Rối loạn tiêu hóa nên ăn gì để dễ tiêu?

Tác giả

Rối loạn tiêu hóa là vấn đề thường xuyên xảy ra mà hầu như  tất cả ai trong chúng ta đều đã từng gặp phải. Vậy khi bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người có thể phần nào trả lời được câu hỏi trên.

Rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?

Rối loạn tiêu hóa là bệnh rất phổ biến hiện nay, một bệnh mà mọi người đều có thể mắc phải. Do đó, để phòng chống mắc phải bệnh rối loạn tiêu hóa thì việc đầu tiên và đóng vai trò quan trọng đó là cần thay đổi và cải thiện những loại thực phẩm dùng trong bữa ăn hàng ngày. Vì vậy, hãy tham khảo các loại thực phẩm có tác dụng rất tốt cho hệ tiêu hóa được liệt kê dưới đây.

rối loạn tiêu hóa nên ăn gì

Các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ có vai trò quan trọng đối với quá trình tiêu hóa. Đẩy nhanh tiến độ tiêu hóa và giúp cho hệ tiêu hóa đào thải tối đa các chất thải, độc hại đối với cơ thể. Chính vì thế, nên chất xơ làm cho đường tiêu hóa trở nên sạch sẽ hơn (ít lắng đọng các chất cặn bã, dư thừa độc hại) cải thiện rất tốt vấn đề về rối loạn tiêu hóa. Đó là các loại thực phẩm sau:

  • Đậu đỏ: Chứa nhiều chất xơ bão hòa có tác dụng làm giảm đáng kể lượng cholesterol trong máu nên nó rất tốt cho cơ thể. Đối với hệ tiêu hóa, đậu đỏ có tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu, giải độc, ngăn ngừa táo bón…Vì thế, nên thường xuyên ăn đậu đỏ để có thể mang lại lợi ích tốt cho đường tiêu hóa.
  • Gừng: Có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn từ dạ dày xuống ruột non. Nên gừng được coi là một vị thuốc  tự nhiên ,rất dễ sử dụng và rất quen thuộc với chúng ta. Hỗ trợ điều trị các bệnh về rối loạn tiêu hóa như: tiêu chảy, khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng, hội chứng ruột kích thích,…
  • Chuối: Chứa nhiều chất có lợi cho cơ thể như kali, các loại muối khoáng, và đặc biệt nó chứa chất xơ hòa tan trong nước có dạng gel có tác dụng phòng tránh táo bón và các bệnh về dạ dày.
  • Táo: Đây là loại quả rất tốt cho sức khỏe nói chung và đối với hệ tiêu hóa nói riêng. Nó giúp duy trì tốt cho các hoạt động tiêu hóa của dạ dày và ruột hỗ trợ điều trị táo bón, tiêu chảy. Ngoài ra, trong táo còn chứa rất nhiều loại vitamin A, C, folate và các loại muối khoáng tốt cho cơ thể như: kali, photpho,…
  • Các loại ngũ cốc: Yến mạch, bánh mì nguyên cám, gạo nâu, gạo lứt,… có chứa rất nhiều chất xơ hỗ trợ rất tốt cho tiêu hóa khi gặp tình trạng đầy hơi, khó tiêu.
  • Các loại trái cây mọng nước: Cam, quýt, bưởi, đào,…chứa nhiều chất xơ và các loại vitamin quan trọng tốt cho đường ruột, làm kích thích tiêu hóa và điều trị táo bón.
  • Khoai lang: Luôn được cho là loại thực phẩm có tác dụng tuyệt vời cho hệ tiêu hóa. Chứa một lượng chất xơ rất lớn và các loại dưỡng chất khác có tác dụng hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày.
  • Nước dừa: Được mệnh danh là loại nước trời cho, bởi nó có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, một tác dụng khác mà có thể ít người biết đến đó là có khả năng điều trị cả táo bón.
  • Các loại rau, củ, quả: Chắc hẳn hầu hết mọi người đều biết rằng các loại thực phẩm này có vai trò rất quan trọng trong đời sống và không thể thiếu được trong mỗi bữa ăn gia đình. Đặc biệt là các loại rau có màu xanh đậm như các loại rau cải, rau chân vịt, súp lơ,… nhiều loại củ quả có màu đỏ, vàng, cam như cà rốt, cà chua, các loại ớt chuông,… có chứa rất nhiều vitamin A, C rất cần cho cơ thể và có tác dụng hỗ trợ cho hoạt động tiêu hóa được diễn ra bình thường.

Thực phẩm bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột

Trong đường ruột của con người có nhiều loại vi khuẩn trong số đó có rất nhiều vi khuẩn tốt, nó góp phần tiêu hóa thức ăn và chống lại sự ảnh hưởng của thức ăn không tốt ở đường ruột, tổng hợp lên một số vitamin và các chất rất quan trọng đối với cơ thể. Có khi sự mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại cũng gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, việc thường xuyên bổ sung lợi khuẩn đường ruột rất quan trọng.

  • Sữa chua: Trong sữa chua có chứa nhiều vi khuẩn Probiotics có lợi cho đường ruột. Nó tham gia hỗ trợ tiêu hóa thức ăn và một số loại còn tham gia tổng hợp nên các chất, các vitamin rất cần cho cơ thể của chúng ta.
  • Các loại dưa muối chua: Đó là các loại rau hoặc quả được lên men chua tự nhiên có tác dụng rất tốt cho tiêu hóa, hỗ trợ tiêu hóa các loại thức ăn chứa nhiều chất béo no.

rối loạn tiêu hóa ăn gì

Một số loại thực phẩm khác

  • Mật ong: Có tác dụng kích thích tiêu hóa, đặc biệt khi kết hợp với nghệ lại có tác dụng điều trị bệnh viêm loét dạ dày. Nếu mỗi buổi sáng uống một cốc mật ong sẽ có tác dụng làm cho các nhu động ruột hoạt động nhịp nhàng và có thể phòng tránh các bệnh về dạ dày.
  • Chất béo lành mạnh: Các chất béo có nguồn gốc từ thực vật được cho là chất béo lành mạnh. Do nó là các chất béo không no, rất dễ được tiêu hóa và hấp thu. Chính vì thế chúng ta nên sử dụng loại chất béo này để thay thế cho các chất béo có nguồn gốc từ động vật để cải thiện hệ tiêu hóa.
  • Cam thảo: Có tác dụng làm mát cơ thể nên rất tốt để điều trị các triệu chứng rối loạn đường tiêu hóa: khó tiêu, ợ nóng, trào ngược acid dạ dày.
  • Nước: Đây là một yếu tố không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Nước có vai trò quan trọng trong sự sống, nó thúc đẩy nhanh các quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể. Nước được hấp thu chủ yếu qua đường tiêu hóa, do đó uống đủ nước cũng có thể cải thiện được tình trạng tiêu hóa. Theo khuyến nghị nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày (đối với người trưởng thành) để hệ tiêu hóa hoạt động tốt nhất.

Khi bị rối loạn tiêu hóa không nên ăn những loại thực phẩm sau

  • Các loại đồ ăn, đồ uống đóng hộp: Là các loại thực phẩm đã được chế biến sẵn do đó chúng chứa rất nhiều đường, muối và đặc biệt là chất bảo quản không tốt cho đường tiêu hóa.
  • Các loại hải sản: Trong hải sản có chứa một lượng lớn chất đạm, khi ăn quá nhiều sẽ làm cho hệ tiêu hóa phải làm việc quá tải do các chất có trong hải sản rất khó để tiêu hóa, nguy hiểm hơn là loại thực phẩm này có rất nhiều người bị dị ứng, ban đầu chỉ có biểu hiện nhẹ trên đường tiêu hóa  như: Tiêu chảy, mẩn ngứa,… Nếu không chú ý, lần sau ăn phải sẽ xuất hiện gây những triệu chứng rất nguy hiểm.
  • Các loại thịt giàu protein và chất béo: Các chất này có cấu trúc hóa học rất phức tạp, nặng và cồng kềnh vì thế ăn nhiều sẽ làm cản trở hệ tiêu hóa hoạt động, khi hệ tiêu hóa hoạt động quá tải kéo dài sẽ gây ra những bệnh lý về đường tiêu hóa, lúc đầu là rối loạn tiêu hóa. Chính vì thế, khi gặp tình trạng này nên cố gắng giảm ăn các loại thực phẩm này vào trong cơ thể để cải thiện hệ tiêu hóa.
  • Các chất kích thích như: Rượu, bia, cà phê,… Các chất hầu như đều có hại cho sức khỏe con người khi sử dụng nhiều và thường xuyên, hệ tiêu hóa không ngoại lệ, nó có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày, tá tràng, các bệnh về đại tràng,… có thể tiến triển trầm trọng hơn thành các tế bào ung thư.
  • Đồ ăn cay nóng: Đây là loại đồ ăn được ưa thích của giới trẻ, tuy nhiên ăn cay với mức độ nhiều và thường xuyên chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Khi bị rối loạn tiêu hóa cần tuyệt đối tránh ăn các đồ ăn có tính chất cay nóng.

Trên đây là những loại thực phẩm có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa và các loại thực phẩm cần hạn chế sử dụng  khi bị rối loạn tiêu hóa. Hy vọng câu hỏi “Rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?” của các bạn đã có câu trả lời thỏa đáng để lựa chọn ra những loại thực phẩm phù hợp với hệ tiêu hóa của bản thân.

Sửa đổi lần cuối


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *