Thoát vị đĩa đệm có tập gym được không? Hít đất có ảnh hưởng gì không?

Tác giả

“Thoát vị đĩa đệm có tập gym được không?” là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, bao gồm cả những người đang tập gym nhưng gặp tổn thương ở vùng đĩa đệm. Để giải đáp thắc mắc trên, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Thoát vị đĩa đệm có tập gym được không?

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng trật đĩa đệm gây chèn ép lên các dây thần kinh cư trú, làm ảnh hưởng đến khả năng vận động di chuyển và gây đau nhức thường xuyên. Nhiều người có quan điểm rằng những người bị thoát vị đĩa đệm thì không nên tập gym. Bởi họ nghĩ rằng nếu tập gym thì sẽ gây ảnh hưởng xấu, gia tăng trầm trọng các triệu chứng của bệnh. Nhưng thực tế lại chỉ ra rằng việc tập gym đem lại hiệu quả cao trong việc điều trị và phục hồi chức năng của cơ thể. Vậy nên câu trả lời là . Bạn hoàn toàn có thể tập gym nếu đang trong tình trạng thoát vị đĩa đệm.

Thoát vị đĩa đệm có tập gym được không?

Lợi ích của tập gym cho người thoát vị đĩa đệm

Việc tập gym hàng ngày mang đến nhiều lợi ích bạn không hề ngờ tới. Cụ thể là:

  • Cơ thể không bị trì trệ, hoạt động linh hoạt hơn. Giúp giảm tình trạng chèn ép lên các dây thần kinh cho giãn đĩa đệm nhờ sự linh hoạt của các cơ tay, cơ chân.
  • Tăng khả năng co bóp giúp máu lưu thông dễ dàng, máu được đẩy tới các khu vực bị sưng, viêm nhằm giảm cảm giác đau, nhức do thoát vị đĩa đệm gây ra.
  • Kéo giãn các cơ, cơ thể trở nên dẻo dai hơn, hệ thống cơ – xương – khớp thêm phần chắc chắn, khỏe mạnh hơn.
  • Tập gym cũng đóng góp trong việc xây dựng một thực đơn ăn uống lành mạnh (phù hợp với bài tập của bạn), giúp cơ thể đốt cháy được một lượng calo nhằm duy trì vóc dáng, tăng cường quá trình trao đổi các chất.
  • Giúp giải tỏa stress, tinh thần thoải mái cũng phần nào ảnh hưởng tới người thoát vị đĩa đệm.

Như vậy, việc tập gym không chỉ giúp tình trạng thoát vị đĩa đệm của bạn được cải thiện mà còn giúp cho tinh thần sảng khoái, thể chất được tôi luyện.

Những bài tập gym phù hợp với người bị thoát vị đĩa đệm

Không thể phủ nhận được những lợi ích mà tập luyện thể thao, tập gym đem lại với người thoát vị đĩa đệm. Nhưng việc bạn tập luyện còn dựa vào mức độ nặng của tình trạng bệnh. Về vấn đề này, bạn nên đi khám ở các cơ sở y tế và tham khảo ý kiến của bác sĩ để đưa ra quyết định có nên tập hay không. Và nếu có thì  bạn nên bắt đầu tập từ đâu?

Dưới đây là các giai đoạn tập gym mà bạn có thể tham khảo:

Giai đoạn 0 (hay còn gọi là giai đoạn bắt đầu, kiểm soát cơn đau)

Ở giai đoạn này, bạn khắc phục các cơn đau nhức bằng cách thực hiện những hoạt động nhẹ nhàng như ưỡn nhẹ lưng, hít thở nhẹ nhàng thư giãn đầu óc,… Tránh mang vác nặng vì nó sẽ khiến lưu lượng máu được lưu thông giảm, đồng thời ảnh hưởng đến chức năng tổng hợp Proteoglycan ở đĩa đệm. Ngoài ra, bạn có thể bắt đầu với việc đi bộ.

Giai đoạn 1 (giai đoạn viêm cấp tính)

Bạn có thể chuyển sang giai đoạn này sau 2 tuần làm quen với giai đoạn trên. Lúc này bạn đã có thể kiểm soát được những cơn đau của bản thân. Mục tiêu của giai đoạn 1 là giúp cơ thể của bạn học cách chịu áp lực, giữ cho xương sống ở vị trí tự nhiên, cố định. Kết quả là tăng sự ổn định của xương sống thông qua các bài tập như sau:

Dead Bug

Nằm ngửa, dưới lưng kê một tấm khăn để nâng đỡ phần lưng. Lần lượt chân trái nhấc lên vuông góc 90 độ so với cơ thể đồng thời tay phải vươn thẳng về phía trước ngực, tiếp đến là chân phải – tay trái, giữ hông nằm vững trên sàn. Thực hiện động tác trong 3 hiệp, mỗi hiệp 15 giây.

thoát vị đĩa đệm tập gym được không

Bird Dog

Tư thế bài này giống Dead Bug, điểm khác biệt là tư thế xoay ngược lại. Hai tay và đầu gối chống xuống đất, khi đưa lên tay trái – chân phải duỗi thẳng ra, giữ lưng thẳng không võng, giữ trong 15 giây rồi từ từ hạ xuống, lặp lại y hệt trong 3 hiệp.

Hip Hinge

Sử dụng một cây gậy dài để bổ trợ cho động tác, tư thế này đòi hỏi bạn phải ngả người về phía trước, đa phần dùng mông để thực hiện động tác để học cách di chuyển hông trong khi cột sống vẫn thẳng và giữ nguyên.

Giai đoạn 2 (tăng sự ổn định và sửa chữa cơ bản)

Ở thời điểm này, bạn tập các bài tập chống xoay (anti-rotation) để kiểm soát các chuyển động xoay của cơ thể và hỗ trợ cơ thể xây dựng các cơ chéo.

Side Plank

Bài tập này áp dụng lên cơ liên sườn chứ không lên cột sống của bạn. Nghiêng người hoàn toàn sang một bên, tay trái đặt vuông góc với mặt sàn, tay phải đưa lên cao, nhấc người lên giữ trong vòng 10 giây. Thực hiện mỗi bên 5 lần.

Pallof Press

Sử dụng một đầu dây kháng lực, gắn vào trụ cố định, độ cao dây thun ngang ngực. Giữ một đầu dây bằng cả hai tay, ép sát vào ngực và kéo căng dây. Chân rộng bằng vai, giữ chân thẳng, căng ngực, từ từ đưa hai tay dang thẳng ra trước ngực. Khi kéo căng ra trước ngực bạn sẽ cảm thấy sợi dây kéo bạn xoay về một hướng, hãy chống lại. Giữ 5 giây rồi thu về. Lặp lại như vậy 5 lần nữa.

Giai đoạn 3 (sức mạnh và xoay)

Để thực hiện giai đoạn này thì bạn phải không còn cảm thấy những cơn đau nhức nữa. Đây là bước cuối trong việc phục hồi chấn thương của thoát vị đĩa đệm – tập sức mạnh cho cột sống và khả năng xoay.

Bài tập Chops & Lifts sẽ giúp ích cho giai đoạn này. Tương tự như Pallof Press nhưng vị trí đầu dây gắn vào trụ cố định ở các độ cao khác nhau để tác động vào các cơ khác nhau.

Sau khi thực hiện đủ 3 giai đoạn này, đĩa đệm của bạn sẽ dần được hồi phục và cải thiện. Các cơ phát triển để bảo vệ đĩa đệm. Bạn có thể tập gym bắt đầu từ mức tạ nhẹ, chú ý tư thế tập sao cho lưng không cong.

Thoát vị đĩa đệm có hít đất được không?

Người bệnh hoàn toàn có thể thực hiện các bài tập hít đất hằng ngày. Nhưng cần hết sức lưu ý tuyệt đối không luyện tập với cường độ cao. Bên cạnh đó, nếu thực hiện các động tác hít đất sai không những gây đau mà còn tác động xấu đến thần kinh cột sống. Vì vậy, người bệnh cần lưu ý rằng:

  • Bàn tay đặt phía trước vai và ngực theo chiều thẳng về phía trước.
  • Khuỷu tay không được hướng ra ngoài quá 45 độ.
  • Tư thế hít đất chuẩn là tư thế người thẳng, không đột ngột thả lỏng cơ thể. Không nên đưa người quá cao, cũng không hạ thấp cơ thể xuống đất.
  • Luôn giữ thăng bằng cho cơ thể.

Thoát vị đĩa đệm có hít đất được không?

Những điều cần lưu ý khi tập gym ở người bị thoát vị đĩa đệm

Khi đã tập gym hoàn toàn trở lại, bạn sử dụng các mức tạ nhẹ để làm quen chứ không nên chủ quan, nếu sai tư thế thì việc bạn mắc lại thoát vị đĩa đệm là hoàn toàn có thể. Bạn cũng nên chú ý các điểm sau:

  • Tránh không nên tập các động tác nâng hạ lên xuống, uốn cong mà tác động gây áp lực lên phần đĩa đệm.
  • Tập luyện với huấn luyện viên vì tính an toàn, chuyên nghiệp, hỗ trợ bạn lúc tập thay vì bạn tập tự túc.
  • Bài tập cử giật, deadlift (động tác đứng thẳng nâng thanh tạ đến gối) gia tăng trầm trọng tình trạng bệnh nên bạn không nên tập những bài tập này.
  • Squads (động tác đứng lên ngồi xuống) và sit-up (động tác gập bụng trong khi nằm ngửa) cũng đặt áp lực xoay lên cột sống thắt lưng quá nhiều cũng nên tránh không tập.
  • Khi thực hiện bất kì một bài tập nào thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia về cột sống để được tư vấn chương trình tập luyện hợp lý với bạn nhất.

Trên đây là những thông tin về việc người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập gym hay không. Hy vọng bài viết có thể cung cấp những kiến thức mà bạn đọc đang tìm kiếm. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Xem thêm: Thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không?

Sửa đổi lần cuối


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *