Giấy đề nghị thanh toán? Tại sao chúng ta lại cần sử dụng đến loại giấy này? Thực tế có rất nhiều trường hợp chúng ta bỏ khoản tiền ra chi cho tập thể nhưng lại chưa được thanh toán. Thậm chí khoản tạm ứng vẫn chưa được nhận. Lúc này bạn cần thực hiện làm thủ tục thanh toán đề nghị chi trả với bộ phận kế toán.
Trong quá trình làm việc, rất nhiều hoạt động tập thể phát sinh. Bạn không thể chờ bộ phận kế toán giải ngân rồi mới thực hiện được. Vì vậy bạn cần bỏ tiền ra trước để chi trả mọi chi phí. Lúc này bạn cần nhờ người bán ghi lại hóa đơn, chứng từ có liên quan.
Để nhận lại số tiền bạn đã ứng trước, bạn cần sử dụng đến giấy đề nghị có đi kèm với các chứng từ đã thanh toán. Tuy nhiên, bạn chưa có kinh nghiệm ghi giấy đề nghị và nên tham khảo mẫu giấy nào? Bạn đừng lo lắng vì bài viết sẽ cho bạn câu trả lời chuẩn nhất.
Khái niệm về giấy đề nghị thanh toán
Giấy đề nghị thanh toán là một loại giấy tờ giúp người ứng tiền chi trả có thể được thanh toán lại toàn bộ các khoản khi có chứng từ, hóa đơn đi kèm đầy đủ. Vì vậy chúng được coi là công cụ vô cùng hữu ích để đội ngũ nhân viên, người lao động được nhận thanh toán nhiều khoản như:
- Số tiền đã bỏ ra chi trả nhưng chưa được tạm ứng hoặc thanh toán.
- Tập hợp lại toàn bộ khoản đã chi trả có gắn liền với chứng từ (nếu có)
- Làm thủ tục thanh toán, làm căn cứ để thanh toán và ghi vào sổ kế toán.
Trách nhiệm khi viết giấy đề nghị thanh toán
Sau quá trình mua hàng hoặc chi trả các khoản nằm trong nhiệm vụ được giao, người chi cần lập giấy tờ đề nghị thanh toán.
Giấy này sẽ được chuyển đến phòng kế toán trưởng tại cơ quan, đơn vị để xem xét. Sau đó, họ sẽ đề nghị lên người có quyền hạn để duyệt chi (giám đốc, người được ủy quyền,…)
Nội dung chính
Sau khi có được quyết định của người có thẩm quyền duyệt chi, kế toán sẽ thực hiện lập phiếu chi. Phiếu này sẽ được đi liền với giấy đề nghị thanh toán. Cuối cùng chuyển cho thủ quỹ để thực hiện việc chi trả.
Một số nội dung cần có trong giấy tờ đề nghị thanh toán
- Tên đơn vị, bộ phận được ghi rõ ràng và đầy đủ ở vị trí trên cùng phía góc trái biểu mẫu.
- Họ tên đầy đủ của người chi tiền mua đồ.
- Tên bộ phận đề nghị hoàn thành thanh toán cho người chi.
- Nội dung chính ghi trong mẫu giấy tờ cần chi tiết, rõ ràng. Chúng đáp ứng yêu cầu chung của văn bản pháp luật.
- Trong giấy đề nghị để được thanh toán cần ghi đúng số lượng chứng từ gốc kèm theo.
- Số tiền đề nghị để thanh toán được viết bằng số và chữ rõ ràng.
Sau khi ghi rõ và đầy đủ mọi thông tin cần thiết, người chi sẽ ký và ghi họ tên đầy đủ. Sau đó, bạn cần chuyển giấy tờ này đến bộ phận kế toán trưởng và người điều hành doanh nghiệp. Họ sẽ xem xét và đưa ra quyết định duyệt chi. Bên cạnh đó, họ sẽ căn cứ theo quyết định của người có quyền hành để lập phiếu chi đề nghị thủ quỹ xuất quỹ thanh toán.
Cách viết giấy đề nghị thanh toán
Như đã phân tích ở trên, giấy tờ đề nghị thanh toán được dùng ở tình huống đã chi nhưng chưa được tạm ứng hoặc thanh toán. Toàn bộ khoản chi này cần có chứng từ, hóa đơn đi kèm. Từ đây, bạn có thể thấy loại giấy tờ này rất quan trọng. Vậy cách viết chúng ra sao? Điều này không phải ai cũng biết cách viết chuẩn và đúng ngay từ đầu. Dưới đây là cách viết bạn cần lưu ý và nắm rõ để tránh bị sai sót.
- Góc trên cùng bên trái của giấy cần ghi rõ toàn bộ đơn vị hay bộ phận. Giấy này sẽ được viết 1 liên bởi người đề nghị thanh toán. Sau đó, giấy được gửi đến người có vị trí điều hành cao nhất. Hoặc bạn cũng có thể gửi đến người có nghĩa vụ duyệt chi.
- Người lập giấy tờ đề nghị thanh toán cần ghi rõ đầy đủ tên họ, địa chỉ. Cụ thể là bạn thuộc cơ quan, bộ phận hay đơn vị nào. Kèm với đó là số tiền đề nghị được thanh toán kèm số và chữ.
- Nội dung thanh toán: Cần ghi rõ ràng nội dung đề nghị thanh toán
- Có ghi chuẩn xác số lượng chứng từ đi kèm
Bạn cần lập giấy tờ này sau khi thực hiện việc mua hàng hoặc chi tiêu những khoản nằm trong nhiệm vụ được giao. Trước khi tiến hành lập giấy tờ, bạn cần tham khảo một số mẫu mới nhất hiện nay. Từ đó, quá trình viết sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.
Một vài mẫu giấy đề nghị thanh toán mới nhất
Hiện nay có rất nhiều mẫu giấy tờ đề nghị thanh toán. Các mẫu này được đăng tải trên nhiều Website. Vì vậy bạn có thể tải về và chỉnh sửa nội dung theo mục đích và nhu cầu. Dưới đây là một vài mẫu bạn nên tham khảo:
Mẫu giấy đề nghị thanh toán về kinh phí đào tạo
Trong form giấy này, các nội dung chính bao gồm:
- Tên của cơ sở dạy nghề
- Số tài khoản
- Ngân hàng
- Số
Nội dung trong đơn chi tiết như sau:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
ĐỘC LẬP- TỰ DO- HẠNH PHÚC
———————–
… Ngày… tháng… năm
ĐƠN ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN KINH PHÍ ĐÀO TẠO
Kính gửi:
Cơ sở dạy nghề… đề nghị … Lý do đào tạo…
Họ, tên học viên:
Công ty:
Nghề được đào tạo:
Thời gian hoàn thành đào tạo:
Mức học phí đào tạo trong một tháng:
Tổng số tiền chi trả đào tạo:
Ý kiến thẩm định đơn vị có thẩm quyền
( Ký và ghi rõ đầy đủ họ tên )
Mẫu giấy tờ đề nghị thanh toán chung
Thực tế, trong rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực đều diễn ra các khoản chi trả ứng trước. Đây là lý do xuất hiện mẫu giấy đề nghị thanh toán chung. Từ đó, bạn có thể ứng dụng mẫu này trong đa dạng tình huống.
Ngoài 2 mẫu trên, bạn có thể tham khảo và tải về một số mẫu mới như:
- Mẫu đề nghị thanh toán chung thường được sử dụng:
- Mẫu số 05-TT theo thông tư số 133/2016/TT-BTC
- Mẫu C42-BB theo thông tư số 107/2017/TT-BTC
- Mẫu C43-BB theo thông thư 79/2019/TT-BTC
Tải trọn bộ mẫu đề nghị thanh toán
Tổng hợp tất cả các phiên bản đề nghị thanh toán theo mẫu chuẩn được cập nhật bên dưới. Quý độc giả chỉ cẩn tải trọn bộ đề nghị thanh toán về giải nén và in. Link tại bộ đề nghị thanh toán tại đây!
Hy vọng với những mẫu giấy đề nghị thanh toán được chia sẻ như trên, bạn đã có trong mình khối tài liệu thiết thực. Qua đây bạn cũng hiểu và nắm rõ nội dung cần và đủ trong giấy tờ đề nghị thanh toán này.
Dưới đây là video hướng dẫn soạn thảo giấy tờ đề nghị thanh toán bạn có thể tham khảo:
Bài viết đã tổng hợp gần như trọn vẹn kiến thức về giấy tờ đề nghị thanh toán. Nếu bạn có điều gì thắc mắc có thể để lại comment bên dưới.