Uống thuốc khớp bị đau dạ dày? [Sự thật]

Tác giả

Nhiều người gặp tình trạng uống thuốc khớp bị đau dạ dày với các triệu chứng đa dạng từ nhẹ đến rất nghiêm trọng. Vậy tại sao uống thuốc khớp lại bị đau dạ dày? Nguyên nhân do đâu và có cách nào để khắc phục tình trạng này? Bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này.

Uống thuốc khớp bị đau dạ dày có đúng không?

Dạ dày là nơi tiêu hóa thức ăn nên khi bạn sử dụng bất kỳ loại thuốc nào bằng đường uống thì nó cũng sẽ tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc dạ dày. Trong trường hợp bạn bị tổn thương hoặc đang mắc các bệnh dạ dày thì khi tiếp xúc với thuốc sẽ gây kích ứng, khiến vùng niêm mạc bị tổn thương nặng hơn. Nếu bạn phải sử dụng thuốc khớp thường xuyên và liên tục cũng ảnh hưởng không tốt đến dạ dày.

Bệnh nhân viêm khớp sau một thời gian điều trị sẽ cảm nhận được sự bất thường trong hoạt động của bộ máy tiêu hóa. Nhưng rất ít người để ý đến và bỏ qua những triệu chứng này. Đây là khởi nguồn cho các biến chứng tiêu hóa nghiêm trọng.

uống thuốc khớp bị đau dạ dày

Một số tác dụng phụ lên dạ dày của thuốc khớp là kích thích dạ dày tăng tiết dịch vị, tăng co bóp, đau vùng thượng vị, buồn nôn, chán ăn, táo bón, tiêu chảy… Nặng nề hơn là người bệnh có nguy cơ biến chứng đường tiêu hóa ở những người có tiền sử loét dạ dày, tuổi cao, nghiện rượu… Các biến chứng có thể kể đến là loét dạ dày, tá tràng, viêm đại tràng, xuất huyết đường tiêu hóa, thậm chí là tử vong.

Vì những điều kể trên mà việc kê đơn, sử dụng thuốc đối với người bị bệnh khớp cần cân nhắc rất kỹ, đặc biệt là những người có kèm theo bệnh lý liên quan đến dạ dày.

Nguyên nhân uống thuốc khớp gây đau dạ dày

Nguyên nhân là do trong một số thuốc viêm khớp chứa các thành phần có tác dụng giảm đau, kháng viêm, tiêu sưng như corticoid, dexamethason, morphin… Chúng có tác dụng tức thì nhưng lại gây tổn thương trực tiếp lên niêm mạc dạ dày. Các chất này hạn chế khả năng tiết chất nhầy hoặc phá hủy màng nhầy ở niêm mạc dạ dày. Lâu dần, acid dịch vị sẽ ăn mòn thành dạ dày gây viêm loét.

Hầu hết các thuốc khớp đều ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa theo các cơ chế và mức độ khác nhau như các thuốc chống viêm không steroid (điển hình là aspirin), thuốc có thành phần corticoid như prednisolon, dexamethason, medrol… Đặc biệt là dexamethasone gây xuất huyết dạ dày, tổn thương nghiêm trọng niêm mạc dạ dày, suy thượng thận, phù, teo cơ, hoại tử đầu xương, đái tháo đường…

Ibuprofen là loại thuốc có tác dụng giảm đau, chống viêm mà nhiều người bị bệnh khớp thường sử dụng. Ngoài ra, khi vào cơ thể, thuốc này ức chế tạo prostaglandin – chất có vai trò quan trọng trong việc duy trì màng nhầy, tránh cho niêm mạc dạ dày bị acid dịch vị ăn mòn. Những người đang bị viêm loét dạ dày không nên sử dụng loại thuốc này.

Thuốc có chứa Colchicin dành cho người bị bệnh gout có độc tính cao, dễ gây ra các tác dụng nguy hiểm đến hệ tiêu hóa. Sau khi uống thuốc, người bệnh thường bị tiêu chảy cấp. Sử dụng thuốc kéo dài có thể gây các biến chứng nguy hiểm hơn như viêm loét dạ dày, tá tràng, thủng dạ dày…

Một số thuốc có chứa thành phần glucosamine cũng gây rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, cồn cào, khó chịu vùng thượng vị. Các thuốc này còn cần lưu ý khi sử dụng cho bệnh nhân có bệnh lý tiểu đường, tim mạch.

uống glucosamin bị đau dạ dày

Các thuốc khá an toàn và ít gây tác dụng phụ như methotrexate, chloroquine nhưng vẫn gây kích thích lên dạ dày, gây đau vùng thượng vị, buồn nôn.

Biện pháp khắc phục đau dạ dày cho người đang sử dụng thuốc khớp

Để vẫn sử dụng được thuốc khớp điều trị bệnh mà hạn chế gây đau dạ dày, bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Bạn nên sử dụng thuốc khớp theo hai giai đoạn là chữa bệnh khỏi hẳn và duy trì không tái phát. Khi bệnh nặng cần điều trị ngay, thay vì uống thuốc bạn nên sử dụng thuốc tiêm theo chỉ định của bác sĩ. Việc này vừa có tác dụng nhanh vừa tránh việc dạ dày phải tiếp xúc với một lượng lớn thuốc điều trị. Khi bệnh khỏi, bạn có thể cần sử dụng thuốc để phòng bệnh tái phát.
  • Nên dùng thuốc sau bữa ăn 15 phút, không uống thuốc khi đói.
  • Không dùng thuốc tiêm liên tục quá 2 ngày và thuốc uống quá 7 ngày.
  • Cần tuân thủ đúng liều lượng, phác đồ điều trị của bác sĩ, không tự ý thay đổi liều lượng.
  • Cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng thuốc. Nếu trong quá trình dùng thuốc thấy cơn đau dạ dày nặng dần thì nên đến cơ sở y tế để được tư vấn, điều chỉnh và hướng dẫn chi tiết.
  • Trong khi điều trị bằng thuốc khớp, người bệnh có thể sử dụng thêm một số loại thuốc khác các tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày như cimetidin, diclofenac…
  • Ăn nhiều loại rau xanh, hoa quả tươi, uống nhiều nước một cách thường xuyên. Người bệnh hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ, cay nóng, đồ uống có cồn, có ga, sử dụng chất kích thích…
  • Đi khám định kỳ để theo dõi và kiểm soát tình trạng sức khỏe.

Tóm lại, uống thuốc khớp bị đau dạ dày là điều có thật và xảy ra ở nhiều người. Bài viết của chúng tôi ngoài chứng minh được ý kiến trên là đúng còn cung cấp thêm cho bạn đọc cách khắc phục tình trạng này. Mong rằng các thông tin hữu ích trên đây có thể giúp bạn và người thân biết được cách phòng ngừa cơn đau dạ dày do sử dụng thuốc khớp, tránh tiền mất tật mang.

Xem ngay: Đau dạ dày có nên ăn bún hay không?

Sửa đổi lần cuối


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *