Đau dạ dày có nên tập Gym?

Tác giả

“Bị đau dạ dày có nên tập Gym không?”. Ở thời điểm mà bộ môn thể hình đang được ưa chuộng như hiện nay thì đây là mối quan tâm của rất nhiều người. Bài viết sau đây chúng ta cùng bàn luận về Gym đối với người bị đau dạ dày.

Người đau dạ dày có nên tập Gym không?

Đau dạ dày được mô tả là tình trạng niêm mạc dạ dày bị tổn thương thành những vết loét. Bệnh có nguy cơ tiến triển mãn tính hay ung thư dạ dày nếu như không chữa trị dứt điểm. Nguyên nhân chính là do vi khuẩn Helicobacter Pylori, do chế độ ăn uống sinh hoạt không hợp lý, những căng thẳng, stress từ cuộc sống gây áp lực lên sinh lý dạ dày.

Xã hội công nghiệp hiện đại, con người dễ bị cuốn vào guồng quay cuộc sống mà lơ là sức khỏe. Vì thế, người ta tìm đến Gym như một môn thể thao rèn luyện sức khỏe yêu thích. Gym là tập hợp rất nhiều những vận động đa dạng. Mỗi bài tập sẽ tác động lên một hoặc nhiều bộ phần trên cơ thể và cần có sự phối hợp của nhiều loại cơ khác nhau.

Đau dạ dày có nên tập Gym?

Đối với người đau dạ dày thì có thể tập Gym. Bởi không thể phủ nhận một số lợi ích có được từ việc tập Gym đối với sức khỏe người bệnh sau đây:

  • Tăng cường lưu thông máu, kích thích hoạt động của các cơ quan. Hệ tiêu hóa hoạt động tích cực hơn, giảm tích trữ thức ăn trong dạ dày. Cơ thể tăng cường trao đổi chất và bài tiết chất độc.
  • Người thường xuyên tập Gym sẽ có hệ miễn dịch khỏe mạnh, chống chọi lại tác nhân gây bệnh.
  • Tập Gym chính là một cách xả stress hiệu quả, căng thẳng được giải tỏa, áp lực lên dạ dày giảm đi. Giảm mệt mỏi, người bệnh ăn uống sẽ thấy ngon miệng hơn.
  • Hơn thế, Gym cho người tập một thể hình khỏe mạnh, cân đối. Không còn nguy cơ đau dạ dày do thừa cân béo phì.

Tuy nhiên, đây vẫn là một loại hình vận động mạnh. Nếu người tập không biết tiết chế thì rất dễ gây phản tác dụng khiến bệnh tình trở nặng. Những người từng phẫu thuật, nội soi, loét dạ dày tá tràng thì tuyệt đối không nên tập gym vì sẽ khiến việc tổn thương, chảy máu nặng hơn, giảm khả năng liền sẹo.

Người bị đau dạ dày thì tập Gym như thế nào?

Bạn cần trao đổi với bác sĩ và huấn luyện viên của mình để có tư vấn điều chỉnh cách thức, mức độ tập luyện phù hợp đem lại hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất. Sau đây là một số khuyến cáo chung nhất cho người bị đau dạ dày muốn tập Gym:

  • Khuyến cáo bệnh nhân không tập Gym khi đang trong cơn đau, mệt mỏi. Mọi tác động lúc này đều có thể làm nghiêm trọng tình trạng bệnh hơn.
  • Ăn nhẹ trước khi tập 1 – 2 giờ. Bạn cần phải ăn để có năng lượng cho tập luyện. Nhưng nếu ăn quá no dễ gây trào ngược dạ dày khi luyện tập.
  • Không uống rượu bia trước khi tập vì có thể khiến nhịp tim không ổn định, giãn nở mạch máu.
  • Trang phục không quá chật, không bó bụng, đai bụng gây chèn ép dạ dày, càng dễ bị trào ngược.
  • Không nên uống quá nhiều nước trước và trong khi tập vì dễ gây đau sóc dạ dày. Không uống nước lạnh, nước có gas vì gây kích thích niêm mạc.
  • Đối với người đau dạ dày nhẹ, có thể tập các bài tập hoặc tập cơ bụng nhẹ nhàng, vừa phải.
  • Đối với người đau dạ dày nặng, xuất huyết dạ dày, ung thư dạ dày, vừa phẫu thuật thì tuyệt đối không nên tập Gym và kể cả các môn thể thao khác. Vì chúng có thể gây những tác động xấu đến hệ tiêu hóa.
  • Thời gian tập:  Mỗi ngày có thể tập từ 45 phút đến 1 tiếng. Thời gian nghỉ giữa mỗi lần nên nhiều hơn người bình thường, khoảng 10 phút sau mỗi 45 phút tập.
  • Tư thế tập: Hạn chế tư thế nằm dốc vì dễ gây trào ngược. Nên tránh các bài cường độ mạnh, gập bụng, dùng cơ bụng nhiều.
  • Mức độ vận động thường mang tính cá nhân, tùy từng thể trạng mỗi người. Tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn một lộ trình luyện tập riêng cho mình. Cường độ nên từ thấp và tăng dần từ từ, từng bước, tùy theo sức khỏe.
  • Bạn nên giữ thói quen luyện tập đều đặn, không bỏ dở hoặc bỏ cách quãng để đạt hiệu quả nâng cao sức khỏe tốt nhất.
  • Luôn tạo một tinh thần thoải mái, vui vẻ khi tập luyện.
  • Nếu trong quá trình tập thấy đuối sức, mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng… thì dừng ngay việc tập luyện lại.
  • Không dùng những loại thuốc tăng cơ, thuốc tăng lực vì chúng có thể gây viêm loét dạ dày nặng hơn.
  • Ngoài việc tập luyện, người bệnh cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho mỗi buổi tập.

Trên đây là tất cả những giải đáp cho câu hỏi “Bị đau dạ dày có nên tập Gym?”. Có rất nhiều loại hình thể thao có thể cho bệnh nhân đau dạ dày. Nhưng nếu bạn thực sự yêu thích Gym thì có thể yên tâm tập luyện nhé. Nhưng nhớ là đặc biệt lưu ý tiết chế phù hợp với sức khỏe của mình dựa theo những lời khuyên ở trên. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết. Chúc bạn sức khỏe và thành công.

Sửa đổi lần cuối


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *