Đau dạ dày có nên ăn chuối không?

Tác giả

Nhiều người đã đặt ra câu hỏi Tại sao đau dạ dày không nên ăn chuối? do nhiều nguồn thông tin trái chiều về tác dụng của chuối đối với căn bệnh này. Liệu điều này có đúng không? Hãy cùng tìm câu trả lời qua bài viết của chúng tôi nhé!

Đau dạ dày có nên ăn chuối không?

Chuối là một loại trái cây có hàm lượng chất dinh dưỡng cao như protein, tinh bột, chất béo, vitamin nhóm B, C, E, các chất khoáng như kali, photpho, kẽm và hàm lượng calo cao.

Có rất nhiều người cho rằng, nếu bị đau dạ dày thì không nên ăn chuối vì nó làm tình trạng bệnh xấu đi, các cơn đau trở nên dữ dội hơn. Sự thật thì hoàn toàn ngược lại, nhiều chuyên gia đã khuyên rằng chuối rất tốt đối với bộ máy tiêu hóa. Những người đau dạ dày nên ăn chuối vì các lý do dưới đây:

  • Chuối là loại quả giàu kali có công dụng tốt trong việc hỗ trợ tiêu hóa, nhuận tràng, giảm các cơn đau dạ dày, kích thích quá trình sản sinh chất nhầy, bảo vệ niêm mạc dạ dày.
  • Pectin trong chuối có tác dụng giảm đau, kích thích quá trình tiêu hóa, cải thiện các vấn đề khác của dạ dày.
  • Chất chống oxy hóa trong chuối có tác dụng phòng ngừa quá trình hình thành các khối u trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư.
  • Chuối còn có tác dụng trong việc ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn HP – nguyên nhất chính gây các bệnh dạ dày.

Đau dạ dày có nên ăn chuối không?

Vì sao chuối có nhiều tác dụng tốt với dạ dày mà nhiều người lại nghĩ rằng không nên ăn chuối? Lý do có thể giải thích tình trạng này là do người bệnh đau dạ dày sử dụng chuối không đúng cách hoặc do cơ địa của từng người.

Cách ăn chuối để giảm đau dạ dày

Nếu muốn sử dụng chuối để giảm bớt các triệu chứng của cơn đau dạ dày thì người bệnh cần thực hiện những điều sau:

  • Người đau dạ dày chỉ nên ăn chuối chín, không nên ăn chuối xanh hoặc chưa chín kỹ vì các chất trong nhựa chuối gây kích thích dạ dày, tạo cảm giác cồn cào, khó chịu.
  • Chỉ ăn chuối sau bữa ăn, tốt nhất nên ăn sau bữa cơm khoảng 30 phút. Không ăn chuối vào lúc đói.
  • Các loại chuối phù hợp với người bị đau dạ dày là chuối ngự, chuối cau, chuối lá, không nên ăn chuối tiêu. Một số người có tiền sử đau dạ dày sau khi ăn chuối tiêu xong có cảm giác ậm ạch, khó chịu, bụng đau âm ỉ, cồn cào.
  • Mặc dù tác dụng tốt nhưng ăn chuối quá nhiều có thể gây phản tác dụng. Bạn chỉ nên ăn từ 1-2 quả mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Để giảm các triệu chứng của bệnh đau dạ dày, ngoài chuối còn nhiều loại thực phẩm khác cũng giúp ích trong giảm thiểu các cơn đau của bệnh này:

  • Các loại hạt như ngô, gạo lứt, hạt điều, mè… có chứa nhiều chất xơ, vitamin, chất khoáng… cần thiết cho quá trình tiêu hóa thức ăn, bảo vệ niêm mạc dạ dày, chống oxy hóa.
  • Táo giúp làm giảm gánh nặng, áp lực trong việc tiêu hóa thức ăn của dạ dày, nhuận tràng, giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa.
  • Cháo, súp hoặc canh là những món ăn mềm, dễ tiêu hóa, chứa ít chất béo, ít gây áp lực với hệ tiêu hóa.
  • Trà hoa cúc giảm các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, khó chịu, cải thiện tình trạng viêm loét ở dạ dày.
  • Gừng có thể pha trà với mật ong hoặc ăn một vài lát gừng tươi có tác dụng giảm thiểu các cơn đau dạ dày.
  • Sữa chua bổ sung probiotic để sản sinh lactase, cân bằng hệ vi sinh đường ruột.
  • Đậu bắp giúp làm lành vùng viêm loét, bảo vệ niêm mạc dạ dày.
  • Uống nhiều nước và nên uống nước ấm khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Như vậy, bài viết của chúng tôi đã trả lời câu hỏi “Tại sao đau dạ dày không nên ăn chuối?”. Ăn chuối có tác dụng tốt với người bị đau dạ dày nhưng bạn cần ghi nhớ một số lưu ý để tránh những hậu quả không đáng có. 

Xem ngay: Đau dạ dày có nên ăn trứng không?

Sửa đổi lần cuối


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *