Đau lưng cơ năng là gì? Triệu chứng và cách chữa

Đau lưng cơ năng có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi và là căn bệnh vô cũng phiền toái. Nếu không được chữa trị đúng cách bệnh sẽ gây biến chứng nặng nề ảnh hưởng đến cuộc sống sau này. Vậy những cách chữa đau lưng cơ năng hiệu quả là gì? Hãy đọc bài viết sau đây để tìm hiểu nhé.

Đau lưng cơ năng là gì?

Đau lưng cơ năng là triệu chứng bệnh thường gặp. Gây nên bởi sự co thắt của một số nhóm cơ vùng cổ, vai hay lưng. Ngoài ra cũng có thể xuất hiện khi dây chằng bị giãn hay một số cấu trúc cột sống bị bong gân nhẹ. Triệu chứng đau lưng này thường kéo dài khoảng 3 ngày sau đó tự khỏi, tuy nhiên nó vẫn gây khó khăn cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

đau lưng cơ năng

Có rất nhiều các nguyên nhân dẫn đến đau lưng cơ năng nhưng các nguyên nhân thường gặp là:

  • Khi chúng ta thường xuyên phải mang vác các vật nặng sẽ dẫn đến tình trạng đau thắt ở lưng, do cột sống bị sai tư thế, khả năng cao là gân ở vùng thắt lưng bị bong, dây chằng bị giãn hay các bó cơ bị co cứng lại.
  • Có một số nhóm người làm việc trong môi trường đặc thù cần phải ngồi hay đứng quá lâu trong một tư thế như nhân viên văn phòng, lái xe, thợ may,… và những người thường xuyên phải mang giày cao gót làm cho các nhóm cơ thuộc phần lưng phải gồng lên liên tục trong thời gian dài dẫn đến quá tải.
  • Tư thế nằm ngủ cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến thường gặp. Nằm sai tư thế, trong không gian chật hẹp, đệm nằm bị lún hay những người có thói quen co đầu gối khi ngủ mà thời gian một giấc ngủ thường kéo dài khoảng 6 – 7h, dẫn đến các nhóm cơ phải gồng lên quá lâu và dây chằng bị giãn quá mức trong một thời gian dài.
  • Những người thường xuyên ở trong tình trạng căng thẳng, lo lắng, phiền muộn sẽ thường xuất hiện triệu chứng này do khi cơ thể bị stress sẽ tiết ra một số chất làm đầu độc các nhóm cơ ở đây.
  • Những người phải làm việc trong môi trường có thời tiết thường xuyên thay đổi hay khắc nghiệt như làm trong nhà đông đá bảo quản thực phẩm, thợ lặn,… cũng sẽ dễ mắc phải căn bệnh trên do các cơ ở vùng vai gáy bị chịu áp lực cao vì nhiệt độ quá thấp hay trong điều kiện nhiệt độ thay đổi liên tục cúng không kịp thích nghi.
  • Một số trường hợp đau thắt lưng xuất hiện trong những ngày đầu cảm cúm do hệ thần giao cảm bị kích thích làm tăng cường sự co cơ để ứng phó với các tác nhân gây bệnh.
  • Trong những ngày đèn đỏ, mang thai của chị em phụ nữ cũng có thể xuất hiện triệu chứng đau thắt lưng do lúc này, nội tiết tố bị thay đổi dẫn đến các quá trình hóa sinh trong cơ thể bị ảnh hưởng và tiết ra một chất các tác dụng làm tăng sự co hay giãn dây chằng.

Chữa đau lưng cơ năng bằng cách nào?

Có rất nhiều biện pháp có thể áp dụng để chữa cũng như giảm thiểu triệu chứng trên:

  • Nghỉ ngơi thư giãn: Đây là điều hết sức cần thiết, khi cơ thể xuất hiện triệu chứng trên, chúng ta nên nghỉ ngơi thư giãn trên giường cứng, kê ba chiếc gối lần lượt dưới ba vị trí cột sống cổ, thắt lưng và phần kheo chân. Thỉnh thoảng quay người sang trái, phải khi thấy mỏi.
  • Kéo giãn cột sống: Kéo giãn cột sống giúp các nhóm cơ không bị gồng lên quá mức. Người bệnh có thể tham gia một số hoạt động nhằm giúp kéo giãn cơ như bơi lội, đu xà hay tập yoga.
  • Xoa bóp bấm huyệt: Trên đây là những cách chữa có thể tự làm tại nhà. Tuy nhiên có một phương pháp có nguồn gốc từ Y học cổ truyền sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng đau thắt, khó chịu. Cần lưu ý, phải chọn những người có kinh nghiệm, kỹ thuật để xoa bóp và mỗi ngày nên thực hiện 1 lần khoảng 30p.
  • Chườm nóng, lạnh: Chườm nóng hay lạnh sẽ phù hợp với tùy từng nguyên nhân gây nên đau lưng cơ năng. Trường hợp đau lưng cơ năng do thiếu máu cục bộ, đau do trì trệ thì nên thực hiện cách chườm lạnh. Phương pháp chườm nóng sẽ dành cho những người đau lưng do cảm cúm. Chúng ta nên áp dụng 2 lần, mỗi lần 30 phút mỗi ngày để cơn đau có thể có thể nhanh chóng suy giảm.

chữa đau lưng cơ năng

Một số bài thuốc dân gian trị đau lưng cơ năng

  • Cam, phèn và hành khô: Bỏ hành và phèn vào trong quả cam đã bị khoét lõi sau đó đưa lên bếp nướng cho tới khi cháy đen thì dừng lại, cắt thành từng lát mỏng rồi đắp lên vùng bị đau
  • Ngải cứu và muối: Sao vàng ngải cứu và muối trên chảo sau đó bọc trong túi vải rồi đặt trực tiếp lên vùng bị đau.

Một số bài tập giúp giảm đau lưng cơ năng

Bài tập 1: Nâng hông

Người tập nằm ngửa, đặt sai chân vuông góc với sàn nhà và mở rộng 2 chân. Sau đó giữa vai và đầu thoải mái, siết chặt cơ bụng. Nâng hông lên khỏi mặt sàn sao cho vai hông và đầu gối tạo thành một đường thẳng và giữ ở tư thế đó khoảng 5 giây. Động tác này lặp lại từ 10 lần đến 15 lần.

Bài tập 2: Tư thế rắn hổ mang

Tư thế này người tập cần mở rộng hai chân, hay tay chống xuống mặt sàn, mở rộng bằng vai rồi duỗi thẳng tay, mặt hướng lên trên. Giữ tư thế này khoảng 15 giây, lặp lại 10 lần.

Bài tập 3: tư thế con mèo

Quỳ gối trên sàn, chống hai tay xuống sàn, hai tay mở rộng bằng vai, giữ đầu lưng mông thẳng hàng. Bước tiếp theo, hóp bụng, uốn cong phần lưng trên, đầu hướng xuống sàn, giữ tư thế này khoảng 5 giây. Sau đó, đẩy phần bụng hướng xuống mặt sàn, đầu và mông giữ thẳng, giữ từ 5 đến 10 giây. Trở về tư thế ban đầu và lặp lại động tắc từ 3 – 4 lần.

Tìm hiểu ngay: 4 bài tập chữa đau lưng an toàn, đơn giản và hiệu quả

Như vậy việc điều trị đau lưng cơ năng khá đơn giản, chúng ta hoàn toàn có thể tự thực hiện ở nhà, tuy nhiên người bệnh cần chú ý điều trị dứt điểm để tránh tổn thương sâu hơn tới các nhóm cơ cũng như dây chằng dẫn đến tình trạng bệnh nguy hiểm hơn.

Sửa đổi lần cuối


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *