Đau lưng khi nằm biểu hiện bệnh gì? Tư thế ngủ tốt cho người đau lưng

Bạn đang gặp phải tình trạng đau lưng khi nằm ngửa, khi nằm ngủ hoặc nằm nghỉ ngơi, đau lưng khi làm việc nặng, khi cúi người hay khi ngồi lâu? Bạn nên thận trọng với các biểu hiện trên vì có thể bạn đang mắc phải các bệnh về xương khớp. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để tìm cho mình lời giải đáp nhé. 

Đau lưng khi nằm là bị làm sao?

Đau lưng khi nằm là một hiện tượng thường gặp trong cuộc sống hằng ngày, kể cả ở những người trẻ tuổi. Những cơn đau lưng có thể xuất hiện đột ngột hoặc từ từ, kéo dài dai dẳng hoặc thoáng qua, kể cả khi bạn đã thay đổi tư thế nằm nhưng vẫn không đỡ. Bạn không nên chủ quan khi bị đau lưng khi nằm xuống vì nó có thể là biểu hiện của một số trường hợp nguy hiểm sau:

Chấn thương vùng lưng

Trong khi làm việc hoặc trong sinh hoạt hằng ngày, nếu bạn bị va đập vùng lưng vào những vật cứng và cảm thấy đau nhức tại vùng này thì có thể bạn đã bị những chấn thương cơ bản như bong gân, vỡ cơ, giãn dây chằng,… Các va chạm nghiêm trọng do tai nạn giao thông, tai nạn nghề nghiệp hoặc do hoạt động quá mạnh cũng có thể là nguyên nhân gây ra đau lưng. Mức độ đau phụ thuộc vào cường độ va đập và xử lý của bạn sau khi va đập.

đau lưng khi nằm

Các bệnh liên quan đến cột sống

Đây là nguyên nhân hay gặp nhất khi bị đau lưng khi nằm. Một số bệnh phổ biến trong nhóm nguyên nhân này là thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, gai cột sống, viêm cột sống, hẹp đốt sống, loãng xương,… Những cơn đau thường kéo dài âm ỉ, tăng lên khi vận động mạnh, kể cả khi nghỉ ngơi hoặc xoa thuốc giảm đau cũng không đỡ đau nhiều.

Trong trường hợp này, bạn cần đến những cơ sở Y tế để được thăm khám, làm một số xét nghiệm cận lâm sàng như chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính,… để chẩn đoán chính xác bệnh. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, các bệnh về cột sống có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như giảm hoặc mất hoàn toàn khả năng vận động, biến dạng xương khớp, teo cơ, thậm chí là bị liệt.

Các nguyên nhân khác

Đau lưng khi nằm cũng có thể là biểu hiện của một số bệnh như u tử cung, u buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, sỏi thận,… Phụ nữ có thai hoặc những người làm công việc khuân vác nặng, đứng hoặc ngồi nhiều,… cũng có thể thường xuyên bị đau lưng khi nằm.

Dù bị đau lưng khi nằm vì bất kỳ nguyên nhân nào thì đều có thể khẳng định nó ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của người bệnh: làm giảm chất lượng giấc ngủ, giảm hiệu quả làm việc, giảm khả năng vận động và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người bệnh.

Tư thế ngủ cho người bị đau lưng

Những người bị đau lưng, đặc biệt là đau lưng khi nằm chắc hẳn đều thắc mắc tư thế nằm như thế nào sẽ tốt cho mình để cảm thấy thoải mái, dễ chịu và giảm các cơn đau. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số tư thế tốt cho người bị đau lưng khi nằm:

Tư thế nằm ngửa

Nếu bạn thường xuyên có thói quen nằm ngửa khi ngủ, bạn nên sử dụng hai chiếc gối: một chiếc kê ở dưới đầu và một chiếc kê ở dưới thắt lưng. Điều này sẽ giúp định hình và ổn định đường cong sinh lý của cột sống, giảm được những áp lực lên lưng và cột sống. Người bệnh cũng có thể sử dụng thêm một chiếc gối kê ở dưới gối để khớp gối hơi cong nhẹ, tránh mỏi gối do nằm ngửa lâu.

Tư thế nằm nghiêng

Theo các chuyên gia Y tế, nằm nghiêng là tư thế nằm tốt nhất cho những người bị đau lưng khi nằm. Tư thế này giúp giảm các áp lực lên các cơ, xương vùng lưng và đường cong sinh lý ở tư thế tự nhiên nhất. Tuy nhiên, sẽ rất khó để bạn có thể ngủ cả đêm ở tư thế này mà không có sự hỗ trợ nào cả.

tư thế ngủ tốt cho người bị đau lưng

Vì vậy, khi nằm nghiêng bạn nên co hai đầu gối và kẹp một chiếc gối giữa hai chân. Hoặc bạn có thể sử dụng một chiếc gối ôm dài để tỳ một phần cơ thể và kê đầu gối lên đó. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kê thêm một chiếc gối mỏng ở dưới vùng thắt lưng để hạn chế mỏi vùng này nếu nằm nghiêng lâu.

Không nên nằm sấp khi ngủ

Lời khuyên dành cho các bệnh nhân bị đau lưng khi nằm nếu không muốn tình trạng đau lưng nặng thêm là bạn không nên nằm sấp khi ngủ. Đây không những là tư thế nằm không tốt cho cả những người bình thường vì nó tạo một áp lực lớn lên ngực và ổ bụng, khiến tim cũng như các cơ quan khác trong ổ bụng, đặc biệt là dạ dày hoạt động khó khăn và kém hiệu quả hơn.

Nếu bạn vẫn muốn nằm ở tư thế sấp khi ngủ thì nên sử dụng một chiếc gối mềm kê dưới bụng hoặc dùng gối ôm dài để tỳ một phần cơ thể lên đó. Nó sẽ giúp bạn dễ chịu và thoải mái khi nằm sấp.

Bên cạnh việc áp dụng những mẹo trên khi nằm ngủ, bạn vẫn nên thường xuyên thay đổi tư thế nằm, tránh nằm quá lâu ở một tư thế để các cơ và xương của cơ thể, đặc biệt là vùng lưng không bị mỏi.

Có thể bạn muốn biết: Đau lưng nên ăn gì và kiêng ăn những gì?

Bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn một số thông tin về các bệnh có thể gặp phải khi bị đau lưng khi nằm cũng như các tư thế ngủ tốt cho người bị đau lưng. Lời khuyên cho mỗi chúng ta là hãy thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, ngồi làm việc đúng tư thế và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể để phòng tránh bị đau lưng cũng như các bệnh liên quan đến xương khớp.

Sửa đổi lần cuối


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *