Người đau dạ dày nên ăn hoa quả gì?

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì là một vấn đề mà rất nhiều bệnh nhân thắc mắc. Bởi lẽ chế độ dinh dưỡng hợp lý được xem là một “bài thuốc” tốt đối với những người đau dạ dày. Hãy để chúng tôi mách nhỏ bạn nên ăn những loại trái cây nào để phục hồi sức khỏe tốt hơn.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì?

Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây quen thuộc đối với mọi nhà bởi những chất dinh dưỡng mà nó bổ sung cho cơ thể chúng ta. Ngoài công dụng như kích thích hệ tiêu hóa, giảm triệu chứng khó tiêu, ngăn ngừa táo bón hiệu quả, những hoạt chất trong đu đủ còn giúp xoa dịu cơn đau dạ dày vô cùng hiệu quả.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đu đủ chứa Chymopapain và enzyme papain có tác dụng sản sinh acidlic hỗ trợ giảm đau dạ dày hiệu quả. Chính vì thế mà người bệnh nên thường xuyên ăn đu đủ chín để gia tăng hiệu quả điều trị. Có nhiều cách để chế biến đu đủ như xay sinh tố, nước ép hay ăn tráng miệng sau mỗi bữa cơm.

đau dạ dày nên ăn hoa quả gì

Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý là chỉ được dùng đu đủ chín chứ không nên dùng đu đủ xanh để ăn. Không những không tốt mà đu đủ xanh còn gây nên cảm giác cồn cào, khó chịu thậm chí là khiến cơn đau dai dẳng hơn.

Bơ là loại trái cây được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho căn bệnh đau dạ dày. Nó chứa nhiều axit amin, vitamin, khoáng chất giúp làm dịu niêm mạc, tạo một lớp nền che phủ các vết lở loét dạ dày. Không những thế mà bơ còn bổ sung khá nhiều chất dinh dưỡng tạo điều kiện cho cơ thể người bệnh săn chắc và đủ chất hơn.

Cũng tương tự như những loại trái cây khác, người bệnh có thể xay sinh tố, dầm bơ hoặc dùng làm nguyên liệu trong chế biến món ăn để bổ sung chất dinh dưỡng vào cơ thể mình.

Cam

Như các bạn đã biết, cam là thực phẩm cung cấp rất nhiều vitamin, khoáng chất nâng cao đề kháng của người bệnh. Thế nên, quả cam được rất nhiều người tin dùng mỗi khi đau ốm hay bệnh tật. Không những thế mà loại trái cây này còn là một phương thuốc chữa bệnh đau dạ dày rất hiệu quả. Những hoạt chất của cam có tác dụng ngăn ngừa những vi khuẩn HP xâm nhập, bảo vệ dạ dày khỏi những nguy cơ viêm nhiễm.

Tuy nhiên, người bệnh cũng hãy cần thận về số lượng khi dùng loại hoa quả này. Với đặc tính chua, chứa nhiều chất axit nên cam cũng rất dễ tăng nồng độ axit trong dạ dày, kích thích những cơn đau phát triển. Thế nên, người đau dạ dày chỉ nên ăn mỗi lần 1 quả cam và ăn khoảng 2-3 lần/tuần là được.

Táo

Sẽ là một thiếu sót nếu không nhắc đến táo như một loại hoa quả chữa cơn đau dạ dày hiệu quả. Ngoài công dụng làm đẹp da, táo còn chứa những dưỡng chất giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Hoạt chất pectin tồn tại trong vỏ táo giúp bôi trơn dạ dày, thúc đẩy quá trình hoạt động của đường ruột và giảm những cơn đau dai dẳng hàng ngày. Nhiều người dùng táo như một liều thuốc để chữa bệnh bằng các ép táo uống, làm mứt táo và sữa chua táo,…

Lựu

Với những ai đau dạ dày lâu năm hẳn không thể bỏ qua loại hoa quả này. Lựu chứa những vitamin và khoáng chất giúp giảm đau dạ dày, bồi bổ sức khỏe một cách hiệu quả. Theo ý kiến nhiều y bác sĩ, ăn lựu thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tình phát triển đồng thời xoa dịu cơn đau trong ngắn hạn. Thế nên, những ai đang chiến đấu với căn bệnh này đừng quên dùng lựu mỗi ngày nhé.

XEM NGAY: Cách chữa đau dạ dày HIỆU QUẢ

Đau dạ dày có nên ăn chuối?

Trong tất cả các loại hoa quả, chuối có lẽ là loại nhận được nhiều ý kiến trái nhiều từ người bệnh nhất. Có người nói ăn chuối nhiều sẽ giảm đau, lại có người người nói chuối sẽ khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy đâu là ý kiến đúng đắn cho người bệnh?

đau dạ dày có nên ăn chuối không

Chuối chín thật sự là một liều thuốc rất tốt cho dạ dày, giúp giảm đau, bôi trơn hệ tiêu hóa, trị chứng khó tiêu,… Những chất dinh dưỡng trong chuối còn tạo nên một vách ngăn vô hình ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn HP. Càng đặc biệt hơn nữa khi hoạt chất Kali trong chuối có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày, ngăn chặn khối u phát triển. Thế nên, những ai đang đau dạ dày nên bổ sung đủ lượng chuối mỗi ngày.

Nếu chuối tốt như vậy thì những luồng thông tin trên từ đâu mà ra? Nguyên do bởi lẽ người bệnh đã không cẩn thận khi lựa chọn đúng loại và đúng thời điểm để sử dụng chuối. Thế nên, bạn phải lưu ý những điểm sau nếu không muốn biến chuối thành tác nhân khiến bệnh tình trở nên nặng hơn:

  • Chỉ dùng chuối chín, không dùng chuối xanh hoặc chưa chín tới. Những quả chuối còn xanh là nguyên nhân khiến dạ dày trở nền cồn cào, khó chịu,..
  • Không được ăn chuối khi đói bụng, chỉ nên ăn sau khi dùng bữa. Thời gian thích hợp để ăn chuối là từ 20-30 phút sau mỗi bữa ăn.
  • Chuối tiêu là điều cấm kỵ cho người bệnh dạ dày. Chỉ nên ăn chuối lá, chuối cau, chuối ngự, chuối tây,..
  • Không nên ăn chuối quá nhiều trong 1 ngày, mỗi ngày dùng từ 1 đến 2 quả chuối là vừa đủ cho người bệnh.

Hoa quả tuy tốt nhưng không phải loại nào cũng thích hợp cho người bệnh đau dạ dày. Vậy nên người bệnh phải cẩn thận hơn khi lựa chọn loại hoa quả nào nên ăn hay không nên ăn. Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin trên đây đã phần nào giúp bạn trả lời được câu hỏi “đau dạ dày nên ăn hoa quả gì” và thiết lập chế độ ăn đúng đắn cho riêng mình.

Sửa đổi lần cuối

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*