Thoát vị đĩa đệm tập yoga có được không?

Thoát vị đĩa đệm tập yoga có được không? Tập yoga có ảnh hưởng đến tình trạng bệnh không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này cho quý vị.

 Thoát vị đĩa đệm tập yoga có được không?

Thoát vị đĩa đệm là một bệnh lý về xương khớp, cụ thể là cột sống, là tình trạng đĩa đệm thoát ra khỏi vị trí bình thường sau đó chèn ép vào các dây thần kinh. Thoát vị đĩa đệm tạo cảm giác đau, tê lưng vô cùng khó chịu. Hiện nay, tỉ lệ mắc thoát vị đĩa đệm rất cao. Nếu không được chẩn đoán và xử trí có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Ngoài tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ ra, bệnh nhân thoát vị đĩa đệm có được tập yoga không?

Câu trả lời của chúng tôi là có. Yoga được hình thành tại Ấn Độ, đây là một môn thể thao có những động tác nhẹ nhàng, dễ dàng nhưng hiệu quả của nó vô cùng lớn. Tập yoga không những giúp nâng cao sức khỏe, xả stress sau những giờ làm việc căng thẳng mà nó còn vô cùng tốt cho xương khớp.

thoát vị đĩa đệm tập gym có được không

Tuy nhiên nhiều trường hợp đã ghi nhận, bệnh nhân cảm thấy đau, nhức trong và sau khi tập, không đem lại hiệu quả gì cả. Nguyên nhân là do bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm thực hiện các động tác chưa đúng, các bài tập chưa phù hợp với tình trạng bệnh.

Bởi vậy, bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cần hỏi ý kiến bác sĩ về tình trạng bệnh trước khi bắt đầu tập yoga. Bạn cần có người hướng dẫn để các động tác được chính xác, tránh mày mò tự tập.

Các bài yoga chữa thoát vị đĩa đệm

Trước khi bắt đầu bài tập, bạn nên khởi động và làm nóng cơ thể khoảng 10 – 15 phút. Bạn chỉ nên tập từ từ, nhẹ nhàng để làm quen với nhịp điệu giúp các cơ, các khớp giãn mềm ra. Đối với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cần hạn chế các động tác xoay người, vươn tay quá mức sẽ ảnh hưởng đến tình trạng bệnh và hiệu quả của bài tập.

Tư thế cây cầu

Bạn nằm ngửa nhẹ nhàng xuống đất, đặt hai tay thẳng xuôi theo hông. Sau đó, bạn từ từ gập đầu gối và tay vẫn để nguyên vị trí trên thảm. Khoảng cách chân rộng bằng vai và sau đó bạn hít một hơi thật sâu từ từ nâng lưng lên cao. Bạn sẽ cảm nhận được sự kéo căng của các đốt sống lưng và cổ.

Bạn cần giữ tư thế cây cầu này khoảng 40 – 50 giây, có thể lâu hơn, hít thở thật sâu, đều và chậm rãi. Sau đó bạn từ từ nhẹ nhàng nằm xuống hít thở sâu, chậm rãi. Bạn phải lặp lại động tác này 4 – 6 lần.

Nếu bạn tập luyện chăm chỉ, bài tập này sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe xương cột sống, phục hồi các chấn thương đĩa đệm cụ thể tại vị trí lưng và dưới thắt lưng.

Tư thế con rắn

Đầu tiên, bạn nằm sấp từ từ xuống sàn, hai tay buông xuôi dọc theo hông, hai chân khép kín lại với nhau. Tiếp theo, bạn nâng tay từ từ lên phía vai, vuông góc với vai và chống tay xuống đất. Sau đó, bạn nhẹ nhàng nâng cơ thể lên bằng hai tay, ngửa đầu về phía sau, mở rộng cơ vai, hít thở thật sâu và từ từ. Bạn cần giữ tư thế này trong khoảng 30 giây. Sau đó, bạn nhẹ nhàng từ từ hạ cơ thể xuống và hít thở sâu, chậm rãi. Bạn phải lặp lại động tác 4 – 6 lần.

Tư thế yoga con rắn có tác động rất lớn đến hỗ trợ xương cột sống, cụ thể là vùng thắt lưng. Động tác không những giúp kéo giãn dây chằng hiệu quả mà còn giúp các cơ quan và bụng săn chắc hơn, khỏe hơn.

các bài yoga chữa thoát vị đĩa đệm

 Tư thế gập đầu gối

Đầu tiên, bạn cần nằm ngửa ra sàn thư giãn. Sau đó, bạn từ từ gập đầu gối kết hợp với tay ôm lấy đầu gối kéo vào ngực đồng thời hít thở thật sâu, chậm rãi. Sau đó, bạn từ từ buông tay, kéo chân ra xa khỏi ngực. Bạn phải tập liên tục 10 – 12 nhịp để có hiệu quả tốt nhất.

Tư thế yoga gập người có tác dụng vô cùng lớn đến cột sống, đặc biệt là vùng thắt lưng và hông. Động tác này không những giúp giảm đau hiệu quả mà còn nâng cao sức khỏe, đặc biệt cho tốt cho bệnh thoát vị đĩa đệm.

Tư thế ngồi gập bụng

Đầu tiên, bạn cần ngồi trên sàn, giữ thẳng lưng vuông góc với hông, duỗi thẳng chân và khép hai chân lại với nhau. Sau đó, bạn đưa hai tay về phía trước nắm lấy hai bàn chân, áp người vào đùi. Bạn cần kéo giãn xương cột sống mình ra. Bạn nên cố gắng giữ cơ thể ở vị trí này khoảng 60 giây, hít thở thật sâu và lặp lại động tác 4 – 6 lần.

Tư thế yoga ngồi gập bụng này rất dễ thực hiện, có tác dụng rất tốt đến hệ xương cột sống, cụ thể là vùng cổ và thắt lưng. Bài tập này không những giúp giảm đau, thư giãn mà còn nâng cao sức khỏe hiệu quả. Ngoài ra còn rất nhiều bài tập yoga khác tốt cho tình trạng thoát vị đĩa đệm như tư thế vặn mình, tư thế góc nghiêng,…

Yoga là một môn thể thao rất phù hợp cho người bị thoát vị đĩa đệm. Nó có tác dụng rất tốt đến hệ xương cột sống, giúp giảm đau, nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, để không ảnh hưởng đến tình trạng bệnh bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu tập và cần có người hướng dẫn.

Tìm hiểu thêm: Thoát vị đĩa đệm hẹp ống sống triệu chứng và chẩn đoán

Thoát vị đĩa đệm tập yoga có được không? Hy vọng qua bài viết này, quý vị sẽ giải đáp được thắc mắc và có thêm kiến thức về bệnh lý thoát vị đĩa đệm. Chúc các bạn sức khỏe.

Sửa đổi lần cuối


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *