Đau dạ dày có nên đá bóng không?

Tác giả

“Đau dạ dày có nên đá bóng không?” – là một thắc mắc chung của rất nhiều người đang mắc chứng bệnh này. Bóng đá là môn thể thao rèn luyện sức khỏe, là niềm đam mê của rất nhiều người. Tuy nhiên, với người bị đau dạ dày thì như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Đau dạ dày có nên đá bóng không?

Đau dạ dày là tình trạng niêm mạc bị tổn thương bởi các vết loét. Đây là căn bệnh rất phổ biến, có thể xảy ra ở mọi đối tượng. Bệnh có thể tiến triển mãn tính nếu như không điều trị triệt để sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Có nhiều nguyên nhân gây ra như nhiễm khuẩn Helicobacter Pylori (nguyên nhân chính gặp nhiều nhất), thói quen ăn uống sinh hoạt không hợp lý, căng thẳng thần kinh kéo dài… Người bị đau dạ dày thường có triệu chứng đau rát vùng thượng vị, ợ nóng, buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi. Biến chứng nặng có thể gây xuất huyết dạ dày, ung thư dạ dày.

Bóng đá là môn thể thao được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là nam thanh niên lứa tuổi 15 – 35. Tuy nhiên, đây lại là độ tuổi mà tỷ lệ mắc đau dạ dày rất cao do lối sống bận rộn, áp lực công việc, sinh hoạt và ăn uống không điều độ.

Đau dạ dày có nên đá bóng không?

Chúng ta đều biết, bóng đá là môn thể thao vận động mạnh trong thời gian khá dài. Người chơi phải là người có sức khỏe tốt, bền bỉ và không ngại va chạm. Vì vậy, với người đau dạ dày mà vẫn muốn đá bóng thì có thể chơi được nhưng cần phải xem xét mức độ bệnh và điều chỉnh chế độ vận động hợp lý.

Người bị đau dạ dày ở giai đoạn nhẹ, chưa có biến chứng hoặc cơn đau đã ổn định thì vẫn có thể đá bóng. Đá bóng là loại hình rèn luyện sức khỏe rất tốt. Vận động giúp tăng cường tuần hoàn máu đến các cơ quan. Hệ tiêu hóa hoạt động tích cực thì tạp chất vi khuẩn bám ở thành dạ dày sẽ bị đào thải ra ngoài. Hệ miễn dịch được tăng cường khỏe mạnh hơn, chống lại tác nhân gây bệnh.

Bên cạnh đó, đá bóng giúp tinh thần hưng phấn, xả stress, giải tỏa căng thẳng. Đây là yếu tố rất quan trọng trong việc điều trị bệnh. Bởi theo một nghiên cứu cho thấy có đến 70% trường hợp đau dạ dày hồi phục chậm là do yếu tố tâm lý. Người thường xuyên luyện tập đá bóng ở mức vừa phải sẽ có thân hình cân đối, giảm nguy cơ béo phì gây áp lực lên dạ dày.

Đối với người đau dạ dày giai đoạn tiến triển nặng, cơn đau thường xuyên, có biến chứng xuất huyết, ung thư thì không nên đá bóng. Những tác động trong quá trình vận động nhanh, nhiều hoặc va chạm khiến dạ dày không ổn định. Khi đó, dịch vị sẽ trào ra và xô vào niêm mạc đang bị nhiễm khuẩn làm cho bệnh nhân đau dữ dội, tụt huyết áp hoặc có thể ngất xỉu. Với người đã từng phẫu thuật dạ dày, vận động mạnh có thể gây bục vết mổ, vết thương lâu lành, nhiễm trùng.

Người đau dạ dày khi đá bóng cần lưu ý những gì?

Bạn cần trao đổi với bác sĩ điều trị về mong muốn của mình. Bác sĩ sẽ cùng xem xét tình trạng bệnh rồi đưa ra lời khuyên luyện tập phù hợp cho bạn. Sau đây là một số những lưu ý cơ bản dành cho người bị đau dạ dày nhẹ và muốn đá bóng.

  • Chỉ đá bóng khi cơ thể đang khỏe mạnh, không có cơn đau nào, tình trạng dạ dày đã được kiểm soát.
  • Lần đầu tiên đá bóng sau khi bị bệnh, nên bắt đầu với cường độ nhẹ nhàng, tần suất thấp và tăng dần từ từ tùy theo sức của mình.
  • Các bài tập khởi động nên là những động tác nhẹ nhàng, đi bộ tại chỗ. Hạn chế những động tác gập bụng, liên quan cơ bụng nhiều.
  • Không nên uống quá nhiều nước, uống xong phải nghỉ ngơi tại chỗ một lúc tránh sóc dạ dày. Không uống nước đá lạnh, dùng nước lọc thường là được.
  • Trước khi chơi đá bóng không nên ăn quá no cũng không được để bụng đói, có thể ăn nhẹ rồi nghỉ ngơi 15-20 phút trước khi đá. Vì khi ăn quá no gây áp lực, dễ đau sóc dạ dày, bệnh nhân cảm thấy buồn nôn và nôn. Mà để bụng đói thì cơ thể không có năng lượng để vận động, dễ tụt đường huyết, axit dạ dày tiết ra càng dễ bào mòn niêm mạc.
  • Trong quá trình chơi bóng, bạn nên cố gắng hạn chế việc va chạm, nhất là phần bụng. Những chấn thương mạnh vào vùng bụng có thế gây cơn đau dữ dội, xuất huyết dạ dày. Ngoài ra có thể gây tổn thương nhiều tạng khác trong khoang bụng.
  • Hãy nghỉ ngơi ngay lập tức nếu thấy bất kỳ dấu hiệu khó chịu nào như đau bụng, buồn nôn, chóng mặt…
  • Sau khi chơi, người bệnh cần được nghỉ ngơi nhiều hơn người bình thường.
  • Tuyệt đối không dùng những loại thuốc tăng cơ, thuốc tăng lực vì chúng có thể làm tăng nặng tình trạng loét dạ dày.

Qua bài viết trên, chúng tôi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Đau dạ dày có nên đá bóng?”. Câu trả lời là bạn có thể đá bóng với cường độ và tần suất hợp lý. Nhưng trước hết hãy điều trị thật tốt căn bệnh của mình. Chúc bạn mau khỏe.

Bạn muốn biết: Đau dạ dày ăn sữa chua được không?

Sửa đổi lần cuối


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *