Đau thần kinh tọa có nên đi bộ không?

Tác giả

Đau thần kinh tọa có nên đi bộ không là câu hỏi của khá nhiều người, bởi đau thần kinh tọa ảnh hưởng rất nhiều tới các hoạt động, sinh hoạt hàng ngày bằng các cơn đau khó chịu. Nếu hoạt động không đúng cách, người bị đau thần kinh tọa có thể bị các biến chứng khác vô cùng nguy hiểm. Dưới đây là các lưu ý nếu bạn thật sự muốn đi bộ.

Đau thần kinh tọa có nên đi bộ không ?

Câu trả lời là: “Có”. Người bị đau thần kinh tọa có nên đi bộ các bạn nhé. MẶc dù việc bị đau đớn sẽ khiến cho việc đi bộ trở nên khó khăn hơn. Nhưng việc dành một chút thời gian để đi bộ mỗi ngày cũng sẽ giúp người bệnh đỡ bị ì và mệt mỏi. Đê có thể đi bộ, người bệnh cần chú ý về thời gian và cường độ trong việc đi bộ, cụ thể như sau:

Thời gian đi bộ

Thông thường,, một ngày người bị đau thần kinh tọa nên đi bộ khoảng trên dưới 30 phút là đủ, không nên đi quá nhiều.

Khi đi bộ đúng cách, người bệnh sẽ thư giãn các cơ, từ đó các dây thần kinh cũng bớt bị đè nén, giảm được áp lực nên cơn đau cũng giảm.

Những người mới bị đau thần kinh tọa dễ dàng đi lại hơn, những những người bị đau nặng hơn cũng rất cần hoạt động cơ thể. Chính vì thế mà việc cân đối thời gian đi bộ ở các giai đoạn của bệnh cũng rất quan trọng

Người bệnh nên chủ động sắp xếp thời gian để có lịch trình cụ thể cho mỗi lần luyện tập đi bộ. Nên luyện tập đều đặn mỗi ngày 1 lần để cơ thể dẻo dai.

Đau thần kinh tọa có nên đi bộ không?

Cường độ đi bộ

Theo chỉ định của bác sĩ, những người bệnh đau thần kinh tọa không nên đi bộ liên tục trong thời gian quá dài, chỉ trong khoảng 1,5km đổ lại mà thôi, ngài ra còn cần chú ý những điều như:

  • Nghỉ ngơi: Người bệnh nên nghỉ ngơi trong quá trình đi bộ nếu có các triệu chứng quá đau.
  • Lựa chọn trang phục thoải mái: Việc mặc quần áo không chật chội và nóng bức sẽ khiến người bệnh cảm thấy thoải mái hơn, không quá o ép khi đi bộ. Nên dùng những loại giày mềm mại, chuyên dụng cho việc đi bộ để tránh những bất lợi trong quá trình luyện tập như bong gân hay trật khớp.
  • Nếu bị đau quá thì nên di chuyển nhẹ nhàng, đứng quá gắng rồi dẫn đến đau đớn và mất sức không cần thiết. Nên giữ đều tốc động di chuyển, thả lỏng cơ thể để có thể đi bộ đều đặn trong suốt quá trình. Nghiêm cấm gồng mình khi di chuyển.
  • Nên nghỉ ngơi khoảng 3-5 phút trong quá trình đi bộ nếu cảm thấy đau hoặc mệt, rồi sau đó tiếp tục di chuyển.
  • Nên lựa chọn các vị trí không quá tấp nập, không khí trong lành như công viên, bờ hồ, vườn hoa… để đi bộ, bởi ở đây, người bệnh vừa có thể luyện tập, lại vừa có thể thư giãn tốt cho quá trình điều trị.
  • Người bệnh nên khởi động một vài bài nhẹ nhàng để giãn cơ, cũng như giúp tiết các dịch nhầy ở quanh các ổ khớp, việc này vừa làm giảm đau, lại vừa giảm thiểu khả năng bị chấn thương trong quá trình đi bộ.

5 bài tập dành cho người bệnh đau thần kinh tọa

Dưới đây là 3 bài tập đau thần kinh tọa nên dùng trong quá trình điều trị. Ngoài hỗ trợ điều trị nó còn giúp giảm đau cho người bệnh khá đáng kể. Tuy nhiên, để chắc chắn, bạn vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện các bài tập thể dụng chuyên biệt dưới đây để có kết quả tốt nhất.

Cải thiện vùng thắt lưng

Tư thế ban đầu: Người tập nằm trên thảm hoặc nhiều phẳng, dùng một chiếc gối nhỏ kê dưới đầu. Sau đó cong 2 đầu gối lên và giữ cho bàn chân duỗi thẳng, chú ý khoảng cách giữa 2 bàn chân phải bằng với độ rộng hông người tập. Tiếp đó, thả lỏng nửa trên cơ thể, cằm gập nhẹ nhàng về phía ngực.

Thực hiện động tác: Cong đầu gối lên về phía ngực, sau đó dùng hai tay ôm lấy đầu gối, kéo dần dần lên phía ngực cao nhất có thể. Giữ tư thế đó liên tục trong 20-30s, cùng với đó phải hít thở sâu. Tiếp tục đổi chân và thực hiện liên tục 3-5 lần là ok.

Chú ý:

  • Trong quá trình tập không được để cổ, vai và phần ngực phải căng, gồng quá mức.
  • Nên kéo giãn cơ ở mức thoải mái, không nên gắng gượng lấy thành tích làm gì

Kéo giãn cơ đùi sau

Tư thế ban đầu: Đứng thẳng, sau đó để một chân lên một vật cố định nào đó (bậc cầu thang, ghế nhỏ…). Giữ cơ thể thăng bằng rồi từ từ duỗi thẳng các ngón chân.

Thực hiện động tác: Từ Từ ngả người về trước, giữ lưng thẳng. Tư thế này cần bất động trong khoảng 20 – 30 giây, kết hợp với nhịp thở sâu. Đổi chân và sau đó thực hiện từ 3 đến 5 lần là ổn.

Chú ý:

  • Đừng cố sức với những bài tập căng cơ
  • Lưng luôn phải thẳng ở mọi tư thế

Kéo giãn cơ hình trái lê (hay còn gọi là cơ tháp)

Tư thế ban đầu: Nằm ngửa trên sàn, sử dụng một cái gối nhỏ hoặc quyển sách để kê trên đầu. Chân trái co và để mắt cá chân phải chéo qua đầu gối của chân bên trái.

Thực hiện động tác: Sử dụng 2 tay để có thể giữ chặt bắp đùi trái, sau đó kéo người về phía trước. Giữ phần xương cụt luôn chạm sàn, hông phải thẳng. Kéo căng mông phải, giữ tư thế này trong khoảng 25s, kết hợp hịt thở đều và sâu. Lức hiện 3-5 lần là được.

Chú ý:

  • Có thể sử dụng khăn mềm nếu tay không giữ được đùi
  • Luôn để xương cụt tiếp xúc với sàn.
  • Khung xương chậu phải thẳng.

Kéo giãn lưng

Tư thế ban đầu: Người tập nằm sấp trên mặt sàn, tì người trên khuỷu tay, giúp cho xương cột sống được duỗi thoải mái.

Thực hiện động tác: Rướn vai đưa ra sau và giữ cổ thẳng, chống hai bàn tay xuống dưới. Lúc này bạn cảm nhận được các cơ vùng bụng sẽ căng ra khi lưng cong. Thở đều và giữ tư thế trong khoảng 10s. Thực hiện liên tục 3-5 lần.

Chú ý:

  • Không ngửa cổ ra sau.
  • Hông thẳng
  • Không kéo dãn cơ quá mức có thể.

Căng gân khoeo chân

Tư thế ban đầu: Người đứng thẳng, đặt một vật cố định cao khoảng 25cm. Dáng thẳng, các ngón chân cũng thẳng

Thực hiện động tác: Cúi người về phía trước nhưng không khom lưng. Giữ tư thế khoảng 25s kết hợp hít thở sâu và đều. Thực hiện 3-5 đều ở mỗi chân.

Chú ý:

  • Không kéo cơ quá mạnh, giãn ở mức vừa phải.
  • Phần thắt lưng luôn khẳng, tuyệt đối không được cong.

Ngoài việc biết được đau thần kinh tọa có nên đi bộ không, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm hệ thống bài tập chữa đau thần kinh tọa với những động tác đơn giản.

Sửa đổi lần cuối


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *