Cúng rằm tháng giêng năm nay cần chuẩn bị những gì là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Để có một buổi cúng tươm tất và mang nhiều ý nghĩa bạn cần chuẩn bị những vật phẩm nào? Tất cả những câu hỏi về cúng rằm tháng giêng sẽ được chúng tôi giải đáp qua bài viết dưới đây.

Rằm tháng giêng là gì

Rằm tháng giêng hay được gọi với cái tên khác là tết nguyên tiêu. Theo tục lệ người Hoa họ thường xếp đèn lồng hay tổ chức lễ hội đèn lồng. Rằm tháng giêng hay tết nguyên tiêu diễn ra vào đêm 14 ngày 15 tháng 1 theo lịch âm.

Theo tục lệ của cha ông ta hàng năm cứ đến tết nguyên tiêu rằm tháng giêng chúng ta lại bày biện lễ vật, đèn hoa để cúng. Có rất nhiều tích về tết nguyên tiêu tuy nhiên mục đích và ý nghĩa của tết này là sự đoàn tụ, đoàn viên gia đình.

Rằm tháng giêng thường trăng rất sáng, còn gì thú vị hơn khi cả gia đình cùng ngồi giữa sân nhà quây quần bên tách trà, gói bánh thưởng thức hương vị đoàn viên bên gia đình.

Rằm tháng giêng là một trong những ngày rằm lớn nhất trong năm. Cho dù có bận bịu đến đâu thì gia chủ luôn có một mâm cúng ngày rằm tháng giêng để tỏ lòng thành kính.

Rằm tháng giêng cúng gì

Mục đích của cúng rằm tháng giêng là cầu mong gia đình gặp nhiều may mắn, bình an trong năm mới. Mâm cúng rằm tháng giêng thường được chia ra làm hai phần chính. Mâm cúng lễ dâng lên đức Phật và mâm cúng dâng lên thần linh và gia tiên.

Mâm cúng phật thường là mâm chay với những lễ vật sau: Hoa quả tươi, các món đậu, xôi chè, canh xào không thêm nhiều gia vị, bánh trôi nước. Mâm cúng chay thể hiện màu sắc tượng trưng cho ngũ hành. Ăn chạy hướng tới sự cân bằng và thanh thản trong tâm hồn.

Mâm cúng thần linh gia tiên: mâm cúng này thường là mâm cúng mặn, tuy nhiên củng có một số gia đình cúng chay luôn. Chúng tôi xin giới thiệu vật phẩm cúng mặn cho mâm cúng này.

Ngoài các vật phẩm cúng chắc chắn có như: Nhang, hoa tươi, trầu cau, vàng mã, đèn nến, rượu… ngoài ra còn các vật phẩm dưới đây:

vật phẩm cúng rằm tháng giêng

Để có một buổi cúng rằm tháng giêng tươm tất bạn cần thành tậm chuẩn bị vật phẩm. Mặt khác bạn hãy lựa chọn vật phẩm ngon nhất đẻ đâng cúng.  Mộ phần không thể thiếu cho buổi cúng rằm tháng giêng thêm trọn vẹn đó là văn cúng.

lễ vật cúng rằm tháng giêng

Những lưu ý khi cúng rằm tháng giêng

Rằm tháng giêng là một trong những ngày rằm lớn nhất năm. Chính vì vậy bạn cần tránh những sai sót khi chuẩn bị mâm cúng củng như lễ vật. Dưới đây là những lưu ý khi cúng ngày tháng giêng.

  • Không cúng bằng hoa giả, trái cây giả: những đồ đặt lên bàn thờ phải là đồ thật, trang nghiêm thì mới có thể xin bề trên ban may mắn phước lộc cho con cháu.
  • Tiền giả tiền có nguồn gốc bất chính: giấy tiền vàn mã khi cúng xong phải hóa vàng ngay thì ông bà mình mới có thể nhận được.
  • Không nên cúng thủ lợn
  • Không cúng món chạy giả măn: ăn chay là để nuôi dưỡng lòng từ, chính vì vậy trong mâm chạy không nên có các món giả măn như thịt chay, đùi gà chay…

Văn cúng rằm tháng giêng

Một phần rất quan trọng trong ngày cúng rằm tháng giêng đầu năm đó chính là văn cúng. Bạn cần xem và học các bước của văn cúng để giao tiếp với các thần linh. Dưới đây là nội dung văn cúng ngày rằm tháng giêng.

văn cúng rằm tháng giêng

Video hướng dẫn cúng rằm tháng giêng

Với mong cầu gia đình được bình an, làm ăn được phát tài phát lộc, con cháu đoàn kết thuận hòa. Ngày cúng tháng giêng là một trong những phong tục đẹp. Mọi thông tin về cúng tháng giêng cần những gì? cúng sao cho tươm tất… tất cả đều được chúng tôi cập nhật qua bài viết này. Mọi thông tin vui lòng để lại comment bên dưới.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *