Thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Đi lại nhiều có tốt không?

Tác giả

Thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Có rất nhiều ý kiến xung quanh thắc mắc này. Hãy đọc bài viết chia sẻ của bác sĩ Phạm Thị Hậu đến từ Việt Nam Forestry dưới đây để trả lời câu hỏi trên và biết thêm một số thông tin về bệnh thoát vị đĩa đệm nhé!

Thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không?

Đi bộ là bài tập vừa đơn giản, thuận tiện vừa nhẹ nhàng rất được khuyến khích cho người mắc thoát vị đĩa đệm. Bài tập này không những không ảnh hưởng đến tình trạng thoát vị mà còn tác động có lợi đến sức khỏe nói chung và xương khớp nói riêng. Một số lợi ích của việc đi bộ có thể được nhắc đến như sau:

  • Thư giãn nhẹ nhàng hệ cơ xương khớp, giúp xương chắc khỏe hơn và ngăn ngừa nguy cơ loãng xương và tình trạng cứng khớp;
  • Giúp cơ thể vận động nhẹ nhàng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường sức đề kháng và tâm trạng được thư giãn;
  • Cột sống trở nên linh hoạt và dẻo dai, hỗ trợ quá trình chữa lành các vết thương;
  • Đi bộ có thể giúp giảm cân từ đó bảo vệ cột sống. Vì khi bị thừa cân áp lực cột sống và đĩa đệm gia tặng, điều này khiến tình trạng thoát vị đĩa đệm càng trở nên nghiêm trọng.

thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không

Câu trả lời cho thắc mắc bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không là có. Tuy nhiên đi bộ đúng cách đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị thoát vị. Nếu không rèn luyện hợp lý nó sẽ tác động mạnh đến cột sống, làm tình trạng bệnh của bạn xấu đi.

Bệnh thoát vị đĩa đệm có nên đi lại nhiều không?

  • Khi đi bộ, cố gắng giữ cho cột sống thẳng khi di chuyển, mắt nhìn thẳng, lưng thẳng, thư giãn toàn bộ cơ thể, hai tay vung vẩy nhẹ nhàng, giữ hơi thở đều đặn, tự nhiên.
  • Khi đi bộ bạn tránh mặc quần áo chật chội hay đeo quá nhiều đồ trang sức, lựa chọn cho mình một đôi giày thể thao phù hợp, tránh cầm nắm nhiều đồ dùng hay dắt người khác vì có thể làm sai tư thế của bạn.
  • Khởi động nhẹ nhàng trước khi bắt đầu tập luyện, sau khi đi bộ cũng thực hiện một số động tác điều hòa, thư giãn.
  • Đi với cường độ vừa phải, không đi quá nhanh, đi nhẹ nhàng và dứt khoát. Khi mới bắt đầu tập luyện, bạn bắt đầu với những quãng đường ngắn rồi tăng dần lộ trình để tránh gây đau thắt lưng do hoạt động nặng đột ngột.
  • Luyện tập 30-60 phút/ngày, tránh tập quá sức.
  • Độ rộng giữa các bước vừa phải, không nên gắng sức với bước quá dài sẽ làm bạn mất sưng và ảnh hưởng đến thắt lưng.
  • Chọn địa hình bằng phẳng, tránh leo dốc.

Đi bộ cần luyện tập thường xuyên, lâu dài mới mang lại hiệu quả. Bạn có thể đi bộ cùng người khác hay thay đổi lộ trình tập luyện để tránh nhàm chán.

Có thể bạn quan tâm: Thoát vị đĩa đệm có mang thai được không?

Những môn thể thao thích hợp với người bị thoát vị đĩa đệm

Bên cạnh đi bộ, một số môn thể thao sau đây cũng có tác động rất tốt đến bệnh nhân thoát vị.

Yoga

Yoga là bài tập được nhiều người truyền tai nhau về công dụng chữa các bệnh về xương khớp, trong đó có thoát vị đĩa đệm. Không chỉ kéo dãn các đốt sống một cách nhẹ nhàng, đánh tan cơn đau, yoga còn mang lại cảm giác khoan khoái, dễ chịu do thư giãn từ trong tâm.

Tuy nhiên, không phải toàn bộ bài tập yoga đều có lợi với người bị thoát vị. Bạn nên hỏi ý kiến chuyên gia y tế hay người có chuyên môn về yoga trước khi quyết định tập luyện.

Tập xà đơn

Đu xà đơn là bài tập rất được khuyến khích trong điều trị các bệnh về xương khớp. Bài tập này giúp kéo dãn cột sống, tạo điều kiện cho đĩa đệm trở về vị trí cũ do đó giảm cơn đau do chèn ép. Ngoài ra, bài tập này còn tạo điều kiện hấp thụ chất dinh dưỡng vào đĩa đệm, hỗ trợ làm lành vết thương.

Để thực hiện, bạn chuẩn bị một thanh xà đơn. Bám chắc vào thanh xà và co chân khỏi mặt đất, thả lỏng cơ thể để tiến hành kéo dãn. Giữ khoảng 10-20 giây rồi tăng dần cường độ.

Bơi lội vừa sức

Bơi lội nhẹ nhàng là môn thể thao an toàn, không ảnh hưởng đến tình trạng thoát vị của bạn. Bơi lội khoảng 30 phút/ngày vừa có tác dụng thư giãn gân cơ, vừa giảm áp lực lên phần đốt sống bị tổn thương. Ngoài ra, bơi lội tăng quá trình lưu thông máu, hỗ trợ chữa lành tổn thương hiệu quả.

bơi lội tốt cho cột sống và đĩa đệm

Bài tập đạp xe

Đạp xe có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm, ví dụ đi vào chỗ xóc hay gặp chướng ngại vật. Tuy nhiên, đạp xe tại nhà là lựa chọn an toàn và hiệu quả với những người mắc phải tình trạng này.

Đạp xe giúp cột sống vận động linh hoạt, đồng thời sinh ra chất bôi trơn làm giảm cơn đau, khó chịu do thoát vị.

Bên cạnh đó, bạn nên tránh những môn thể thao và động tác không phù hợp với người bị thoát vị đĩa đệm như gym, bóng đá, bóng rổ, quần vợt, các bài tập chân nặng… những động tác đòi hỏi nhiều sức lực, vặn người, động tác giữ thẳng chân,… Ngồi xổm cũng không tốt cho đốt sống của bạn.

Bài viết trên đây chuyên gia thoát vị đĩa đệm của Việt Nam Forestry đã giải đáp cho câu hỏi thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ hay không. Cùng với đó là một số bài tập nên và không nên tập khi gặp phải tình trạng này. Hãy kết hợp với một chế độ sinh hoạt khoa học để giảm thiểu những cơn đau và biến chứng đáng tiếc gây ra nhé!

Nguồn: vietnamforestry.org.vn

Sửa đổi lần cuối


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *