Trào ngược dạ dày nên ăn gì? kiêng ăn gì? ăn được chuối và sữa chua không?

Trào ngược dạ dày là một bệnh phổ biến hiện nay với những triệu chứng như ợ nóng, đau họng hay buồn nôn. Trào ngược dạ dày nên ăn gì và không nên ăn gì là câu hỏi thắc mắc thường xuyên của những bệnh nhân mắc bệnh này. Chế độ ăn uống hợp lý và khoa học giúp bạn có một cơ thể khoẻ mạnh và thuyên giảm bệnh tình.  

Trào ngược dạ dày nên ăn gì?

trào ngược dạ dày nên ăn gì

Các loại đậu và họ nhà đậu

Một số loại đậu như đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu cove… thường chứa rất nhiều chất xơ và các amino acid tốt cho người bệnh mắc chứng trào ngược dạ dày.

Bánh mì, bột yến mạch

Bánh mì hay bột yến mạch vẫn được coi là những sản phẩm lành tính chiều chuộng được hầu hết những chiếc dạ dày kể cả khó tính nhất. Bánh mì hay bột yến mạch có tác dụng hút acid để làm giảm lượng acid trong dạ dày nhằm hạn chế tổn thương mà những acid này có thể gây ra cho dạ dày của bạn.

Nhóm đạm dễ tiêu

Mặc dù khi bị trào ngược dạ dày, nhiều người sẽ cảnh giác với các loại thịt vì chúng gây khó chịu, buồn nôn. Tuy nhiên, việc bổ sung các loại đạm dễ tiêu là điều cần thiết cho quá trình chữa trị cũng như phục hồi sức khoẻ. Một số loại thịt như: thăn lợn, lưỡi lợn hay thịt ngan hoặc lòng trắng trứng hay một số loại cá đều là những loại đạm dễ tiêu, protein lành mạnh đem lại nguồn dinh dưỡng dồi dào giúp bạn giảm nhẹ nhàng chứng trào ngược dạ dày.

Gừng, nghệ vàng và mật ong

Đây dường như là những nguyên liệu quen thuộc trong chế biến thức ăn, cũng là những phương thuốc dân gian tốt từ xưa cho những căn bệnh liên quan đến dạ dày hay tá tràng. Những thực phẩm này cũng giúp ích nhiều trong việc hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày.

Nhóm chất béo lành mạnh

Một số loại hạt như óc chó, hạt macca, quả bơ đều cung cấp chất béo lành mạnh và dễ chuyển hoá, người dùng có thể dùng chúng để bỏ qua mỡ động vật trong việc nấu ăn mỗi ngày. Đây là cách tốt để bạn bổ sung lượng chất béo lành mạnh.

Trào ngược dạ dày nên kiêng gì?

trào ngược dạ dày kiêng ăn gì

Nhóm thực phẩm chua, có nhiều axit

Thực tế, người mắc chứng trào ngược dạ dày đã có hàm lượng axit dạ dày cao hơn thông thường, nếu bổ sung các loại thực phẩm chua và nhiều axit sẽ có hại hơn cho dạ dày, làm chúng ta thường xuyên ợ chua, nặng hơn sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày gây ra viêm loét dạ dày. Những loại quả chua như: chanh, cóc, xoài xanh, cam quýt, bưởi chua, đu đủ xanh, … các bạn nên tuyệt đối tránh xa.

Nhóm thực phẩm dầu mỡ, chất béo

Người bị trào ngược không nên ăn nội tạng động vật, đồ chiên rán nhiều dầu như gà rán, khoai tây chiên, không nên dùng mỡ động vật để nấu nướng, những loại đồ ăn chế biến sẵn. Đây chính là tác nhân mang khối lượng chất béo gây áp lực lớn cho hệ tiêu hoá, giảm khả năng hấp thụ và đào thải dẫn đến việc phải tiết ra nhiều enzyme và dịch tiêu hoá để phá vỡ này. Quá trình này khiến cho bạn bị đầy hơi, buồn nôn và khó chịu.

Các loại thực phẩm nhiều muối, đường và đồ ngọt

Các tín đồ hảo ngọt có lẽ sẽ không thích điều này. Tuy nhiên, việc hạn chế các loại cà dưa muối, ô mai hoa quả, bánh ngọt, trà sữa, socola sẽ giúp dạ dày của bạn không phải hoạt động quá nhiều, không làm cho các vết viêm loét dạ dày trở nên trầm trọng hơn, không làm ảnh hưởng đến tác dụng chống viêm của axit béo omega-3.

Các loại rượu bia, đồ uống có ga, có cồn

Rượu bia hay các loại đồ uống có ga, có cồn vốn không phải là người bạn thân thiết của các loại bệnh dạ dày nói chung và trào ngược dạ dày nói riêng. Uống nhiều rượu bia hoặc các chất kích thích gây tăng lượng axit trong dạ dày và gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Dùng lâu dần làm viêm dạ dày, loét và có hiện tượng ợ nóng. Độ cồn cao gây tổn hại vô cùng nghiêm trọng với niêm mạc dạ dày nhạy cảm của bạn.

Trào ngược dạ dày nên ăn rau gì? 

  • Rau chân vịt đứng đầu trong danh sách của người bị trào ngược dạ dày, nhờ khả năng hấp thụ cellulose giúp hệ đường ruột tốt hơn và việc đi đại tiện thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, ăn rau chân vịt thường xuyên sẽ bảo vệ được các cơ quan nội tạng như gan, ruột, dạ dày.
  • Lá mơ là loại thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hoá của cơ thể đặc biệt đối với những người mắc trào ngược dạ dày, ăn lá mơ giúp làm giảm hội chứng trào ngược acid lên thực quản dễ dàng hơn.
  • Cải bắp trắng luộc hay nấu chứa nhiều vitamin, điển hình là vitamin K1 và vitamin U để dạ dày không bị loét, tiếp tục duy trì màng nhầy và làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh về dạ dày.
  • Cải bắp tím đều là những thực phẩm tốt cho dạ dày, trong đó có chứa nhiều thành phần giúp trung hoà lượng acid dư trong dạ dày. Lưu ý làm chín cải bắp tím khi ăn vì khi sống loại rau này có nhiều thành phần không tốt cho sức khoẻ con người.
  • Cải bẹ xanh cung cấp các chất có lợi cho cơ thể như: Axit nicotic, vitamin A, B, K nhằm hạn chế tiết dịch axit trong dạ dày gây trào ngược khó chịu.
  • Thường xuyên ăn rau mồng tơi sẽ giúp bạn giảm những cơn trào ngược dạ dày đáng ghét.

Trào ngược dạ dày có được ăn chuối không?

Những người bị bệnh dạ dày có được ăn chuối không là thông tin nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, sau khi tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia có thể khẳng định: người bị bệnh dạ dày, hay cụ thể là trào ngược dạ dày được phép ăn chuối, chỉ cần chọn loại chuối phù hợp là được. Trong chuối có hoạt chất pectin – đây là một loại glucid có tác dụng tốt để hệ tiêu hoá, giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng đường ruột, giảm hiện tượng đầy bụng khó tiêu,.. Bạn cần lưu ý một số vấn đề khi ăn chuối như: chỉ ăn chuối chín, nếu như người bệnh ăn chuối chưa chín sẽ khiến bụng bị cồn cào, khó tiêu, phản tác dụng; không nên ăn chuối tiêu mà dùng chuối cau, chuối ngự, chuối lá, chuối tây… Hãy ăn chuối sau khi ăn no khoảng 20 – 30 phút, đặc biệt không ăn chuối khi đói bụng.

Trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua không?

Câu trả lời chắc chắn là NÊN, trong sữa chua có canxi, protein, vitamin D và thành phần hết quan trọng là vi sinh vật sống (probiotic) có lợi cho đường ruột và dạ dày của người bệnh, cải thiện triệu chứng trào ngược axit. Sữa chua sẽ giúp cho dạ dày tiêu hoá thức ăn nhanh hơn, mỗi ngày một cốc sữa chua là cách để bạn bảo vệ cơ thể của mình, lưu ý không ăn sữa chua khi đói.

Trào ngược dạ dày nên ăn gì, kiêng gì, và các vấn đề liên quan đã được giải thích cặn kẽ trong bài viết này. Hy vọng rằng những kiến thức trong bài sẽ giúp bạn hiểu thêm về căn bệnh nhiều người mắc phải hiện nay. Chúc bạn luôn vui khoẻ và có chiếc dạ dày mạnh mẽ.

Sửa đổi lần cuối

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*