vùng cột sống! Các chấn thương mới thường gây các cơn đâu cấp, đau dữ dội và hạn chế vận động. Khi xảy ra chấn thương cột sống, bạn cần cố định cột sống ở tư thế thẳng trước khi vận chuyển đến cơ sở Y tế.

Vận động cột sống bị chấn thương có thể khiến tổn thương thứ cấp nặng lên. Nguy hiểm nhất là gây tổn thương tủy sống, có thể liệt và mất cảm giác vùng cơ thể bên dưới đốt tủy đó. Các chấn thương phần mềm như gân, dây chằng, cơ, đĩa đệm… cũng cần tránh vận động nhiều. Đến cơ sở Y tế để được điều trị là biện pháp tốt nhất trong trường hợp này. Thời điểm có thể tập luyện trở lại là tùy thuộc vào từng bệnh trạng.

Do bệnh lý cơ xương khớp

Các bệnh viêm cột sống dính khớp, viêm khớp vảy nến… gây đau lưng từng đợt rất dữ dội. Bạn cần đến bệnh viện để điều trị và tránh vận động trong các đợt cấp. Khi lui bệnh, bạn có thể tập gym trở lại. Lưu ý là nên tập luyện từ từ, tăng dần.

Do loãng xương

Loãng xương hay gây xẹp các đốt sống dẫn đến đau lưng. Nếu mức độ lún nhẹ, đau ít thì bạn vẫn có thể tập gym nhưng tránh các động tác tải trọng nhiều lên đốt sống. Chúng có thể khiến đốt sống xẹp, vỡ nhanh hơn.

Tóm lại, bạn cần biết nguyên nhân và mức độ đau lưng của mình để quyết định có nên tập gym hay không. Trường hợp đau lưng cơ năng, đau lưng ít như trong thoái hóa cột sống nhẹ thì bạn vẫn có thể tập gym được. Lưu ý chọn các hình thức tập ít chịu lực lên cột sống và có cường độ từ từ tăng dần sẽ tốt cho bệnh đau lưng.

bi-dau-lung-co-nen-tap-gym-1

Đau lưng hơn khi tập gym phải làm sao?

Nếu bạn đã quyết định đi tập gym để cải thiện bệnh tình của mình nhưng dường như kết quả xấu đi, rất có thể bạn đã mắc một số sai lầm sau:

  • “Dục tốc bất đạt”: Tập gym không phải ngày một ngày hai mà là quá trình rèn luyện lâu dài. Đặc biệt với người đau lưng, tập gym càng cần chậm rãi, tăng dần mức độ để tránh tổn thương thêm cho cột sống. Ngoài cường độ tập, thời gian tập cũng cần được kiểm soát. Tập quá mạnh, quá lâu, tăng cường độ quá nhanh… đều gây bất lợi cho người đau lưng.
  • Bài tập không thích hợp: Các bài tập như nâng tạ tư thế đứng, gập bụng, đẩy vật nặng… tạo rất nhiều tải trọng lên vùng thắt lưng. Chúng có thể làm nặng lên tình trạng đau lưng của bạn.
  • Tập luyện sai: Việc tự tập luyện khi chưa có kiến thức nhất định về gym có thể khiến bạn sai tư thế, sai tiến trình… Kết quả là gây đau lưng và có thể gặp tai nạn không may.

Cách khắc phục đau lưng khi tập gym

Khi gặp tình trạng đau lưng khi tập gym, tốt nhất bạn nên tìm hiểu nguyên nhân gây ra để khắc phục hợp lý. Đầu tiên hãy xem mình đã luyện tập đúng cách hay chưa, có gì cần thay đổi nữa không. Tốt nhất, bạn nên có giáo viên hướng dẫn để luyện tập được đúng cách, đúng lộ trình.

Khi bị đau lưng do luyện tập, các bước dưới đây có thể giúp ích:

  • Tạm dừng bài tập đang thực hiện.
  • Bất động tạm thời vùng đau ở tư thế nghỉ, giữ cột sống được thẳng.
  • Chườm lạnh vào vùng đang đau hoặc dùng các thuốc xịt giảm đau có thể cho hiệu quả tốt.
  • Đến cơ sở Y tế để thăm khám nếu tình trạng đau không giảm bớt.
  • Quay lại tập luyện khi hết đau: Chú ý tránh các nguyên nhân gây đau bằng thay đổi các bài tập cho nhẹ nhàng, tránh tác động mạnh vào vùng lưng.

đau lưng có nên tập gym không?

Một số bài tập gym tốt cho người bị đau lưng

Người bị đau lưng có thể thực hiện tập các bài tập gym dưới đây nhẹ nhàng để cải thiện tình trạng đau lưng hiệu quả:

  • Bài tập gập bụng trên ghế bằng
  • Bài tập cơ lưng dưới trên ghế Hyperextension
  • Bài tập tạ đòn gánh
  • Bài tập với con lăn bọt
  • Bài tập nhấc tạ đòn

Cần chú ý: Trước khi tập cần phải khởi động cơ thể, mỗi bài tập thực hiện không quá 15 phút, phải giữ thư giãn, tinh thần thoải mái khi tập, tập luyện đều đặn, khoa học.

Có thể bạn muốn biết: Sỏi thận gây đau lưng nguyên nhân mà nhiều người không biết

Như vậy, câu hỏi “Bị đau lưng có nên tập gym hay không?” đã được trả lời thỏa đáng. Bạn cần căn cứ vào tình trạng bệnh của mình để quyết định. Nói chung, nếu đau lưng cơ năng, mức độ nhẹ, bạn vẫn có thể tập gym với các bài tập và cường độ thích hợp. Nhưng nếu đau nhiều, có triệu triệu chứng bệnh lý, bạn không nên vội vàng tập gym mà hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị!

Sửa đổi lần cuối


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *