8 Cách giảm đau thần kinh tọa đơn giản hiệu quả bất ngờ

Cách giảm đau thần kinh tọa được truyền miệng khá nhiều. Việc lựa chọn phương pháp hiệu quả và phù hợp vì thế mà khó khăn hơn. Dưới đây là danh sách những phương pháp tốt nhất để giảm các cơn đau dây thần kinh tọa, được các bác sĩ khuyên dùng.

8 cách giảm đau thần kinh tọa hiệu quả nhất

Dưới đây là những mẹo giảm đau thần kinh tọa cực kỳ đơn giản ai cũng có thể thực hiện theo.

Tập thói quen căng duỗi người

Đa số các trường hợp đau dây thần kinh tọa là bởi dây thần kinh cột sống dưới bị kích thích, căn nguyên có thể là do địa đệm bị thoát vị. Lúc này các rễ thần kinh vị kích thích, khiến tín hiệu đau và các tín hiệu cảm giác quay về não, sau đó các tín hiệu này lại được truyền đi.

cách giảm đau thần kinh tọa

Tập thói quen căng duỗi người cùng các bài tập nhẹ nhàng có thể giúp một số cơn đau do dây thần kinh tọa gây ra giảm hẳn. Lưu ý, trước khi luyện tập người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ, để có thể luyện tập đúng cách và không gây ra chấn thương đáng tiếc.

Thường xuyên đi bộ

Các bài tập Aerobic nhẹ, như đi bộ nhanh thường được coi là phương pháp chính để giúp người bị đau thần kinh tọa mau chóng phục hồi. Việc đi bộ thường xuyên cũng giúp cơ thể sản sinh ra nhiều endorphin, một loại thuốc giảm đau tự nhiên do cơ thể tiết ra, từ đó các cơn đau sẽ giảm nhanh.

Khi hoạt động thường xuyên, người bệnh có cơ hội hồi phục nhanh hơn so với những người không luyện tập. Các cơn đau thần kinh tọa cũng bớt dữ dội hơn.

Luôn chú ý tư thế làm việc

Thường xuyên để ý tư thế là một thói quen tốt để chăm sóc cột sống, cho nên, hay luôn chú ý tới tư thế ngồi, đứng và nằm của chính mình. Ví dụ, khi ngồi quá lâu bạn nên đứng lên và đi lại, thay vì cứ để như vậy cho tới khi hết giờ. Như vậy cột sống sẽ được thư giãn, các cơn đau sẽ bớt dữ dội hơn.

Nên thay đổi tư thế mỗi 20-30 phút một lần, có thể đi bộ hoặc vươn vai cho thoải mái. Ngoài chú ý tới tư thế, bạn cũng nên bỏ thói quen ngồi vắt chéo chân. Nên ngồi ngay ngắn, đầu gối vuông góc là tốt nhất.

Chườm nóng và lạnh giảm đau thần kinh tọa

Là một cách kiểm soát và giảm đau thần kinh tọa khá đơn giản, nhưng hiệu quả lại rất tốt. Chườm lạnh giúp làm chậm các phản ứng gây viêm và giảm đau. Kết hợp với chườm nóng sẽ giúp lưu lượng máu được tăng cường.

Người bệnh có thể chườm lạnh khoảng 20 phút, sau đó là chườm nóng, xen kẽ. Nên thực hiện 1-2 lần mỗi ngày trước khi đi ngủ để có kết quả tốt nhất.

Ngừng hút thuốc

Các chuyên gia đã khuyến cáo, những người thường xuyên hút thuốc, khả năng bị đau thần kinh tọa và mắc các bệnh mãn tính về xương khớp cao hơn nhiều so với người không hút thuốc. Chính vì thế, nếu đang hút thuốc, bạn nên cai ngay, càng sớm càng tốt.

Duy trì cân nặng ổn định

Thừa cân có thể khiến áp lực đè nén lên cột sống tăng lên. Điều này dễ dàng gây ra chứng đau dây thần kinh tọa do thoái hóa cột sống. Chính vì thế, việc giữ trọng lượng có thể ổn định và khỏe mạnh là điều cần thiết để bảo vệ cột sống và các dễ thần kinh.

Nếu cơ thể thừa cân, hay luyện tập chế độ giảm cân khoa học để có cân nặng hợp lý, giải phóng các áp lực cho cột sống để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Mát xa giảm đau dây thần kinh tọa

Mát xa xoa bóp ngoài tác dụng thư giãn các cơ mà còn là cách giảm đau thần kinh tọa cực kỳ hiệu quả. Xoa bóp giúp nới lỏng những bó cơ và mô ở cột sống, giúp các dây thần kinh được giải phóng khỏi sức ép, từ đó cơn đau từ từ giảm đi.

Đi khám bác sĩ

Trường hợp các cơn đau thần kinh tọa xảy ra với cường độ cao, mức độ ngày càng tăng mà các cách thông thường không có tác dụng, hãy tới gặp bác sĩ ngay.

Bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật, đây là phương pháp phù hợp với những bệnh nhân điều trị thất bại bằng thuốc hoặc các bài tập vật lý trị liệu.

giảm đau thần kinh tọa

Đa số các trường hợp, phẫu thuật sẽ được triển khai dựa vào mức độ đau và thời gian phát bệnh của bệnh nhân.

Với kỹ thuật tiên tiến, phẫu thuật dây thần kinh tọa có thể thực hiện trong ngày. Biện pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu trên cơ bắp được thực hiện với tỷ lệ xâm lấn ít, không để lại các biến chứng trên cột sống lâu dài.

Trường hợp phải phẫu thuật khẩn cấp chỉ áp dụng với những người bệnh bị đau dữ dội, mất kiểm soát bàng quang và ruột đột ngột, thường do biến chứng “đuôi ngựa” gây lên.

Thói quen trước khi đi ngủ giúp giảm đau thần kinh tọa

Thói quen khi ngủ ảnh hưởng lớn tới các cơn đau dây thần kinh tọa. Những người bệnh được bác sĩ khuyên nên tránh xa các loại chất kích thích, đặc biệt là sử dụng cafe trước khi ngủ. Điều này thường được áp dụng cho tất cả bệnh nhân.

Phòng ngủ cần đủ tối với yên tĩnh, nhiệt độ ổn định để người bệnh không bị tỉnh dậy giữa đêm, khiến cơn đau xuất hiện làm người bệnh khó chịu.

Tư thế ngủ

Tư thế ngủ cũng có nhiều ảnh hưởng tới các cơn đau, người bị đau dây thần kinh tọa cần chú ý:

  • Nằm đúng tư thế để giảm áp lực lên dây thần kinh
  • Không nên nằm trên giường với tấm đệm quá mềm. Những chiếc giường phẳng và có độ đàn hồi thấp sẽ phù hợp cho người đau thần kinh tọa hơn.
  • Nếu bạn quen nằm nghiêng, nên gập hai đầu gối về phía đầu, sau đó đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối để giảm sự có thắt lưng, khiến ảnh hưởng tới cột sống.
  • Nếu quen nằm ngửa, người bệnh có thể đặt một cái gối dưới đầu gối. Cách này giúp cho cơ thể duy trì được đường cong tự nhiên của cột sống khi ngủ.

Lựa chọn đệm phù hợp

Các bác sĩ luôn khuyên người bệnh sử dụng một chiếc đệm cứng, thay vì một chiếc đệm quá mềm mại. Nhiều người thích đệm mềm, do cảm giác êm ái và ấm cúng mà nó mang lại. Tuy nhiên, đệm cứng lại phù hợp hơn cho người bệnh, bởi nó có thể cố định vị trí tốt hơn so với đệm mềm.

Với những cách giảm đau thần kinh tọa ở trên, bạn có thể thoải yên giấc mỗi đêm. Không nên chủ quen với những chi tiết nhỏ nhặt, bởi nó có thể là những chi tiết then chốt để quá trình hồi phục của bạn được tiến triển mau chóng.

Sửa đổi lần cuối


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *