Đau dạ dày nên ăn gì? kiêng gì? có nên ăn xôi không?

Đau dạ dày nên ăn gì là thắc mắc chung của rất nhiều người bệnh. Bởi lẽ, việc lựa chọn thực phẩm phù hợp và ăn uống đúng cách sẽ góp phần làm giảm các triệu chứng của bệnh nhanh chóng. Dưới đây là những thông tin về chế độ ăn cho người đau dạ dày mà bạn cần phải biết.

Người bệnh đau dạ dày nên ăn gì?

  • Các thức ăn mềm và có khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày: trứng chín, bánh ngọt, mật ong, sữa và các sản phẩm từ sữa (trừ sữa chua ăn lượng ít)… Chúng có tác dụng trung hòa axit trong dạ dày, “bao bọc che chở” cho niêm mạc dạ dày.
  • Các thực phẩm giàu tinh bột: cháo, cơm trắng, cơm nếp, bánh mỳ, khoai lang, khoai tây luộc nhừ… Những thực phẩm này rất tốt trong việc giảm tiết axit trong dạ dày, làm giảm cơn đau.
  • Các loại rau lá non (bắp cải, giá đỗ…) cung cấp lượng vitamin K, U vô cùng dồi dào, hỗ trợ hiệu quả trong điều trị bệnh đau dạ dày; Các thực phẩm giàu đạm, canxi (thịt, cá nạc, tôm…). Đặc biệt với những người bệnh viêm loét dạ dày nên đặc biệt sử dụng nhiều nhóm thực phẩm này bởi chúng giúp vết loét lành nhanh chóng.
  • Các loại hoa quả màu đỏ, rau củ có màu xanh đậm, ngũ cốc… là những thực phẩm giàu vitamin A, B, D, magiê, sắt, kẽm. Việc bổ sung các chất dinh dưỡng này là rất cần thiết đối với người bệnh đau dạ dày mãn tính, nhằm cải thiện tình trạng thiếu hụt vitamin do hấp thụ và tiêu hóa kém.

đau dạ dày nên ăn gì

Đau dạ dày kiêng gì?

  • Những thực phẩm dễ gây tổn thương cho niêm mạc dạ dày: gia vị mạnh (ớt, tiêu, tỏi, dấm…), thức ăn cứng (sụn, gân, rau củ nhiều xơ…), chất kích thích (rượu, cà phê, chè đặc, thuốc lá…).
  • Thực phẩm làm tăng tiết axit trong dạ dày: hoa quả chua (cam, chanh…), chuối tiêu, đu đủ xanh, nước ngọt có ga…
  • Thực phẩm gây sình hơi, chướng bụng: dưa, cà muối, hành muối…

Chế độ ăn cho người đau dạ dày

Trong số vấn đề về đường tiêu hóa, đau dạ dày là căn bệnh phổ biến nhất hiện nay. Người bệnh đau dạ dày thường gặp phải các triệu chứng như: đầy bụng, khó tiêu, ợ chua, đau thượng vị, buồn nôn hay thậm chí là chảy máu tiêu hóa…  Xây dựng chế độ ăn hợp lý chính là một trong những biện pháp hiệu quả giúp làm dịu bớt tình trạng bệnh.

  • Ăn uống đúng giờ: Người bệnh đau dạ dày tuyệt đối không được bỏ bữa, bởi nếu để bụng quá đói sẽ làm gia tăng cơn đau do dạ dày phải co bóp mạnh. Đồng thời cũng tránh ăn quá no khiến niêm mạc dạ dày bị kích thích và tiết ra nhiều axit gây viêm loét.
  • Bổ sung thêm các bữa nhỏ trong ngày: Ngoài 3 bữa chính, việc bổ sung bữa phụ giúp dạ dày thường xuyên có thức ăn nhằm trung hòa axit. Tốt nhất là ăn bữa nhỏ sau bữa chính từ 2 – 3 tiếng. Người bệnh không nên ăn vào ban đêm.
  • Thức ăn cần được nấu chín, ninh nhừ, nên chế biến luộc, hấp, tránh ăn nhiều các thực phẩm chiên, rán hay xào vì nhiều dầu mỡ làm khó tiêu hóa hơn. Không nên ăn đồ sống, đồ lạnh và sử dụng các chất kích thích để tránh nguy hại cho niêm mạc dạ dày.
  • Ăn chậm, nhai kỹ: Việc này giúp gia tăng sự bài tiết của nước bọt, làm giảm thời gian lưu trữ thức ăn và bớt gánh nặng cho dạ dày, từ đó giúp tiêu hóa dễ dàng hơn.
  • Thời điểm uống nước phù hợp: Tốt nhất là vào buổi sáng ngủ dậy, và trước bữa ăn khoảng 1h. Bởi uống nước sau bữa ăn sẽ gây loãng dịch vị dạ dày, khiến chứng đau dạ dày càng gia tăng. Đặc biệt người bệnh chú ý không nên ăn cơm chan nước canh, tránh việc nhai không kỹ làm ảnh hưởng tới việc tiêu hóa thức ăn.

Đau dạ dày nên ăn gì buổi sáng?

Bữa sáng rất quan trọng bởi nó sẽ cung cấp năng lượng cho cả một ngày dài làm việc. Đặc biệt, đối với người bệnh đau dạ dày lại càng tuyệt đối không được bỏ bữa sáng bởi đây là thời điểm dạ dày chứa nhiều các axit dịch vị dư thừa. Vậy đau dạ dày nên ăn gì buổi sáng?

đau dạ dày nên ăn gì buổi sáng

  • Cháo, súp: Không còn phải bàn cãi, đây là những món ăn cực kỳ dễ tiêu hóa, dạ dày không cần phải co bóp nhiều từ đó hạn chế những cơn đau. Những món món cháo, súp thơm ngon vừa đầy đủ dinh dưỡng lại giúp cơ thể dễ hấp thu các chất. Đây chính là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những người bệnh đau dạ dày vào buổi sáng.
  • Bánh mỳ và trứng: Một lựa chọn khác cho những người không thích đồ ăn lỏng, đó là bánh mỳ. Với thành phần chính là tinh bột, ăn bánh mỳ vào buổi sáng sẽ giúp “thấm sạch” lượng axit dịch vị dư thừa trong dạ dày. Có thể ăn kèm với món trứng giàu protein làm trung hòa axit, bảo vệ niêm mạc dạ dày.
  • Sữa: Sữa tươi chứa nhiều chất dinh dưỡng vô cùng phong phú, dồi dào như vitamin, protein, đặc biệt là axit lactic mang hệ vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Tuy nhiên cần lưu ý rằng chỉ nên uống sữa sau khi đã ăn những loại thực phẩm trên. Tuyệt đối không sử dụng sữa tươi khi đói bởi nó sẽ khiến dạ dày phải co bóp nhiều dẫn đến các cơn đau thắt vùng bụng. Một cốc sữa tươi sau bữa ăn sáng khoảng 1h để bồi bổ cơ thể là vô cùng hợp lý.

Đau dạ dày có nên ăn xôi không?

Xôi là một món ăn nấu từ gạo nếp được rất nhiều người ưa thích. Chúng ta đều biết, trong gạo nếp chứa nguồn tinh bột và protein dồi dào, rất hiệu quả trong việc làm giảm các cơn đau của người bệnh dạ dày. Cũng chính vì vậy mà nhiều người cho rằng xôi là thực phẩm tốt cho những người bị đau dạ dày.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, khi gạo nếp được nấu thành xôi thì đây lại trở thành một món ăn mang đặc tính khó tiêu, bởi nó chứa rất nhiều calo. Người đau dạ dày ăn xôi vào sẽ khiến dạ dày bị kích thích co bóp, từ đó sản sinh ra nhiều axit dịch vị. Căn bệnh đau dạ dày không những không thuyên giảm mà còn gặp phải tình trạng nặng nề hơn.

Thay vì sử dụng gạo nếp để nấu xôi, bạn có thể chế biến nhiều món ăn ngon khác mà lại có lợi cho dạ dày. Ví dụ như món cháo gạo nếp nấu với táo tàu giúp triệu chứng đau dạ dày giảm đi rõ rệt. Người bệnh cũng có thể tán gạo nếp thành bột, nấu lên và thêm mật ong khuấy đều, hoặc đem sao gạo nếp và gừng rồi đun lấy nước uống.

Sau bài viết này chắc hẳn bạn cũng đã có lời giải đáp cho câu hỏi đau dạ dày nên ăn gì. Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý cùng với các thực phẩm lành mạnh không chỉ hỗ trợ cho việc điều trị của người bệnh đau dạ dày đạt hiệu quả, mà còn giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh cho tất cả mọi người. 

Có thể bạn quan tâm: Thuốc đau dạ dày nào tốt nhất hiện nay?

Sửa đổi lần cuối

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*