Bệnh xương khớp, thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không? Đó luôn là những câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người khi bị đau khớp gối. Như các bạn đã biết, bệnh đau khớp khối là căn bệnh thường gặp ở nhiều người, đặc biệt là người già. Bệnh đau khớp gối làm cho việc đi lại trở lên khó khăn hơn. Vậy thoái hóa khớp gối có nên đi bộ hay không? Để giải đáp cho thắc mắc đó, các bạn cùng đọc các thông tin chia sẻ của bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé!

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?

Đi bộ là một môn thể thao rất tốt cho sức khỏe của mọi người. Đối với môn thể thao này được rất nhiều người lựa chọn, đặc biệt là người cao tuổi. Những người bị thoái hóa khớp gối cần vận động nhẹ nhàng, phù hợp với tình hình sức khỏe để hỗ trợ, tăng cường giúp đảm bảo được sức khỏe tốt nhất.

Nhiều người bị thoái hóa khớp gối thường băn khoăn không biết có nên đi bộ hay không? Liệu rằng đi bộ có ảnh hưởng tới tình trạng đau khớp gối? Theo các bác sĩ chuyên khoa thì người bị đau khớp gối, thoái hóa khớp gối thì nên đi bộ nhẹ nhàng hơn để đảm bảo tốt cho sức khỏe và sự dẻo dai của khớp gối.

thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không

Đi bộ là môn thể thao khá nhẹ nhàng, lành mạnh và mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối nên cẩn trọng đối với môn thể thao này. Bởi những người mắc thoái hóa khớp gối tức là đã bị tổn thương trên bề mặt của khớp nên khi vận động sẽ làm tăng thêm tình trạng tổn thương ở đầu sụn mang lại những cơn đau nhức rất khó chịu. Vì thế, mà người bị thoái hóa khớp gối nên hạn chế đi bộ. Nếu đi thì nên đi bộ đúng cách để cải thiện được sức khỏe và không làm cho tình trạng nặng hơn.

Đi bộ đối với người bị thoái hóa khớp gối có lợi ích gì?

Những người bị thoái hóa khớp gối không nên quá lo lắng về việc hạn chế đi bộ. Dưới đây là một số lợi ích của việc đi bộ đối với người bị thoái hóa khớp gối:

Xây dựng lại khớp xương

Đối với các trường hợp bị thoái hóa khớp gối thì ở sụn – mô của đầu gối thường bị hư hỏng hoặc có thể bị bào mòn. Từ đó đã làm tăng thêm tình trạng đau, cứng ở khớp gối khiến cho việc đi lại trở lên khó khăn hơn. Và việc đi bộ nhẹ nhàng giúp cho cho khả năng đi lại của người bị thoái hóa được cải thiện tốt hơn, đồng thời giúp cho cơ thể tăng khả năng hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể.

Tăng cường sự dẻo dai cho đôi chân

Đôi chân đóng vai trò rất quan trọng nó đảm nhiệm ít nhiều các chức năng của cơ thể. Vì thế, khi đi bộ sẽ giúp cho các phần khớp được linh động hơn và tăng thêm sự dẻo dai cho đôi chân của bạn.

Thoái hóa khớp gối nên đi bộ như thế nào?

Người bị thoái hóa khớp gối nên đi bộ nhưng cần phải đi bộ đúng cách và vừa sức. Dưới đây là một số những lưu ý người bị thoái hóa khớp gối khi đi bộ:

  • Khi đi bộ bạn không nên bước quá dài, bước chậm rãi, các bước vừa phải.
  • Không nên sải quá dài, khoảng cách giữa 2 bước chân rộng bằng 2 bàn chân.
  • Không nên đi bộ trong thời gian dài mà cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý rồi bạn có thể tiếp tục đi.
  • Thời gian đi bộ hợp lý nhất là từ 30 phút – 60 phút vào mỗi buổi sáng hoặc buổi chiều. Bạn nên duy trì tập và đi bộ hợp lý để hạn chế làm tăng các cơn đau ở khớp đầu gối.
  • Sau khi đi bộ bạn cảm thấy xuất hiện các cơn đau thì nên chườm lạnh ngay sau đó và tới gặp các bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị.

Thoái hóa khớp gối nên tập môn thể thao nào?

Nhiều người bị thoái hóa khớp gối băn khoăn vậy bị đau khớp gối nên tập môn thể thao nào là phù hợp? Theo tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa, người bị thoái hóa khớp gối chuyển sang giai đoạn cấp tính thì hạn chế tập thể thao. Bởi khi vận động sẽ làm tăng thêm cơn đau và khiến cho tình trạng viêm khớp trở nên trầm trọng hơn.

Đối với những người bị thoái hóa khớp gối ở giai đoạn mãn tính tình có thể kết hợp giữa tập thể thao và điều trị để phục hồi các chức năng của khớp gối. Dưới đây là một số môn thể thao mà các bạn có thể luyện tập khi bị thoái hóa khớp gối:

  • Đạp xe đạp: Môn thể thao đạp xe đạp cũng được đánh giá là môn tập luyện nhẹ nhàng, tốt cho sức khỏe và có lợi đối với phần khớp gối. Đối với người bệnh thoái hóa khớp gối khi tham gia môn đạp xe đạp sẽ giúp tăng cường sức khỏe, giảm lượng calo, giúp cho khớp gối trở lên dẻo dai và linh hoạt hơn. Tuy nhiên, bạn không nên đạp xe đoạn đường dài sẽ ảnh hưởng tới cơn đau.
  • Môn bơi lội: Bơi lội rất tốt cho sức khỏe. Vì thế khi bị đau khớp gối thì bạn không cần phải băn khoăn là có được tham gia môn bơi lội hay không. Thực tế, bơi lội không gây áp lực nên bất cứ bộ phận nào trong cơ thể con người. Vì vậy, nếu có thời gian thì bạn có thể dành thời gian bơi lội từ 2 – 3 lần/ tuần giúp tăng cường cho sức khỏe, tăng cường được sự dẻo dai cho xương và giúp cho xương khớp luôn chắc khỏe.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo nhiều môn thể thao khác như: yoga, tập dưỡng sinh,… Quan trọng là đối với những người khi bị thoái hóa khớp gối nên hỏi ý kiến của các bác sĩ để có thể lựa chọn được môn thể thao phù hợp với sức khỏe.

Như vậy, bài viết trên đây đã giải đáp được thắc mắc thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không? Hy vọng rằng các thông tin hữu ích trên sẽ giúp cho mọi người có thêm nhiều kiến thức để lựa chọn được môn thể thao thích hợp cho bệnh thoái hóa khớp gối.

Sửa đổi lần cuối


Comments

  1. Nguyễn Thị Hòa : Tháng Sáu 5, 2020 at 3:43 chiều

    Em bị thoái hóa khớp gối giai đoạn nặng thì có nên đi bộ không? Khi đi bộ e thấy rất đau ạ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *