Bị thoái hóa cột sống có nên tập yoga? 5 bài tập yoga dành cho người bệnh

Bị thoái hóa cột sống có nên tập yoga không?” chắc hẳn là nỗi băn khoăn, trăn trở của nhiều người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp nỗi thắc mắc của bạn đọc, đồng thời giới thiệu một số bài tập yoga an toàn, hiệu quả cho người thoái hóa cột sống.

Thoái hóa cột sống có nên tập yoga không?

Thoái hóa cột sống có thể dẫn đến tình trạng đau, đau tăng khi vận động, giảm khi nghỉ ngơi. Vì vậy, người bệnh thường hạn chế cử động gây nặng thêm tình trạng thoái hóa. Những bài tập nhẹ nhàng, nhịp chậm thường được bác sĩ chỉ định và yoga là bài tập hoàn toàn phù hợp.

Bi-thoai-hoa-cot-song-co-nen-tạp-yoga

Nhiều người ví yoga như một bài tập thần kỳ cho người bị thoái hóa cột sống bởi những tác dụng không ngờ tới như:

  • Tăng cường cơ bắp vào nhóm cơ ở cổ, lưng, bụng từ đó tăng sức khỏe cho các cơ quan trọng.
  • Cải thiện độ cong của cột sống giúp thăng bằng, giảm áp lực lên đĩa đệm.
  • Căng và giãn cơ: Giúp tăng sự chuyển động và tính linh hoạt của nhóm cơ cổ, lưng – vị trí hay bị thoái hóa cột sống nhất.
  • Ngoài ra, các bài tập yoga còn giúp kiểm soát cân nặng, suy nghĩ tích cực và có một cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh.

Tuy nhiên, trước khi bước vào các bài tập yoga, bạn cần đánh giá đúng tình trạng thoái hóa cột sống của mình:

Thoái hóa cột sống cổ: Thường biểu hiện đau lan lên vùng chẩm, phía trước ngực, vùng đai vai, cánh tay đến hết bàn tay.

Vì vậy, các động tác yoga cho cổ, ngực, cánh tay được ưu tiên với dạng biểu hiện này.

Tuy nhiên, cần tránh các bài tập phải trồng cây chuối bằng đầu hoặc vai và hạn chế xoay cổ mạnh.

Thoái hóa cột sống thắt lưng: Biểu hiện hẹp ống sống cột sống thắt lưng, bệnh lý rễ thần kinh, đau lưng cấp và mạn.

Với tình trạng này, người bệnh cần dùng những bài tập lưng, bụng kết hợp với hai tay chân. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh các động tác khó, phải uốn cong lưng để tập.

5 bài tập yoga cho người thoái hóa cột sống

Các bài tập yoga dưới đây không chỉ giúp cơ thể dẻo dai mà còn ngăn chặn và đẩy lùi thoái hóa cột sống cổ và thắt lưng hiệu quả.

Động tác hít thở đúng cách

Hít thở đúng cách - động tác yoga người bị thoái hóa cột sống nên tập

Bạn thả lỏng cơ thể, khoanh chân và đặt hai tay lên đùi, giữ thẳng cổ, cằm hơi cúi xuống dưới.

Thả lỏng cơ bụng, hít mạnh, sâu sao cho bụng phình ra, hai bên thành bụng giãn rộng đồng thời ngửa cổ lên cao nhất có thể.

Từ từ thở ra hết kèm theo gập cổ xuống ngực. Nếu thấy đau, bạn nên cải thiện nhẹ nhàng, mỗi ngày.

Cứ 10 lần hít thở sâu thì thả lỏng và hít thở bình thường 15 giây. Tập luyện đều đặn động tác hít thở 5 phút mỗi ngày trước khi bắt đầu các động tác khác.

Động tác vặn mình

Đặt thảm tập trên một mặt phẳng cứng và nằm lên trên. Hai chân duỗi thẳng, hai tay thả lỏng hết mức.

Từ từ co hai chân về phía ngực sau cho phần đùi vuông góc với mặt sàn, phần cẳng chân vuông góc với đùi.

Hai thay rang rộng sang hai bên và hít thở nhẹ nhàng. Giữ tư thế khoảng 10 giây rồi từ từ đưa đầu gối về bên trái (các động tác khác giữ nguyên).

Giữ động tác khoảng 30 giây rồi trở về tư thế thả lỏng như ban đầu.

Làm tương tự như vậy với bên phải và thực hiện khoảng 5 phút.

Bài tập này làm giãn cơ vùng bụng và thắt lưng, làm giảm áp lực lên cột sống và giảm đau cho vùng này.

Tư thế ngồi dạng chân

Người tập ngồi trên thảm, dạng hai chân một góc khoảng 150 độ, hai tay đặt thả lỏng trên chân. Hít sâu kèm giữ cho lưng thẳng.

Từ từ thở ra và gập người về phía trước hết sức có thể, đồng thời lưng vẫn giữ thẳng. Giữ mũi chân và gối luôn hướng thẳng.

Giữ nguyên trong 5 nhịp thở rồi từ từ trở về tư thế ban đầu.

Thực hiện động tác 30 lần rồi tăng dần theo tuần, mỗi tuần tăng thêm 10 lần.

Tư thế bò cừu

Tư thế bò cừu - động tác yoga người bị thoái hóa cột sống nên tập

Xoay người sang tư thế nhìn vào thảm, đặt hai bàn tay và đầu gối xuống thảm sao cho phần lưng song song với mặt phẳng, các cơ bụng ở động tác căng cứng.

Bắt đầu hít vào và cong phần lưng lên trên, đầu cúi xuống dưới.

Từ từ thở ra nhẹ nhàng, cong lưng xuống dưới và đầu ngửa lên cao. Giữ tư thế này trong 5 nhịp thở rồi trở về trạng thái cơ bản.

Thực hiện động tác nhịp nhàng trong 5 phút rồi mới chuyển sang động tác khác.

Tư thế squat rộng

Tư thế chuẩn bị: Đứng thẳng người trên thảm, 2 chân dạng rộng hơn vai và giữ cho cơ thể thoải mái

Hai tay úp vào nhau và đặt thẳng trước ngực.

Hít vào sâu đồng thời hai chân ngồi xuống tạo tư thế squat thấp sao cho lưng giữ thẳng, phần đùi song song và cẳng chân vuông góc với mặt sàn.

Thở ra từ từ và trở về tư thế chuẩn bị.

Lần đầu thực hiện động tác khoảng 20 lần rồi tăng dần hàng tuần, mỗi tuần thêm 10 lần.

Chia sẻ bí quyết: Bột rắn lục chữa thoái hóa cột sống

Bài viết trên đây đã giải đáp “Bị thoái hóa cột sống có nên tập yoga không?”. Hi vọng thông qua bài viết này, bạn đọc có thể lựa chọn cho mình những bài tập yoga đơn giản để cải thiện tình trạng thoái hóa cột sống của mình. Chúc bạn thành công!

Sửa đổi lần cuối


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *